Giám sát việc triển khai thực hiện tiêu chí về quy hoạch trong xây dựng xã nông thôn mới

12/03/2024 - 16:28

BDK.VN - Ngày 12-3-2024, đoàn giám sát của HĐND tỉnh, do Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Huỳnh Quang Triệu làm trưởng đoàn có buổi giám sát thực hiện tiêu chí (TC) về quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới tại 2 xã Sơn Định, Hưng Khánh Trung B (Chợ Lách). Tham gia với đoàn có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể tỉnh.

Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Huỳnh Quang Triệu cùng đoàn công tác giám sát công khai quy hoạch ở xã Hưng Khánh Trung B.

Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Huỳnh Quang Triệu cùng đoàn công tác giám sát việc công khai quy hoạch ở xã Hưng Khánh Trung B.

Đoàn giám sát tiến hành khảo sát việc thực hiện TC số 1 về quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới (NTM) xã Sơn Định và xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách. Nội dung giám sát gồm: Quyết định phê duyệt quy hoạch xã NTM, xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu của cấp thẩm quyền; tình hình quản lý, thực hiện quy hoạch xây dựng xã NTM của xã, kết quả đạt được; hạn chế, tồn tại; kiến nghị, đề xuất; kết hợp trình bày bản đồ quy hoạch xã NTM được công khai.

Theo báo cáo của các địa phương, thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành, sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và người dân, trong quá trình tổ chức thực hiện thuận lợi, đúng theo quy hoạch được duyệt. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, các địa phương trong công tác lập quy hoạch còn bộc lộ nhiều hạn chế; tiến độ triển khai thực hiện điều chỉnh, bổ sung quy hoạch xây dựng còn chậm, đơn vị tư vấn trong quá trình lập hồ sơ còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện xây dựng giao thông nông thôn cũng còn nhiều hạn chế về vốn đầu tư, ý thức người dân trong việc hiến đất, hoa màu và vật kiến trúc để giải phóng mặt bằng và vốn đối ứng chưa cao. Các địa phương kiến nghị đơn vị tư vấn lập quy hoạch chi tiết xây dựng trung tâm xã cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các bước lập quy hoạch.

Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Huỳnh Quang Triệu phát biểu tại buổi giám sát.

Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Huỳnh Quang Triệu phát biểu tại buổi giám sát.

Thay mặt đoàn giám sát, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Huỳnh Quang Triệu ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của các xã đã lên xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Qua báo cáo cho thấy, các địa phương tổ chức triển khai thực hiện có nhiều thuận lợi nhưng cũng còn khó khăn và kiến nghị. Các địa phương đã thực hiện TC số 1 đáp ứng yêu cầu xã NTM và đã tổ chức công khai rộng rãi trong dân.

Tuy nhiên, qua giám sát, các địa phương còn thiếu rà soát cập nhật quy hoạch, giai đoạn 2021 - 2025, chưa đề cập nhiều về quy hoạch khu dân cư tập trung, các trung tâm hỗ trợ phát triển nông nghiệp chưa có địa chỉ cụ thể để bổ sung vào quy hoạch. Các địa phương cần có kế hoạch triển khai thực hiện TC về quy hoạch, vì đây là TC nền tảng cho tất cả các vấn đề khác trong xây dựng NTM. Với những kiến nghị của địa phương, đoàn ghi nhận và sẽ làm việc với các huyện, thành phố, với UBND tỉnh để các địa phương có sự rà soát lại nội dung này, thống nhất chấn chỉnh trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN