Giồng Trôm dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính cấp huyện

02/06/2023 - 06:16

BDK - Theo Quyết định số 971/QĐ-UBND ngày 10-5-2022 của UBND tỉnh công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 của các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố, huyện Giồng Trôm đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số cấp huyện.

Huyện Giồng Trôm thường xuyên chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Huyện Giồng Trôm thường xuyên chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Chủ tịch UBND huyện Giồng Trôm Lê Văn Nhân chia sẻ: Thời gian qua, huyện Giồng Trôm luôn xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương nên đã tập trung lãnh đạo, thực hiện tốt công tác này. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Các kế hoạch của huyện được xây dựng và triển khai thực hiện, tập trung tất cả các lĩnh vực của công tác CCHC, trong đó chú trọng nội dung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) từ huyện đến cơ sở, chính quyền số. UBND huyện thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã triển khai thực hiện tốt công tác CCHC. Các chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch CCHC được thực hiện hoàn thành và đảm bảo tiến độ.

Trưởng phòng Nội vụ huyện Giồng Trôm Trần Thống Nhất cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của Huyện ủy, sự giám sát của HĐND huyện và được sự hướng dẫn, kiểm tra nhắc nhở thường xuyên của tỉnh đã giúp cho huyện kịp thời cụ thể hóa và triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên, công tác đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị, địa phương được thực hiện thường xuyên để nhiệm vụ CCHC ngày càng nền nếp, ổn định và hiệu quả hơn. Trách nhiệm của người đứng đầu được nâng lên. Các cơ quan, đơn vị quan tâm hơn đến chất lượng phục vụ nhân dân, lấy sự hài lòng của nhân dân làm tiêu chí hoạt động. Đội ngũ CBCC nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham mưu tốt cho lãnh đạo trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, thông qua trang thông tin điện tử của huyện, đảm bảo cung cấp kịp thời thông tin về các hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện, cung cấp thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo đúng quy định; thường xuyên cập nhật và đầy đủ các thông tin về kinh tế - xã hội; các thông tin chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo huyện, về chế độ, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước phục vụ người dân và doanh nghiệp...

Công tác kiểm soát TTHC được sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ. TTHC được niêm yết công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tham gia giám sát các hoạt động giải quyết TTHC của cơ quan hành chính nhà nước và hoạt động của CBCC. Kết quả giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp luôn đúng hẹn. Cụ thể, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện tiếp nhận trên 136 ngàn hồ sơ các loại, đa phần đều giải quyết đúng hẹn.

Năm 2022, huyện đã tổ chức kỳ thi tuyển CC cấp xã, kết quả tuyển dụng 9 CC vào công tác tại UBND 8 xã, thị trấn; tổ chức sát hạch, tiếp nhận CC cấp xã không qua thi tuyển, xét tuyển 6 trường hợp; xét tuyển CC 1 trường hợp. CBCC của huyện luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, có tinh thần trách nhiệm đối với công việc. Huyện cũng thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ của đội ngũ CBCC. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, UBND huyện đã đưa đi bồi dưỡng, đào tạo 746 lượt CBCC.

Việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đã góp phần thúc đẩy các cơ quan nhà nước sắp xếp lại tổ chức bộ máy, bố trí, sử dụng CBCC phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức.

Việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số đã đạt được một số kết quả tích cực. Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo thực hiện việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, chuyển đổi số, qua đó đã góp phần nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh CCHC, phục vụ doanh nghiệp và người dân ngày càng hiệu quả; duy trì thực hiện tốt việc ứng dụng phần mềm iOffice trong giải quyết công việc theo văn bản đi, đến…

Tại buổi kiểm tra công tác CCHC của UBND huyện Giồng Trôm mới đây, Phó giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Ngọc Thi ghi nhận những nỗ lực của huyện và yêu cầu địa phương tiếp tục phát huy những kết quả CCHC đã đạt được, khắc phục những việc còn hạn chế. Từ đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của CBCC; thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính, nội quy, quy chế làm việc của các cơ quan, đơn vị. Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công, đơn giản hóa các quy định, tinh gọn bộ máy, đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử.

Bài, ảnh: Đăng Phong

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN