HĐND tỉnh giám sát công tác quản lý và hiệu quả sử dụng kinh phí chi cho sự nghiệp khoa học và công nghệ

02/07/2024 - 16:09

BDK.VN - Ngày 2-7-2024, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác quản lý và hiệu quả sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh chi cho sự nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN) năm 2022, 2023 tổ chức cuộc họp thống nhất báo cáo kết quả giám sát.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Khê phát biểu tại cuộc họp.

Nội dung báo cáo của Đoàn giám sát gồm các nội dung đánh giá về: công tác chỉ đạo điều hành, ban hành các văn bản quản lý liên quan thực hiện kinh phí sự nghiệp KH&CN trên địa bàn tỉnh, công tác lập, thẩm định và phê duyệt kinh phí sự nghiệp KH&CN, việc giao dự toán kinh phí sự nghiệp KH&CN, kết quả thực hiện một số nội dung chi sự nghiệp KH&CN, hiệu quả sử dụng kinh phí sự nghiệp KH&CN, kết quả triển khai các nhiệm vụ khoa học và phát triển công nghệ. Báo cáo cũng nêu rõ các vấn đề khó khăn, chỉ ra hạn chế và nguyên nhân.

Theo đó, công tác lập dự toán kinh phí hoạt động của ngành KH&CN, việc quản lý, sử dụng kinh phí sự nghiệp KH&CN thực hiện đúng quy định pháp luật. Tỷ lệ giải ngân kinh phí được giao đạt 100% so với kế hoạch; tỷ lệ kinh phí quyết toán đạt từ 80% đến 95%.

Hoạt động KH&CN tỉnh Bến Tre đã thu được nhiều kết quả, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của KH&CN đối với đời sống xã hội, các nhiệm vụ KH&CN cơ bản đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Trong năm 2022 - 2023, đã thực hiện quản lý 105 nhiệm vụ KH&CN, thành lập Hội đồng đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện đối với 28 nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách tỉnh triển khai và đã ghi nhận kết quả nghiên cứu để tiếp tục chuyển giao, nhân rộng vào sản xuất và đời sống, trên các lĩnh vực chủ yếu như: nông nghiệp, khoa học kỹ thuật và công nghệ, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên.

Tuy nhiên hoạt động KH&CN chưa ngang tầm nhiệm vụ được giao. Việc lập dự toán, quản lý sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ KH&CN chưa đảm bảo thực hiện theo quy định hiện hành. Việc thực hiện các nhiệm vụ KH&CN (đề tài, dự án) chưa đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định trong Quyết định số 12/2016/QĐ-UBND dẫn đến kết quả nhiều đề tài không thể triển khai có hiệu quả trong thực tế.

Đoàn giám sát cũng có các kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác quản lý, hỗ trợ, giới thiệu, định hướng, chuyển giao công nghệ, thiết bị gắn nhu cầu thực tiễn; kết nối thông tin, khai thác hiệu quả sàn giao dịch công nghệ; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Quan tâm xây dựng các chương trình KH&CN có tính chiến lược, lâu dài, bám sát và phục vụ hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Tỉnh ủy, đặc biệt là chương trình phát triển các sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Nghiên cứu thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động KH&CN theo hướng tăng khả năng ứng dụng; chú trọng công tác chuyển giao công nghệ nhất là trong lĩnh vực phục vụ phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, hàng hoá. Chú trọng việc thực hiện đề tài nghiên cứu KH&CN trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó quan tâm nghiên cứu về xúc tiến thương mại, thị trường, xã hội nhân văn.

Chú trọng xây dựng các nhiệm vụ KH&CN theo hướng có sự đóng góp từ nguồn kinh phí ngoài ngân sách Nhà nước, đảm bảo đúng tinh thần Đề án số 04-ĐA/TU của Tỉnh ủy đề ra. Sớm ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ Quyết định số 12/2016/QĐ-UBND và Quyết định số 19/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh cho phù hợp với quy định mới của Trung ương.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN