Hai nữ cán bộ Ðoàn - Hội tiêu biểu

31/03/2023 - 05:30

BDK - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh vừa tuyên dương 2 nữ cán bộ hội tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ. Đó là chị Đoàn Thị Thanh Vân - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Giao Long, huyện Châu Thành và chị Phạm Thị Tiền - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Tân Thanh, huyện Giồng Trôm.

Chị Đoàn Thị Thanh Vân

Chị Đoàn Thị Thanh Vân

Chăm lo cho đoàn viên, thanh niên

Chị Đoàn Thị Thanh Vân tham gia công tác Đoàn - Hội từ năm 2005. Trải qua nhiều công tác, hiện chị là Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Đội xã Giao Long, huyện Châu Thành. Chị Thanh Vân tích cực tham gia nhiều hoạt động tại địa phương như xây dựng nông thôn mới, các hoạt động an sinh xã hội, các hoạt động tình nguyện, nhất là chú trọng công tác chăm lo cho đoàn viên (ĐV), thanh niên (TN), lao động (LĐ) trên địa bàn.

Thời gian qua, chị Thanh Vân và tổ chức hội cơ sở đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, có thực hiện công tác tư vấn hỗ trợ TN đi LĐ có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Hàng năm, hội vận động từ 3 - 4 ĐV, hội viên, TN tham gia LĐ có thời hạn ở nước ngoài. Trong năm 2022, chị Thanh Vân đã phối hợp vận động 8 ĐV, TN đi LĐ có thời hạn ở nước ngoài, trong đó 5 TN đã xuất cảnh thành công. Đồng thời, chị còn hỗ trợ hướng dẫn 3 ĐV, TN các thủ tục vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để có kinh phí tham gia.

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, chị Thanh Vân cho biết: “Lúc đầu, các bạn còn e ngại về vốn cũng chưa nắm các chính sách hỗ trợ, chưa hiểu được các chương trình LĐ có thời hạn ở nước ngoài nên số lượng tham gia đăng ký còn ít. Vì vậy, tôi xác định cần phải phối hợp tốt với các ngành để định hướng, tư vấn, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ TN trong vay vốn ngân hàng, lựa chọn công ty uy tín để đăng ký”.

Giải pháp của đơn vị là tích cực tuyên truyền bằng các hình thức như: phát tờ thông tin, chia sẻ trên trang Fanpage, Facebook của Xã đoàn Giao Long, triển khai lồng ghép vào nội dung sinh hoạt chi đoàn, chi hội. Các đối tượng tuyên truyền chủ yếu là học sinh tốt nghiệp THPT nhưng không tiếp tục học cao đẳng, đại học, bộ đội xuất ngũ và TN thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Vượt qua được những khó khăn, thử thách trong công việc, chị Thanh Vân và tổ chức Hội LHTN xã Giao Long đã đạt được những kết quả được địa phương, tổ chức hội cấp trên công nhận. Nhưng niềm vui hơn hết mà chị có được từ công việc của mình chính là giúp đỡ được nhiều ĐV, hội viên, TN, người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã vươn lên trong cuộc sống.

Hỗ trợ xuất khẩu lao động

Là một cán bộ Đoàn - Hội gắn bó với cơ sở từ rất sớm, chị Phạm Thị Tiền đã thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm với công tác TN, được ĐV, TN địa phương tín nhiệm. Tham gia công tác hội ở địa phương, chị Tiền luôn tích cực với nhiều hoạt động thiết thực góp phần hỗ trợ cho TNLĐ. Điển hình như trao con thỏ giống cho TNLĐ, giới thiệu TN vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, thành lập mới mô hình dịch vụ cung cấp hoa tươi “ĐV” giúp phát triển kinh tế trong TN. Đặc biệt, chị chú trọng tham gia phối hợp tổ chức tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm trong nước và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài cho ĐV, TN địa phương. Trong năm 2022, chị đã phối hợp vận động 3 TN đăng ký tham gia, có 2 TN đã xuất cảnh thành công.

Chị Phạm Thị Tiền

Chị Phạm Thị Tiền

Chị Tiền đã rà soát, lập danh sách TN có khả năng tham gia, đến tận hộ để tuyên truyền, một lần không được thì đi nhiều lần, kết hợp tuyên truyền tại các cuộc họp, câu lạc bộ, đội, nhóm, tuyên truyền trên mạng xã hội... Hàng năm, chị Tiền đã phối hợp tổ chức được từ 2 - 3 cuộc tư vấn cho khoảng 50 TN có nhu cầu tìm kiếm việc làm. Qua đó, chị đã tham gia vận động được từ 2 - 4 TN tham gia đi LĐ có thời hạn theo hợp đồng ở nước ngoài.

Những TN sau khi tham gia LĐ ở nước ngoài trở về đều thoát nghèo, có vốn sản xuất, có kiến thức, kinh nghiệm. Tổ chức Đoàn - Hội, xã Tân Thanh tiếp tục định hướng tìm việc làm sau khi TN về nước. Đồng thời, giới thiệu các tấm gương điển hình để ĐV, TN địa phương học tập. Chị Tiền cho biết: “Để tuyên truyền hiệu quả, chúng tôi vừa kết hợp tuyên truyền về chính sách, tư vấn, hướng dẫn các thủ tục cần thiết cho người LĐ vừa giới thiệu các mô hình, điển hình, các tấm gương cho TN thấy được thành quả của người đi trước để họ có thể tin tưởng về việc định hướng công tác xuất khẩu LĐ tại địa phương. Bên cạnh đó, chúng tôi còn cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo trong hoạt động xuất khẩu LĐ để TN có định hướng đúng đắn”.

Chương trình đồng hành với TN khởi nghiệp, lập nghiệp trong đó có công tác tư vấn, giới thiệu TN tham gia LĐ có thời hạn ở nước ngoài là một trong ba chương trình đồng hành với TN được xác định trong nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đến nay, công tác này được các cấp Đoàn - Hội trong toàn tỉnh triển khai có hiệu quả, đồng bộ, chú trọng đến việc tư vấn, giới thiệu đáp ứng theo đúng nguyện vọng, mong muốn của TN, giúp TN tiếp cận các thông tin, lựa chọn việc làm phù hợp với tâm thế đi học nghề, về làm chủ. Tại cơ sở, có nhiều cán bộ hội rất tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động TN tham gia LĐ có thời hạn ở nước ngoài, trong đó có chị Đoàn Thị Thanh Vân và chị Phạm Thị Tiền là hai nữ cán bộ hội tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong công tác hội và phong trào TN tỉnh.

(Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Phan Thanh Trẻ)

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN