Giám sát Sở Y tế về việc thực hiện Nghị quyết số 19 ngày 7-12-2018 của HĐND tỉnh

28/05/2024 - 13:39

BDK.VN - Sáng 28-5-2024, đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh do Trưởng ban Huỳnh Văn Cuộn làm trưởng đoàn, có buổi giám sát với Sở Y tế và các Sở, ngành có liên quan về việc thực hiện Nghị quyết số 19 ngày 7-12-2018 của HĐND tỉnh ban hành quy định chính sách hỗ trợ học phí đối với sinh viên hệ chính quy chuyên ngành y, dược đào tạo theo địa chỉ sử dụng của tỉnh Bến Tre.

Quang cảnh buổi giám sát.

Quang cảnh buổi giám sát.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 19, đã đào tạo được 179 bác sĩ; trong đó, có 166 bác sĩ đa khoa, 11 bác sĩ ngành hiếm và 2 bác sĩ y học dự phòng. Riêng năm 2023, có 19 sinh viên đào tạo theo địa chỉ sử dụng của Khoa Y Đại học quốc gia; có 7 sinh viên đào tạo bác sĩ đa khoa theo diện hợp đồng (hình thức là đào tạo nguồn nhân lực cho ngành y tế tỉnh Bến Tre từ nguồn học sinh tốt nghiệp THPT- nguồn kinh phí do cá nhân và gia đình thí sinh tự lực hoàn toàn) theo chỉ tiêu của Trường Đại học Y dược Cần Thơ.

Các học viên thực hiện tốt nội dung cam kết sau đào tạo địa chỉ sử dụng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn, có thái độ tích cực trong đào tạo và làm việc. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận học viên vì nhiều lý do khác nhau không thực hiện đầy đủ theo cam kết, gây tác động không nhỏ đến sự ổn định nguồn lực y tế của tỉnh (đặc biệt là nguồn nhân lực bác sĩ tại tuyến y tế cơ sở trong tỉnh còn thiếu). Từ năm 2019 đến năm 2023, có 106 học viên không thực hiện đầy đủ cam kết. Số tiền bồi hoàn kinh phí đào tạo địa chỉ sử dụng là 19.470.127.501 đồng.

Qua buổi giám sát, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, trưởng đoàn giám sát Huỳnh Văn Cuộn đề nghị: Sở Y tế quan tâm phối hợp với các Sở, ngành có liên quan nghiên cứu, đề xuất với UBND tỉnh những giải pháp, quy định, cơ chế ràng buộc nhằm góp phần hạn chế tình trạng y, bác sĩ xin nghỉ việc và vi phạm cam kết sau đào tạo. Phối hợp tham mưu sửa đổi Nghị quyết số 19 của HĐND tỉnh sao cho phù hợp, đảm bảo cho việc thanh toán, quyết toán không bị vướng.

Thường xuyên nắm diễn biến tư tưởng, gặp gỡ gia đình; động viên, làm tốt công tác tư tưởng cho sinh viên; quan tâm đến những khó khăn, vướng mắc trong ngành và tham mưu, kiến nghị cấp có thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ - nhất là các chế độ, chính sách, chi phí đào tạo, bồi dưỡng của đội ngũ y, bác sĩ trong ngành. Từ đó, có những biện pháp, giải pháp thực hiện để góp phần tạo sự an tâm và thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Quan tâm đến công tác rà soát, tuyển chọn đúng quy trình giai đoạn đầu vào; đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ này - nhất là quan tâm đến chế độ, chính sách để thu hút nguồn lực.

                                       Tin, ảnh: Thảo Lam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN