Giao ban công tác nội chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực quý I-2023

05/04/2023 - 13:53

BDK.VN - Sáng 5-4-2023, Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban công tác nội chính, cải cách tư pháp (CCTP) và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) quý I-2023. Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lê Thanh vân chủ trì Hội nghị.

Chủ trì hội nghị.

Chủ trì hội nghị.

Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh, Đảng ủy Công an tỉnh, Đảng ủy Quân sự tỉnh, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Thanh tra tỉnh, Cục Thi hành án dân sự, Sở Tư pháp, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Cục Quản lý thị trường, Chi cục Kiểm lâm, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư, Thường trực và lãnh đạo Văn phòng các huyện ủy, thành ủy phụ trách công tác nội chính, CCTP và PCTN, TC.

Hội nghị đã dành thời gian thảo luận chủ yếu tập trung về công tác lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo an ninh, trật tự xã hội, nhất là tình hình liên quan các vụ vỡ hụi, tín dụng đen, tội phạm cướp giật trên các tuyến đường giao thông, tình hình chỉ đạo công tác cưỡng chế thi hành án, việc thực hiện biện pháp phòng ngừa tham nhũng vặt; công tác tự kiểm tra, giám sát từ nội bộ trong lĩnh vực dễ phát sinh TNTC; tiến độ giải quyết các vụ án, vụ việc TNTC trên địa bàn. Việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy qua các buổi tiếp công dân định kỳ, những khó khăn, kiến nghị, đề xuất giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến thông tin với lãnh đạo các huyện, thành phố về một số tình hình chung của tỉnh. Trong đó, Tỉnh ủy đã tiến hành sơ kết quý I về thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2023.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Qua phát biểu của Thường trực các huyện ủy, thành ủy, một số cơ quan khối nội chính tỉnh cho thấy nổi lên một số vấn đề cần quan tâm. Mặc dù trong quý I-2023, tình hình của tỉnh không phức tạp, nhưng nếu không tập trung giải quyết từng vụ việc cụ thể, thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao về ổn định tình hình an ninh nội bộ. Trong năm 2022, Huyện ủy Châu Thành và TP. Bến Tre tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng công trình cầu Rạch Miễu 2 và Đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2 một cách quyết liệt, hiệu quả. Qua đó, thấy rằng quy trình giải phóng mặt bằng là quy trình còn nhiều khó khăn nếu không tập trung cao độ thì rất khó cho việc đến thời điểm hiện nay đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn vướng khoảng 12 hộ, còn hầu hết đều nhận tiền và đã di dời bàn giao mặt bằng. Do vậy, các cơ quan chuyên môn khi thực hiện công việc cần áp dụng đúng quy định của Nhà nước và cần có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt hơn.

Công tác PCTN, TC, Ban Chỉ đạo tỉnh đã thành lập từ tháng 6-2022 đến nay, hàng tháng đều họp và có chương trình kiểm tra, giám sát và giao Ban Nội chính Tỉnh ủy là cơ quan Thường trực đưa các vụ việc Ban Chỉ đạo theo dõi, đề nghị các cơ quan tố tụng khi đã có chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tập trung thực hiện việc xác minh, điều tra, nếu có dấu hiệu vi phạm thì truy tố theo quy định của pháp luật.

Đối với một số vụ việc nổi lên, về khiếu kiện đất đai, tín dụng đen, hụi, những vụ việc người dân tập trung đông người, đề nghị các cơ quan pháp luật của tỉnh tập trung giải quyết dứt điểm, vụ việc nào vượt thẩm quyền thì xin ý kiến cơ quan cấp trên. Các vụ việc người dân đề nghị khởi tố hình sự nhưng chưa đủ điều kiện thì cũng phải thông báo công khai cho người dân biết. Thường trực các huyện ủy, thành ủy cần tập trung chỉ đạo, đặc biệt là ở các tổ chức chính trị cơ sở, vận động đoàn viên, hội viên, khi tham gia chơi hụi, phải theo đúng quy định của pháp luật, để tình trạng vỡ nợ, vỡ hụi thì mất ổn định an ninh trật tự ở cơ sở.

Tin, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN