Giới chức Nga thông báo về hành vi nước ngoài can thiệp bầu cử

18/09/2021 - 21:03

Ủy ban Bầu cử trung ương Nga (SIK) cho biết đã có bằng chứng cho thấy sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga khóa VIII đang diễn ra.

Cử tri theo dõi thể lệ bầu cử và danh sách ứng viên được niêm yết công khai. Ảnh: Duy Trinh/PV TTXVN tại Nga

Cử tri theo dõi thể lệ bầu cử và danh sách ứng viên được niêm yết công khai. Ảnh: Duy Trinh/PV TTXVN tại Nga

Phát biểu ngày 18-9, người đứng đầu Trung tâm thông tin của SIK, ông Alexander Sokolchuk, nêu rõ: "Hôm qua (17-9), chúng tôi đã ghi nhận 3 vụ tấn công có chủ đích từ nước ngoài". Tuy nhiên, ông không nêu tên các quốc gia có liên quan đến vụ việc này.

Theo quan chức trên, hai cuộc tấn công nhằm vào trang mạng của SIK, trong khi cuộc thứ ba nhằm vào hệ thống DDoS. Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Sokolchuk cho biết "các vụ tấn công đều khá mạnh" và "đang có những hoạt động chuẩn bị cho các vụ tấn công tiếp theo vào ngày mai (ngày cuối của cuộc bầu cử)". 

Trước đó, ngày 17-9, Bộ Phát triển số, thông tin liên lạc và truyền thông đại chúng LB Nga thông báo đã ngăn chặn thành công các cuộc tấn công hệ thống bỏ phiếu trực tuyến trong dịp Nga tiến hành bầu cử Duma Quốc gia. Theo thông báo của bộ trên, vụ tấn công nhằm vào hệ thống xác thực, tuy nhiên không gây ảnh hưởng đến hoạt động bỏ phiếu trực tuyến. Các địa chỉ IP dùng trong cuộc tấn công được đăng ký ở Mỹ, Đức và Ukraine.

Cử tri Nga bắt đầu đi bỏ phiếu từ sáng 17-9 để bầu ra các đại biểu Duma Quốc gia khóa VIII. Theo đề nghị của Cơ quan Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe con người - Rospotrebnadzor, SIK đã kéo dài thời gian bỏ phiếu thành 3 ngày, từ ngày 17 – 19-9 để giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Năm nay, người dân Nga cũng có cơ hội bỏ phiếu điện tử, chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại di động có kết nối Internet.

Duma Quốc gia Nga được bầu với nhiệm kỳ 5 năm theo hệ thống bầu cử hỗn hợp: 225 đại biểu được bầu từ các danh sách đảng, 225 đại biểu khác - từ các khu vực bầu cử bầu ra 1 người duy nhất trong một vòng.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN