HĐND tỉnh khảo sát chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại huyện Ba Tri và Bình Đại

18/10/2019 - 13:04

BDK.VN - Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh do ông Nguyễn Văn Quới - Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến khảo sát thực tế về việc thực hiện chính sách bảo vệ đất lúa, đất rừng trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn huyện Ba Tri và huyện Bình Đại.

Từ năm 2016 đến nay, huyện Ba Tri có 40 công trình, dự án được HĐND tỉnh chấp thuận cho phép chuyển đổi mục đích trồng lúa, đất rừng để thực hiện phát triển kinh tế, xã hội; 54 công trình giao thông, thủy lợi được triển khai đầu tư xây dựng phục vụ sản xuất trên đất trồng lúa với kinh phí hơn 60 tỷ đồng. Huyện cũng đã tổ chức trồng 19,5ha rừng thay thế cho diện tích đất rừng bị chuyển đổi để xây dựng dự án neo đậu tránh trú bão kết hợp Cảng cá Ba Tri, đường vành đai biển từ xã An Thủy đến xã Bảo Thuận.

Từ năm 2015, huyện Bình Đại triển khai thực hiện 20 công trình, trong đó xây dựng, duy tu, bảo dưỡng hơn 8km đường giao thông nông thôn, 8 tuyến kênh có chiều dài  hơn 25,8km. Tổng kinh phí, hơn 11 tỷ đồng. Chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 190ha đất quy hoạch là đất rừng, trong đó có 7ha đất rừng. Địa phương cũng đã tiến hành trồng lại 7ha đất rừng thay thế trên đất bãi bồi xã Thới Thuận. 

Kết quả kiểm tra, rà soát của địa phương cho thấy, có nhiều trường hợp sử dụng đất sai mục đích được giao, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.  Phần lớn, do người dân tự phát chuyển từ đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản; từ đất nông nghiệp sang đất xây dựng nhà ở mà không xin phép. Các sai phạm này chỉ mới dừng lại ở việc rà soát mà chưa có xử lý vi phạm hành chính.

Qua báo cáo và khảo sát thực tế các công trình, dự án của địa phương ông Nguyễn Văn  Quới - Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh nhận định: Việc cấp phép, quản lý đất của các địa phương vẫn còn tồn tại nhiều bất cập và sai sót, như: một số dự án đưa HĐND xét duyệt chưa đúng thẩm quyền, chuyển đổi mục đích sử dụng đất sai với quy hoạch, chạy theo nhà đầu tư, chưa có hình thức xử lý nghiêm hành vi chuyển đổi mục đích sử dụng đất sai của người dân…

Trong thời gian tới, địa phương cần tăng cường tuyên truyền đến người dân, dựa trên các điều lệ quy định, đảm bảo tính pháp lý trong quy hoạch. Sở Tài nguyên và Môi trường cần tham mưu giúp các huyện xác định, rà soát các công trình dự án đúng thẩm quyền, đúng đối tượng. Từ đây, giúp UBND huyện phát huy vai trò quản lý quy hoạch của địa phương, phát huy quyền của mình trong vấn đề cấp phép, đảm bảo đúng với quy định, tránh trường hợp trình dự án sai cấp thẩm quyền lên HĐND.

Ông Quới cũng lưu ý: Các địa phương không được cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với đất đã có quy hoạch, không lạm dụng chức quyền làm trái quy định về sử dụng đất, không chuyển đổi mục đích sử dụng đất của rừng đặc dụng.

Ngọc Hoa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN