Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2021

Giới thiệu vở cải lương “Trái tim và đôi mắt”

11/11/2022 - 05:20

BDK - Liên hoan Cải lương (CL) toàn quốc năm 2021 do Cục Nghệ thuật (NT) biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Long An tổ chức, diễn ra từ ngày 5 đến 20-11-2022. Đây là hoạt động thường niên tổ chức 3 năm/lần nhằm tôn vinh, quảng bá, bảo tồn và phát huy giá trị NTCL truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đoàn NTCL Bến Tre tham dự với tác phẩm “Trái tim và đôi mắt” - chủ đề ca ngợi Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, giới thiệu văn hóa, con người Bến Tre đến các tỉnh bạn.

Một phân cảnh trong vở cải lương “Trái tim và đôi mắt” tại liên hoan.

Một phân cảnh trong vở cải lương “Trái tim và đôi mắt” tại liên hoan.

Loại hình nghệ thuật đặc sắc

Liên hoan có 27 vở diễn của 22 đơn vị NT chuyên nghiệp trên toàn quốc tham gia, với gần 1 ngàn nghệ sĩ, diễn viên biểu diễn. Các vở diễn phong phú về chủ đề như: “Bên dòng Long Khốt” (Đoàn NTCL Long An), “Khơi nguồn” (Nhà hát Đồng Nai), “Hương Tràm” (Đoàn CL Hương Tràm), “Câu hò đất mẹ” (Nhà hát CL Trần Hữu Trang), “Sống mãi với non sông” (Nhà hát Tây Đô)…

Phát biểu tại đêm khai mạc, PGS.TS Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL - Trưởng ban Chỉ đạo Liên hoan CL toàn quốc năm 2021 thông tin: Để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị văn hóa toàn quốc tháng 11-2021, Bộ VHTT&DL đã xây dựng, triển khai đề án tổ chức các cuộc thi, liên hoan NT chuyên nghiệp. Đây là hoạt động để các cấp, các ngành rà soát, đánh giá, triển khai công tác quản lý nhà nước với ngành, lĩnh vực NT biểu diễn.

“Theo năm tháng, loại hình NTCL có sự cải tiến về nội dung tuồng tích, điệu ca, lời hát cho đến cách thức bày trí sân khấu. Song có thể khẳng định, dù có cải tiến đến đâu thì những giá trị cốt lõi của NTCL về nét trữ tình, bi, hài vẫn tồn tại trong nhiều vở diễn kinh điển của loại hình NT đặc sắc này”, PGS.TS Tạ Quang Đông nhận định.

Đạo diễn Trần Thanh Hưng - Phó trưởng Đoàn NTCL Bến Tre cho biết: “Khi được UBND tỉnh cho chủ trương đoàn tham dự liên hoan, tập thể đoàn rất phấn khởi, vì đã hai đợt liên hoan rồi đoàn tỉnh nhà không tham gia do nhiều nguyên nhân khách quan. Tham dự Liên hoan CL toàn quốc năm 2021, mục đích của đoàn là mang nét đẹp sân khấu CL tỉnh nhà, đặc biệt là giới thiệu rộng rãi đến bạn bè cả nước tác phẩm ca ngợi Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu. Đồng thời, các nghệ sĩ, diễn viên của đoàn có dịp dự xem các vở diễn của các đơn vị bạn từ Nhà hát CL Việt Nam (Hà Nội) cho đến tỉnh Cà Mau, mỗi đơn vị có cái hay riêng để học hỏi, nâng cao tay nghề trong biểu diễn, khâu tổ chức, nhạc công, trang thiết bị…”.

Vở diễn về Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu

Vở CL “Trái tim và đôi mắt” của tác giả Trương Huyền, do Hùng Dũng chuyển thể CL, ca ngợi ý chí, nghị lực, nhân cách, đạo đức làm người của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu. Vở có 4 phân cảnh, thời lượng 120 phút, với sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn NTCL Bến Tre và sự phối hợp, hỗ trợ của  các diễn viên Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh.

Đây cũng là vở diễn được xây dựng mới và đã ra mắt dịp kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu (1-7 -1822 - 1-7-2022) và được lưu diễn một số nơi trong tỉnh. Để chuẩn bị tham dự tốt liên hoan, Đoàn NTCL Bến Tre đã tăng cường tập luyện, chỉn chu thêm một số chi tiết trong vở diễn theo góp ý của khán giả và các cô chú có thâm niên. Đồng thời, có sự thay đổi một số nghệ sĩ, diễn viên nên vở cũng có một số điểm mới hơn so với ngày mới ra mắt.

Trong niềm hân hoan, nghệ sĩ Khánh Dũng (vai cụ Đồ Chiểu) bộc bạch, anh rất vinh dự và tự hào khi được giao vào vai cụ Đồ Chiểu, qua đó, không chỉ góp sức cùng Đoàn NTCL Bến Tre đem lời ca, tiếng hát phục vụ khán giả, giao lưu cùng tỉnh bạn, mà đặc biệt còn giới thiệu danh nhân Bến Tre đến các tỉnh bạn.

 “Để chuẩn bị tham dự liên hoan, tôi cùng anh em nghệ sĩ nỗ lực tập luyện xuyên suốt hơn 1 tháng qua dưới sự hướng dẫn của đạo diễn. Tuy đoàn còn nhiều khó khăn, nhất là về nơi ăn nghỉ để tập luyện nhưng với lòng yêu nghề, chúng tôi cố gắng hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, nghệ sĩ Khánh Dũng cho biết.

Nghệ sĩ Thu Mỹ - Đoàn NTCL Long An đã chia sẻ niềm vui khi có dịp xem vở diễn về cụ Nguyễn Đình Chiểu của Đoàn NTCL Bến Tre. “Theo tôi, đây là một tác phẩm lớn có chiều sâu, các bạn diễn khá tốt. Đặc biệt, Bến Tre và Long An có mối gắn kết, hai quê hương đều có những dấu ấn của cụ Nguyễn Đình Chiểu và hai đoàn NTCL đều từng có những tác phẩm về cụ. Cá nhân tôi đã từng vinh dự được hóa thân vào vai Lê Thị Điền - vợ của cụ Đồ Chiểu. Khi xem Đoàn NTCL Bến Tre biểu diễn tác phẩm về cụ, tôi rất xúc động”, nghệ sĩ Thu Mỹ bày tỏ.

Theo Giám đốc Sở VHTT&DL Nguyễn Văn Bàn, tuy điều kiện tỉnh nhà còn nhiều khó khăn nhưng cũng đã nỗ lực bảo tồn NT sân khấu CL, cụ thể là lưu giữ, phát triển Đoàn NTCL Bến Tre. Tỉnh vừa tổ chức cuộc thi sáng tác tác phẩm về sân khấu CL, tạo nguồn tư liệu, tác phẩm mới cho hoạt động NT sân khấu CL, phục vụ công chúng qua hình thức trực tuyến mạng xã hội… Hướng tới, sở sẽ tiếp tục quan tâm, định hướng cho đoàn trong các hoạt động, đặc biệt là có các tác phẩm đảm bảo tính tư tưởng, NT, phù hợp với thị hiếu thưởng thức hiện nay của khán giả.

Đoàn NTCL Bến Tre vừa hoàn thành phần thi diễn vở CL “Trái tim và đôi mắt” vào ngày 8-11-2022. Đến xem có nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Ngữ, nguyên Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bùi Văn Chương, Giám đốc Sở VHTT&DL Nguyễn Văn Bàn. Ngày 20-11-2022, liên hoan sẽ bế mạc và trao giải.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN