Hiệu quả bước đầu của Cà phê việc làm

11/11/2020 - 06:57

BDK - Sau 11 kỳ tổ chức, Cà phê việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre đã giúp một số lao động tìm được việc làm vừa ý, đúng sở nguyện. Đa số người lao động đến tham dự Cà phê việc làm đều cảm thấy thoải mái khi đến tìm việc, thay vì nặng tâm lý “đi xin việc làm” như trước đây.

Người lao động tham dự chuyên đề dạy tỉa rau củ tại Cà phê việc làm tháng 10-2020.

Người lao động tham dự chuyên đề dạy tỉa rau củ tại Cà phê việc làm tháng 10-2020.  

Nhanh chóng kết nối

Cà phê việc làm kỳ thứ 11 được tổ chức tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre. Nhiều người lao động (NLĐ) từ các huyện: Chợ Lách, Châu Thành, Giồng Trôm, TP. Bến Tre có mặt tham gia. Họ gọi nước uống trong thực đơn. Các thức uống giá từ 10 ngàn đồng trở xuống được miễn phí, thức uống trên 10 ngàn đồng thì căn tin tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre thu thêm khoản chênh lệch. Trong khi uống cà phê, xem trình chiếu các thông tin về hoạt động của trung tâm, nhu cầu tuyển dụng, xem tờ rơi tuyển dụng lao động, các bạn trẻ đang tìm việc còn thích thú tự trắc nghiệm bản thân với bảng “Trắc nghiệm sở thích Holland”.

Trả lời 108 câu hỏi trong “Trắc nghiệm sở thích Holland” có thể giúp NLĐ phần nào hiểu bản thân thuộc “kiểu người nào” để dễ xác định công việc phù hợp. Bạn có thể là một trong bốn kiểu người: kiểu người thực tế - phù hợp với loại công việc thiên về kiến trúc, xây dựng, huấn luyện; kiểu người nghiên cứu - thường có thế mạnh về lĩnh vực khoa học tự nhiên, như: địa chất, thống kê, y dược, quản trị mạng máy tính, môi trường…; kiểu người nghệ sĩ có khả năng về nghệ thuật, khả năng về trực giác, tưởng tượng phong phú, thích làm việc trong các môi trường mang tính ngẫu hứng, gồm: điện ảnh, sân khấu, ca nhạc, thiết kế, thời trang; kiểu người xã hội, phù hợp với các công việc sư phạm, hướng dẫn viên du lịch, tư vấn, công tác xã hội, thẩm định giá, tuyển dụng nhân sự, cảnh sát.

“Cà phê việc làm được tổ chức vào thứ Sáu hàng tuần tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre, từ 7 - 17 giờ, kể cả buổi trưa để NLĐ đang muốn tìm việc làm mới, có thể tranh thủ giờ nghỉ trưa đến liên hệ, tìm việc làm”, bà Đặng Thanh Trâm - Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre chia sẻ.

Theo quan sát của chúng tôi, trong thời gian chưa đến 30 phút, NLĐ có thể gặp gỡ ngay đơn vị tuyển dụng, thực hiện phỏng vấn trực tiếp, buổi phỏng vấn nếu có kết quả chậm, cũng chỉ sau khoảng 2 - 3 ngày, kể từ ngày NLĐ đến đăng ký. Các tư vấn viên luôn cố gắng nhanh chóng, hướng dẫn NLĐ đăng ký nhu cầu tìm việc và kết nối ngay với đơn vị, doanh nghiệp có đăng ký tuyển dụng.

NLĐ đến tìm việc, người đến nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp còn được trung tâm mời gọi tham gia vào các hoạt động diễn ra tại Cà phê việc làm, như: trải nghiệm thực tế hoạt động dạy nghề nấu ăn, cắt tỉa rau củ…

Ổn định việc làm

Thông qua các trang báo mạng, bạn Phạm Duy Tùng, ngụ xã Hữu Định, huyện Châu Thành đã biết và đến tham gia Cà phê việc làm vào tháng 10-2020. Tùng cho biết: “Các chị ở trung tâm tư vấn rất nhiệt tình, hòa nhã. Em được mời cà phê miễn phí. Không khí buổi cà phê việc làm thoải mái. Mỗi khi kết nối được chỗ nào, trung tâm đều điện thoại em ngay. Sau 2 lần kết nối, em đã tìm được công việc phù hợp ý thích, sở trường tại Công ty cổ phần In Bến Tre”.

Trước đó, Phạm Duy Tùng có 2,5 năm làm lao động phổ thông vì không tìm được việc làm phù hợp. Tùng nói: “Em tốt nghiệp đại học ngành kỹ thuật điện tử truyền thông. Em về Bến Tre và kiên trì tự tìm việc làm trong 2,5 năm, nhưng không tìm được. Trong thời gian đó, em đành làm lao động phổ thông, mỗi ngày 8 tiếng, với mức lương 4 triệu đồng/tháng. Giờ đây, qua Cà phê việc làm, em đã tìm được công việc ổn định với mức lương 5 triệu đồng/tháng. Em còn được hưởng các chính sách bảo hiểm xã hội, phúc lợi, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ. Em và gia đình em rất vui mừng”.

Quan sát các buổi trò chuyện phỏng vấn giữa doanh nghiệp và NLĐ, chúng tôi nhận thấy các buổi phỏng vấn diễn ra trong không khí thoải mái, khoảng cách giữa nhà tuyển dụng và NLĐ không còn đậm dấu ấn xin - cho. Gần như là sự trò chuyện thân thiện hơn, giảm rào cản, giúp NLĐ dễ trình bày về bản thân và đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng. Hoạt động Cà phê việc làm hiện đang mong muốn thu hút thêm đối tượng là học sinh trung cấp, sinh viên ở các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh tham dự. Qua đó, các em học sinh, sinh viên có thêm thông tin về nhu cầu tuyển dụng, nhằm chuẩn bị cho mình một hành trang tốt hơn, với nhiều sự chọn lựa công việc hơn khi ra trường.

Bà Nguyễn Thị Thủy - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm cho hay: “Qua 11 kỳ tổ chức, số lượng NLĐ tham gia tăng qua từng kỳ. Hầu hết NLĐ tìm việc nộp hồ sơ tại trung tâm đều được trung tâm mời tham gia Cà phê việc làm và kết nối với doanh nghiệp có nhu cầu tuyển phù hợp theo từng hồ sơ. Nhờ đó, trung tâm trở thành nhịp cầu nối hiệu quả cho NLĐ có nhu cầu tìm việc làm. Kết quả NLĐ tìm được việc làm nhanh hơn và phù hợp hơn. Ở những kỳ Cà phê việc làm cuối tháng, trung tâm thường xuyên thay đổi nội dung tổ chức, chọn một chuyên đề khác nhau nhằm thu hút nhiều NLĐ tham gia”.

Cà phê việc làm Bến Tre khai trương vào ngày 20-8-2020, đến nay đã qua 11 kỳ tổ chức vào thứ Sáu hàng tuần, có tổng cộng 179 người lao động tham dự, trong đó 112 người lao động là nữ. Cùng với 54 doanh nghiệp tham dự tuyển dụng. Kết quả, có 77 người lao động đã được giới thiệu việc làm.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích