Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Giồng Trôm quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyên đề năm 2024

08/05/2024 - 05:27

BDK - Qua 3 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa rộng khắp trong toàn xã hội, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi nghị quyết (NQ) đại hội đảng các cấp. Hướng đến kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2024), Huyện ủy sẽ tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị.

Khen thưởng và trao giải Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và Lịch sử Đảng bộ huyện Giồng Trôm năm 2023.  Ảnh: CTV

Khen thưởng và trao giải Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và Lịch sử Đảng bộ huyện Giồng Trôm năm 2023.  Ảnh: CTV

Những kết quả nổi bật

Theo Phó bí thư Thường trực Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Thị Thu Phượng, sau 3 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị đã tạo được sự chuyển biến căn bản trong nhận thức chung của cán bộ, đảng viên và nhân dân về sự cần thiết phải học tập, giữ gìn, rèn luyện về đạo đức, lối sống theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Vấn đề đạo đức và rèn luyện đạo đức đã được đặt ra một cách nghiêm túc, toàn diện trong Đảng bộ và toàn xã hội, đặc biệt là trong công tác xây dựng Đảng theo tinh thần NQ Trung ương 4 (khóa XIII), Kết luận số 21-KL/TW ngày 25-10-2021 về xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Từ việc tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần củng cố niềm tin trong toàn Đảng bộ và nhân dân vào tư tưởng Hồ Chí Minh, nền tảng tư tưởng của Đảng.

  Nội dung Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị được cụ thể hóa thành các chuyên đề hàng năm của tỉnh, qua triển khai đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và góp phần thực hiện thắng lợi NQ đại hội Đảng các cấp, NQ Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII. Trong công tác xây dựng Đảng, vấn đề chính trị tư tưởng, đạo đức được đặc biệt quan tâm; nội dung học tập và làm theo Bác được quán triệt trong các NQ của từng cấp ủy đảng và đưa vào trong sinh hoạt chi bộ định kỳ, sinh hoạt chuyên đề có tác dụng nhắc nhở cán bộ, đảng viên trong việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống.

Trong “làm theo”, các cấp ủy đảng, cơ quan, ban, ngành, địa phương, đơn vị đã có nhiều hình thức phong phú để cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân chủ động làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác được phát hiện, biểu dương, nhân rộng và được xã hội ghi nhận, có tác dụng tuyên truyền, giáo dục sâu sắc, góp phần giữ gìn các giá trị văn hóa, nâng cao ý thức, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Thực hiện hiệu quả Chuyên đề năm 2024

Chuyên đề năm 2024 là “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi NQ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và NQ đại hội đảng bộ các cấp”. Phó bí thư Thường trực Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Thị Thu Phượng nhận định, Chuyên đề năm 2024 với nhiều điểm mới tạo sự chuyển biến thật sự, đồng bộ từ nhận thức đến hành động; củng cố, tăng cường đoàn kết thống nhất trong nội bộ đảng, hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong nhân dân; quyết tâm thực hiện thắng lợi NQ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và NQ đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hiện nay, Thường trực Huyện ủy đã ban hành kế hoạch, hướng dẫn để quán triệt, thực hiện Chuyên đề năm 2024 trong toàn Đảng bộ, các cấp, các ngành và nhân dân. Đề cao trách nhiệm nêu gương tự giác học trước, làm theo trước để nêu gương của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với đánh giá, nhận xét cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hàng năm và cả nhiệm kỳ. Xem việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện Kết luận số 21-KL/TW. Xây dựng cam kết tu dưỡng, rèn luyện, đưa nội dung học tập vào sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp.

Bên cạnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp theo Quy định số 08-QĐ/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường nâng cao hiệu quả công tác giáo dục liêm chính trong đội ngũ cán bộ, đảng viên đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; Quy định số 555-QĐ/HU của Huyện ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức là đảng viên và tiêu chí đánh giá thực hiện trách nhiệm nêu gương. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy và lãnh đạo chính quyền, cơ quan, đơn vị đối với việc giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, nổi cộm, hạn chế, yếu kém, mang lại niềm tin trong nhân dân.

Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá thực hiện”. Đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, lối sống theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, học sinh. Phát hiện và nhân rộng gương người tốt, việc tốt, tạo sức lan tỏa trong xã hội, lấy cái tích cực để đẩy lùi cái tiêu cực. Tiếp tục tổ chức tốt các cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần đưa Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ngày càng đi vào cuộc sống, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội.

Qua 3 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, huyện đã đề xuất cấp tỉnh biểu dương, khen thưởng 3 tập thể và 3 cá nhân; huyện biểu dương, khen thưởng 66 tập thể và 96 cá nhân; cấp xã và tương đương biểu dương, khen thưởng 167 tập thể, 368 cá nhân. Trong mỗi ngành nghề, mỗi lĩnh vực, trong từng loại hình chi bộ đều xuất hiện những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo Bác.

Thanh Tòng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN