Giới thiệu về đảo Cù Lao Chàm - “Hòn ngọc thô” quyến rũ của Quảng Nam

26/05/2023 - 16:03

BDK.VN - Trước khi trở thành một điểm đến nổi tiếng và hấp dẫn như bây giờ. Đa số mọi người đều không biết cụ thể Cù Lao Chàm thuộc tỉnh nào, có lịch sử hình thành - phát triển ra sao và hòn đảo này có gì… Vì thế, bài giới thiệu về đảo Cù Lao Chàm sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin này.

Giới thiệu về đảo Cù Lao Chàm ở đâu, thuộc tỉnh nào?

Cù Lao Chàm về mặt địa lý là một hòn đảo nằm ở xã Tân Hiệp thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Cách cảng Cửa Đại khoảng 15km và cách phố cổ Hội An chừng 23km, cách Đà Nẵng tầm 45km.

Vì thế hòn đảo này chính xác thuộc tỉnh Quảng Nam chứ không phải của Đà Nẵng như một số người vẫn lầm tưởng. Mặc dù du lịch Cù Lao Chàm luôn được đưa vào trong lịch trình các tour Đà Nẵng và là điểm đến mà du khách nào không một du khách nào bỏ qua khi đến Đà Nẵng - Hội An.

Cù Lao Chàm là một hòn đảo của Hội An, Quảng Nam.

Cù Lao Chàm là một hòn đảo của Hội An, Quảng Nam.

Đây là một cụm đảo gồm 8 hòn đảo nhỏ: hòn Lao, hòn Dài, hòn Tai, hòn Ông, hòn Khô Mẹ, hòn Khô Con, hòn Lá và hòn Mồ. Với tổng diện tích hơn 15km2, trong đó có khoảng 90% là diện tích rừng. Hòn Lao là hòn đảo lớn nhất, nơi tập trung đông dân cư sinh sống và là trung tâm của các hoạt động, dịch vụ.

Để ra được đảo, có 2 cách: một là đi tàu gỗ (hay tàu chợ) tại bến tàu Bạch Đằng Hội An với giá vé 100.000đ/người. Hai là đi cano cao tốc tại cảng Cửa Đại với giá vé 300.000đ/người. Đa phần mọi người sẽ chọn đi cano sẽ rút ngắn được thời gian di chuyển.

Lịch sử về hòn đảo Cù Lao Chàm xinh đẹp

Trước khi trở thành một điểm đến nổi tiếng và hấp dẫn như bây giờ ít ai biết được lịch sử của hòn đảo này như thế nào.

Tên gọi Cù Lao Chàm

Trước khi được gọi với cái tên Cù Lao Chàm, đảo còn có rất nhiều tên gọi khác như: Chiêm Bích Lao, Tiêm Bích La, Puliciam. Song từ khi được ghi dấu trên bản đồ Tây phương là Champello - Pulau Champa (theo tiếng Nam – Ấn), những cái tên kia dần lãng quên. Lâu dần mọi người phiên âm thành Cù Lao Chàm và được sử dụng cho đến bây giờ.

Cù Lao Chàm gắn liền với lịch sử của Hội An

Nói đến lịch sử Cù Lao Chàm phải nhắc đến thời kỳ khoảng từ thế kỷ 7 – 15. Nhơ lợi thế nằm trên trục đường biển nối với các trung tâm buôn bán lớn của vùng Đông Nam Á và Trung Cận Đông. Cù Lao Chàm trở thành điểm dừng chân lý tưởng để tránh gió, lấy nước ngọt và lương thực. Từ đó được xem là bến chợ của nhiều thương thuyền trong và ngoài nước.

Hòn đảo này từng là điểm dừng chân của nhiều thương thuyền.

Hòn đảo này từng là điểm dừng chân của nhiều thương thuyền.

Đến thế kỷ 17, người Việt đến cư trú trên Hòn Lao và tập trung chủ yếu ở bãi Làng, sau đó là bãi Hương, dần lập nên làng Tân Hiệp. Trải qua nhiều thế hệ, cư dân tồn lưu, tuy người không đông, diện tích không lớn nhưng cư dân nơi đây đã tạo nên và bảo tồn được nhiều đình, đền, chùa, giếng,… có niên đại lâu đời, nhiều trong số đó mang đậm nền văn hóa Sa Huỳnh và Chăm Pa.

Bên cạnh đó, đảo Cù Lao Chàm còn sở hữu hệ động thực vật phong phú, rạn san hô đa dạng, quý hiếm. Đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, được nhiều biết tới và tìm đến khám phá.

Đảo Cù Lao Chàm - Nơi sở hữu vô số địa danh hấp dẫn

Sau khi được UNESCO công nhận, đảo Cù Lao Chàm nhanh chóng trở thành điểm du lịch hấp dẫn, thu hút đảo đảo du khách. Hiện nay đến đây, du khách có thể tham quan nhiều địa điểm để hiểu hơn về lịch sử, văn hóa của hòn đảo.

+ Khu Bảo Tồn Biển

Nơi mà du khách có thể tìm hiểu lịch sử, các phong tục tập quán, lễ hội và có cái nhìn tổng thể về toàn bộ 8 hòn đảo lớn nhỏ. Tại đây trưng bày các mẫu sinh vật biển như cua đá, rùa biển, san hô,… và các tấm hình, hiện vật của ngư dân từ xa xưa tới nay.

+ Giếng cổ Chăm

Hay còn gọi là giếng xóm Cấm - di tích duy nhất của người Chăm còn sót lại trên đảo. Với tuổi đời hơn 200 năm, giếng Chăm đã được xếp vào danh sách di tích quốc gia đặc biệt (năm 2006). Đây là nơi cung cấp nguồn nước ngọt chính cho người dân, điểm đặc biệt là nước ở giếng không bao giờ cạn, kể cả mùa khô hạn nhất.

Trên đảo có nhiều địa danh gắn liền với văn hóa, lịch sử lâu đời.

Trên đảo có nhiều địa danh gắn liền với văn hóa, lịch sử lâu đời.

+ Chùa Hải Tạng

Ngôi chùa cổ kính này được xây dựng vào thời kỳ Cảnh Hưng thứ 19, là công trình tôn giáo kết hợp thờ Phật và thần linh. Đây là nơi mà người dân và các thương nhân thường xuyên ghé qua để cầu may mắn, thuận lợi trên con đường làm ăn, buôn bán.

+ Chợ Tân Hiệp:

Nằm ngay gần cầu cảng Bãi Làng, là điểm buôn bán và trao đổi hàng hóa lớn nhất đảo. Chợ chia làm 2 khu: trong nhà, ngoài trời bày bán đủ các loại hải sản khô/tươi và các món ngon địa phương, đồ lưu niệm làm quà…

+ Các bãi biển xinh đẹp

Những bãi biển được xem như một trong những “đặc sản” lớn nhất của đảo Cù Lao Chàm. Với việc sở hữu 8 bãi biển xinh đẹp: bãi Bắc, bãi Ông, bãi Xếp, bãi Bìm, bãi Chồng,… tha hồ để du khách ngâm mình thư giãn và tham gia các hoạt động dưới nước.

Hình ảnh Bãi Chồng được khách du lịch đánh giá đẹp nhất đảo Cù Lao Chàm.

Hình ảnh Bãi Chồng được khách du lịch đánh giá đẹp nhất đảo Cù Lao Chàm.

Bãi biển được khách du lịch đánh giá là hoang sơ và đẹp nhất đảo Cù Lao Chàm chính là Bãi Chồng, bạn đến Cù Lao Chàm nên lựa chọn Bãi Chồng để tham quan check in.

Các đặc sản địa phương là điểm hấp dẫn của Cù Lao Chàm

Ngoài những bãi biển, các di tích văn hóa – lịch sử. Ẩm thực Cù Lao Chàm cũng là điều hấp dẫn ở đây khi có hàng loạt món ăn ngon gây thương nhớ cho bao người.

+ Mực một nắng

Món ăn được làm từ những con mực ống tươi ngon, đậm chất. Sau khi đánh bắt từ biển về, người ta sơ chế sạch rồi mang phơi dưới nắng 1 lần duy nhất. Sau đó sẽ nướng lên và chấm cùng tương ớt hay làm các món xào, thịt mực dai, ngọt ăn rất mê.

+ Ốc vú nàng

Loài ốc có dạng hình chóp, giống đôi gò bồng của các cô gái vào tuổi dậy thì, vỏ màu vàng pha xanh, thịt dai và thơm. Ốc vú nàng có thể chế biến thành nhiều món ăn, từ hấp, luộc đến nướng, làm gỏi.

Đảo Cù Lao Chàm có nhiều món ăn ngon, hấp dẫn.

Đảo Cù Lao Chàm có nhiều món ăn ngon, hấp dẫn.

+ Cua đá

Là loại cua nhỏ, ít thịt nhưng thịt cua đá ngon, ngọt và sạch. Đặc biệt là không hề tanh do loài này chỉ ăn lá rừng, rêu cỏ. Một số món ngon từ cua đá có thể kể đến như hấp bia, nướng, rang muối, xào me…

+ Bánh ít lá gai

Đây là một đặc sản đặc trưng của Cù Lao Chàm. Loại bánh làm từ bột nếp và đậu xanh gói trong lá chuối, mang vị ngọt thanh của lá gai và đường cùng mùi thơm của lá chuối. Được nhiều người lựa chọn mua về làm quà.

+ Rau rừng

Các loại rau: rau dớn, rau sân, mã đề, rau lủi,… mọc hoang ở các chân núi luộc chấm với nước mắm hay xào tỏi ớt cũng khiến mọi người khó mà cưỡng lại.

Cù Lao Chàm không chỉ có thế, hòn đảo này còn rất nhiều địa danh hấp nổi tiếng và nhiều món ăn hấp dẫn khác đang chờ du khách đến khám phá. Hãy lựa chọn một thời điểm lý tưởng để đến và trải nghiệm. Như vậy mới thấy hết vẻ đẹp và sự trong lành, hoang sơ nơi đây.

Phương tiện di chuyển ra đảo Cù Lao Chàm

Có một số phương tiện để bạn di chuyển đến bến cảng Cửa Đại như : xe máy, oto grap, taxi, và đi tour du lịch. Bạn có thể lựa chọn phương tiện phù hợp nhất cho mình.

Nhưng từ bến cảng Cửa Đại để ra đảo Cù Lao Chàm, thì chỉ có mỗi 2 phương tiện duy nhất là Cano và Tàu gỗ. Đi cano thì 15 phút đến đảo Cù Lao Chàm nhưng đi Tàu Gỗ thì mất 2-3 tiếng mới đến và bạn sẽ bị say sóng. Hầu hết mọi người sẽ lựa chọn đi Cano, chỉ có những ai có nhiều hàng hoá cồng kềnh mới lựa chọn đi tàu gỗ và họ đã quá quen và không bị say sóng.

Cano chính là phương tiện tốt nhất để ra đảo Cù Lao Chàm.

Lưu ý : Bạn nên lựa chọn đăng ký tour Cù Lao Chàm có xe đón tận nơi hoặc tour đón cảng Cửa Đại trước 1-2 ngày để nhận được ưu đãi giá rẻ nhất. Thường thì giá tour bán tận nơi ngoài Cảng sẽ cao giữ nguyên giá niêm yết và không có công ty nào nhận giá thấp cả vì quy định không được phá giá.

Công ty tổ chức tour Cù Lao Chàm uy tín nhất Đà Nẵng - Hội An

Nhu cầu tham quan đảo Cù Lao Chàm của khách du lịch ngày càng tăng, chính vì thế có rất nhiều các đơn vị lữ hành được thành lập. Rất nhiều du khách phân vân không biết nên lựa chọn đơn vị đồng hành nào uy tín, phục vụ chuyên nghiệp với mức giá hợp lý.

Cano chính là phương tiện tốt nhất để ra đảo Cù Lao Chàm.

Sơn Trà Travel đơn vị lữ hành uy tín nhất tổ chức tour Cù Lao Chàm 1 ngày

Với kinh nghiệm nhiều năm tổ chức đưa khách du lịch trong và ngoài nước khám phá đảo Cù Lao Chàm. Sơn Trà Travel chính là đơn vị lữ hành tổ chức tour Cù Lao Chàm uy tín được đánh giá dịch vụ tốt nhất ở Đà Nẵng và Hội An.

Những ưu điểm trong tour của Sơn Trà Travel được khách hàng đánh giá cao như : Lịch trình tour chi tiết rõ ràng, giá tour rẻ cạnh tranh, thực đơn ăn uống chất lượng, cano đời mới và hỗ trợ khách hàng nhiệt tình. Điều đặc biệt nhất là du khách đăng ký tour Cù Lao Chàm tại đơn vị này không phải đặt cọc mà kết thúc tour mới phải thanh toán. Dưới đây là thông tin về đơn vị này cho bạn 

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH SƠN TRÀ TRAVEL

  • Văn phòng: 64 Nguyễn Đăng Tuyến, Thọ Quang, Sơn Trà Đà Nẵng
  • Hotline : 0961.650.450
  • Mail : sontratraveldanang@gmail.com
  • Website: www.dulichsontra.com
Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN