Kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23-11-1945 - 23-11-2021)

Giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hóa tỉnh

22/11/2021 - 06:09

BDK - Ngày 23-11-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 65 về việc bảo tồn cổ tích trên toàn cõi Việt Nam. Trên tinh thần đó, năm 2005, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 36 về việc hàng năm lấy ngày 23-11 là Ngày Di sản văn hóa (DSVH) Việt Nam. Tại tỉnh, Hội DSVH tỉnh tổ chức Đại hội thành lập vào ngày 4-9-2012. Những năm qua, hội đã có những đóng góp thiết thực, vừa là hạt nhân nòng cốt vận động nhân dân giữ gìn và phát huy các giá trị DSVH truyền thống, phục hồi các giá trị văn hóa (VH) có nguy cơ mai một cao, vừa là lực lượng phản biện xã hội có hiệu quả trên cả lĩnh vực VH vật thể và phi vật thể.

Biểu diễn nghệ thuật nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam.

Biểu diễn nghệ thuật nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam.

DSVH được xem là tài sản được cha ông ta sáng tạo, giữ gìn và truyền lại cho các thế hệ người Việt Nam. Đó là những sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, VH, khoa học, gồm: di tích lịch sử - VH, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia… Đó là tiếng nói, chữ viết, ngữ văn dân gian, nghệ thuật trình diễn dân gian, tập quán xã hội và tín ngưỡng, lễ hội truyền thống, tri thức dân gian… Những DSVH có sức sống mãnh liệt và làm giàu đời sống tinh thần của nhân dân ta, tạo nên nét đẹp VH trường cửu, vĩnh hằng của dân tộc.

Nhà nghiên cứu VH Nguyễn Quang Trị - Chủ tịch Hội DSVH Việt Nam tỉnh cho biết: Hơn 9 năm qua, kể từ ngày thành lập và qua 2 kỳ đại hội, Hội DSVH tỉnh đã cố gắng không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hội DSVH tỉnh là thành viên của Ủy ban MTTQ và Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh. Hội được mời tham gia các hoạt động phản biện xã hội và các hoạt động khác, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị DSVH vật thể và phi vật thể của tỉnh.

Chi hội DSVH Bảo tàng Bến Tre chủ trì phối hợp với các chi hội khác không chỉ tổ chức giao lưu đờn ca tài tử định kỳ vào đêm 30 dương lịch mỗi tháng, mà còn chủ động tổ chức giao lưu với các câu lạc bộ trong và ngoài tỉnh. Hội DSVH tỉnh cũng đã thành lập Câu lạc bộ Hát sắc bùa, thực hành tốt nghi thức diễn xướng, trình diễn giới thiệu cho các đoàn khách quốc tế, các nhà khoa học…

Đến nay, toàn tỉnh có 58 di tích lịch sử văn hóa (DTLS) cấp tỉnh, 18 DTLSVH cấp quốc gia, có 2 DTLSVH quốc gia đặc biệt (DT Đồng Khởi và DT Mộ - Khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu). Bến Tre cũng được Trung ương công nhận 4 DSVH phi vật thể cấp quốc gia là: Lễ hội Nghinh ông Bình Thắng (Bình Đại), Hát Sắc bùa Phú Lễ (Ba Tri), Nghề làm bánh tráng Mỹ Lồng ở xã Mỹ Thạnh và nghề làm bánh phồng Sơn Đốc ở xã Hưng Nhượng (Giồng Trôm).

Hội DSVH Bến Tre đã phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bảo tàng, MTTQ Việt Nam tỉnh, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh triển khai nhiều hoạt động. Tích cực chủ trì, chủ biên, biên soạn, xuất bản, phát hành 3 phim, 11 ấn phẩm VH. Hội DSVH tỉnh đã phối hợp với chi hội và Phân hội Văn nghệ dân gian lập hồ sơ đề nghị Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tặng danh hiệu “Nghệ nhân dân gian”, tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp văn nghệ dân gian” cho 7 nghệ nhân (trong đó có 5 nghệ nhân được truy tặng) và đang hoàn thành hồ sơ tiếp tục đề nghị công nhận nghệ nhân dân gian cho 4 nghệ nhân khác.

“Những giá trị DSVH không chỉ góp phần hình thành nhân cách, lối sống, phẩm chất đạo đức, tạo sức đề kháng chống lại sự xâm thực, làm xói mòn bản sắc VH Việt Nam của các thế lực thù địch trong mỗi con người, mà còn giúp chúng ta có đủ niềm tin, tiết tháo, nghị lực, vững bước tiến lên, góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh; hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo”, Chủ tịch Hội DSVH tỉnh Nguyễn Quang Trị nhận định.

Hôm nay (22-11-2021), nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 65 về việc bảo tồn cổ tích - di sản văn hóa Việt Nam (23-11-1945 - 23-11-2021), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức buổi họp mặt và tổ chức trưng bày hình ảnh di sản văn hóa tỉnh; trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp di sản văn hóa Việt Nam” cho các cá nhân có nhiều đóng góp.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN