Giồng Trôm thực hiện tốt công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên

14/08/2023 - 06:15

BDK - Đảng bộ Giồng Trôm hiện có 60 tổ chức cơ sở đảng, gồm 28 đảng bộ cơ sở với 297 chi bộ trực thuộc và 32 chi bộ cơ sở. Toàn huyện có 137 chi bộ ấp, khu phố với tổng số 6.386 đảng viên (ĐV). Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định chỉ tiêu kết nạp ĐV trong nhiệm kỳ là 450 ĐV. Từ sau đại hội đến nay, toàn huyện kết nạp được 362 ĐV mới, đạt tỷ lệ 80,44%. Hàng năm kết nạp ĐV đều đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết huyện ủy đề ra và chỉ tiêu đăng ký với tỉnh. Năm 2020 kết nạp 90/90 ĐV; năm 2021 kết nạp 90/90 ĐV; năm 2022 kết nạp 118/90 ĐV; năm 2023 kết nạp 98/120 ĐV. Huyện dẫn đầu tỉnh trong công tác tạo nguồn kết nạp ĐV.

Ban Thường vụ Huyện ủy Giồng Trôm tổ chức tọa đàm về kinh nghiệm trong tạo nguồn phát triển đảng viên mới.

Ban Thường vụ Huyện ủy Giồng Trôm tổ chức tọa đàm về kinh nghiệm trong tạo nguồn phát triển đảng viên mới.

Thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu

Thời gian qua, công tác kết nạp ĐV được Huyện ủy, các cấp ủy đến các chi bộ rất quan tâm, gắn với thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng và các phong trào thi đua yêu nước của từng địa phương, đơn vị; đặc biệt là phong trào thi đua “Đồng khởi mới” của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Hàng năm, các cấp ủy đều có kế hoạch, đề ra nhiều giải pháp, hướng dẫn khảo sát tạo nguồn, lựa chọn những quần chúng ưu tú và đăng ký kết nạp ĐV. Đa số ĐV mới đều phát huy tốt năng lực, sở trường, có tinh thần trách nhiệm cao, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Hàng năm, tỷ lệ ĐV hoàn thành tốt nhiệm vụ đều tăng, năm 2020 đạt 92,7%, năm 2021 đạt 92,95%, năm 2022 đạt 94,66%.

Bà Đặng Thị Nhịnh - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Định cho rằng, trong nhiều năm qua, công tác tạo nguồn kết nạp ĐV là học sinh được Đảng ủy trường quan tâm đúng mức, thực hiện đúng qui trình, thủ tục. Đảng ủy phân công ĐV chính thức làm công tác giúp đỡ quần chúng ưu tú để tạo nguồn kết nạp ĐV mới. Hàng năm, nhà trường đều xây dựng kế hoạch tạo nguồn, trong đó đặc biệt quan tâm đến chỉ tiêu kết nạp ĐV mới là học sinh. Năm 2022 kết nạp 4 ĐV mới, trong đó có 3 ĐV là học sinh. Sau khi tốt nghiệp cấp 3 cả 3 ĐV là học sinh đều tiếp tục học tập tại các trường đại học. Năm 2023, tiếp tục kết nạp 5 ĐV mới là học sinh, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đảng ủy xã Châu Bình luôn tăng cường công tác chỉ đạo các chi bộ làm tốt công tác tạo nguồn, kết nạp ĐV đảm bảo cả số lượng và chất lượng, xem đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá, xếp loại tổ chức đảng hàng năm. “Ngay từ đầu năm, Đảng ủy ra công văn chỉ đạo các chi bộ trực thuộc rà soát và tuyển chọn những quần chúng ưu tú ở các chi hội, tổ hội, đoàn thể ấp gửi danh sách về Đảng ủy tổng hợp, cử tham gia, bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Năm 2023 đã đưa 7 quần chúng tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay kết nạp 23 ĐV mới. Riêng 6 tháng đầu năm 2023 đã kết nạp được 4 ĐV, đạt 66,67% chỉ tiêu đề ra; hoàn thành 2 hồ sơ khác gửi về Ban Tổ chức Huyện ủy. Số lượng, chất lượng kếp nạp đều được nâng lên”, Bí thư Đảng ủy xã Châu Bình Phạm Thanh Nam cho biết.

Chi bộ ấp Mỹ Thạnh, xã Long Mỹ xác định nhiệm vụ quan trọng của công tác đảng là xây dựng và phát triển đội ngũ ĐV. Công tác tạo nguồn, kết nạp ĐV mới là nhiệm vụ quan trọng đối với chi bộ để bổ sung vào lực lượng, có sự kế thừa, phát triển liên tục của Đảng. Bí thư Chi bộ, đồng thời là Trưởng ấp Mỹ Thạnh Nguyễn Tương Lai cho biết: “Những năm qua, Chi bộ ấp Mỹ Thạnh đã tập trung lãnh đạo triển khai tổ chức thực hiện công tác tạo nguồn, kết nạp ĐV mới, đã có những bước chuyển biến tích cực. Nhiều năm liền chi bộ đều kết nạp ĐV đạt chỉ tiêu Đảng ủy giao. Từ năm 2020 đến nay, chi bộ kết nạp được 3 ĐV, hiện đang tạo nguồn mới 1 ĐV”.

Bồi dưỡng đoàn viên ưu tú

Trong nhiều năm qua, Huyện đoàn Giồng Trôm luôn xem công tác đào tạo, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ và chương trình công tác hàng năm của Đoàn. Đoàn các cấp luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng, đôn đốc của cấp ủy đảng cấp trên từng lúc có những giải pháp kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Bí thư Huyện đoàn Lê Thị Phi Yến cho biết: Năm 2022, toàn huyện đã giới thiệu 108 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét. Kết quả đã có 80 đoàn viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng, chiếm tỷ lệ 80% tổng số ĐV mới được kết nạp trong toàn Đảng bộ huyện. Trong 6 tháng đầu 2023, các đơn vị đoàn cơ sở đã bồi dưỡng, giới thiệu cho cấp ủy đảng 125 đoàn viên ưu tú và đã có 38 đoàn viên được kết nạp Đảng. Đa số ĐV mới kết nạp sau thời gian dự bị đều phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu, năng động, sáng tạo trong công tác.

Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Trần Tuấn Đạt chia sẻ: Từ đầu nhiệm kỳ và hàng năm, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành kế hoạch tạo nguồn, kết nạp ĐV mới. Đặc biệt, năm 2022, đã tham mưu cụ thể hóa Chương trình số 25-CTr/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, trong đó đề ra mục tiêu cụ thể kết nạp ĐV mới hàng năm trong giai đoạn 2020 - 2025, 2025 - 2030 đạt từ 3 - 5% so với tổng số ĐV toàn Đảng bộ, tức hàng năm kết nạp từ 190 - 250 ĐV. Quan tâm nâng cao chất lượng ĐV mới kết nạp. Năm 2020, tạo nguồn kết nạp Đảng là 110; năm 2021: 121 nguồn; năm 2022: 156; 6 tháng đầu năm 2023: 65 nguồn, chuẩn bị phối hợp khai giảng lớp nguồn mới cho 109 quần chúng.

Đạt được kết quả trên là do có sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Ban Thường vụ Huyện ủy, hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy trong công tác tạo nguồn kết nạp ĐV. Sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy cơ sở với Ban Tổ chức Huyện ủy từ khâu chọn nguồn bồi dưỡng đối tượng kết nạp đến khâu lập hồ sơ đề nghị xem xét kết nạp, kết luận lịch sử chính trị, kết nạp và tổ chức công nhận ĐV chính thức. Các cấp ủy, tổ chức đảng nắm vững và vận dụng đúng đắn các quy định, hướng dẫn các cấp trong công tác tạo nguồn, kết nạp ĐV.

Bài, ảnh: Hoàng Phương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN