Giới thiệu tác giả - Nghệ nhân ưu tú Minh Lời và tác phẩm

22/06/2023 - 21:33

BDK.VN - Tối 22-6-2023, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Bến Tre phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre tổ chức chương trình nghệ thuật giới thiệu tác giả - Nghệ nhân ưu tú Minh Lời và tác phẩm.

Cùng tham dự có các đại biểu nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành văn hóa tỉnh, lực lượng cán bộ, chiến sĩ và đông đảo giới mộ điệu, bạn bè, khán giả yêu quý tác phẩm của Nghệ nhân ưu tú Minh Lời.

Nghệ nhân ưu tú Minh Lời độc tấu đàn tranh.

Nghệ nhân ưu tú Minh Lời sinh năm 1955 trong một gia đình thuộc dòng dõi âm nhạc cổ truyền, tại xã Hữu Định, huyện Châu Thành. Ông là người nghệ sĩ tài năng với 55 năm tuổi nghề, am tường các loại nhạc cụ như: Ghi-ta phím lõm, tranh, bầu, sến, kìm, cò, violon và các bài bản tổ, tinh hoa của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ.

Tiết mục ca cổ “Về với quê em”.

Suốt thời gian qua, nhiều thế hệ tài tử đờn, tài tử ca, nghệ sĩ sân khấu cải lương chuyên nghiệp, nhiều nhạc công nhạc cụ dân tộc đã được ông đào tạo. Ông cũng đặc biệt dành thời gian nghiên cứu viết bài bản lời mới với hơn 20 bài ca cổ, hơn 100 bài bản tài tử lời mới.

Những sáng tác của ông mang đậm hơi thở cuộc sống đương đại với niềm tin vào cuộc sống, ca ngợi lãnh tụ, sự hăng hái bảo vệ Tổ quốc cũng như quá trình phát triển quê hương. Tác phẩm của ông được yêu thích sử dụng và phổ biến nhiều trong các hoạt động biểu diễn nghệ thuật trong và ngoài tỉnh.

Đại biểu tặng hoa chúc mừng Nghệ nhân ưu tú Minh Lời.

Tại chương trình nghệ thuật, các tác phẩm ca cổ, bản bản tài tử tiêu biểu do Nghệ nhân ưu tú Minh Lời sáng tác đã được trình diễn trước công chúng và giới mộ điệu như: Ca cổ “Về với quê em”, ca cổ “Hát về cây Da Đôi”, ca cổ “Mùa xuân trên TP. Bến Tre”, các bài bản “Trước lăng mộ cụ Đồ” (12 câu Phụng hoàng sân khấu), “Hát Quốc ca nơi biển đảo” (16 câu Long Đăng)... Đích thân Nghệ nhân ưu tú Minh Lời cũng trình diễn độc tấu đàn tranh thay lời tri ân khán giả.

Tin, ảnh: Triều Dương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN