Hiệu quả từ hoạt động khuyến công

01/05/2023 - 05:18

BDK - Hoạt động khuyến công (KC) tỉnh thời gian đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo động lực thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, từng bước khẳng định vai trò, vị thế trong việc thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn (CNNT), góp phần giảm nghèo, duy trì việc làm, nâng cao đời sống cho một bộ phận lao động nông thôn. Bên cạnh đó, các hoạt động xúc tiến thương mại cũng được triển khai một cách đồng bộ, góp phần tích cực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường trong và ngoài nước.

Chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh năm 2022.

Chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh năm 2022.

Hỗ trợ hoạt động sản xuất

Qua 10 năm (2012 - 2022) thực hiện Nghị định số 45/2012/NĐ-CP của Chính phủ về KC đã phát huy tác dụng rõ nét đối với các doanh nghiệp, cơ sở CNNT trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư mở rộng sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm. Được sự quan tâm của Cục Công Thương địa phương - Bộ Công Thương, tỉnh đã tiếp cận với nguồn kinh phí KC từ Trung ương trung bình mỗi năm khoảng 2 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động hỗ trợ sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Nội dung hỗ trợ tập trung việc ứng dụng các máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất. Hàng năm, UBND tỉnh quan tâm bố trí khoảng 3 tỷ đồng để hỗ trợ thúc đẩy các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nông thôn đầu tư trang thiết bị máy móc, đào tạo lao động, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm... Qua đó, hoạt động KC đã và đang phát huy hiệu quả, kịp thời giúp các doanh nghiệp cải tiến công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, góp phần phát triển CNNT, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho lao động khu vực nông thôn.

Cụ thể, trong giai đoạn 2012 - 2022, hoạt động KC tỉnh đã hỗ trợ cho 193 đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, với kinh phí hỗ trợ thực hiện 33,756 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng của các cơ sở CNNT hơn 247,4 tỷ đồng, tạo ra việc làm cho hơn 6.500 lao động.

Đáng chú ý, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn về nguồn lực phát triển sản xuất các sản phẩm từ dừa trên địa bàn tỉnh, Trung tâm KC và Xúc tiến thương mại đã xây dựng và được Bộ Công Thương đồng ý triển khai thực hiện 2 đề án KC quốc gia điểm: “Hỗ trợ các cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh phát triển sản xuất sản phẩm từ dừa giai đoạn 2019 - 2020” và tiếp tục là “giai đoạn 2023 - 2025” nhằm tập trung đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ các cơ sở sản xuất chế biến dừa của địa phương như: nâng cao năng lực quản lý cho các doanh nghiệp; ứng dụng máy móc, thiết bị, chuyển giao công nghệ, nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả cao; phát triển sản phẩm thông qua các hoạt động quảng bá sản phẩm tại các hội chợ trong nước…

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Sở Công Thương đã tổ chức 5 đợt bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, qua đó có 90 sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, cấp khu vực 29 sản phẩm, cấp quốc gia 13 sản phẩm. Để hỗ trợ cho các cơ sở CNNT có các sản phẩm được bình chọn đầu tư phát triển sản xuất, Trung tâm KC và Xúc tiến thương mại đã xây dựng và được Bộ Công Thương đồng ý triển khai thực hiện đề án KC quốc gia điểm “Hỗ trợ các cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh có sản phẩm được bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu phát triển sản xuất”. Qua đó đã hỗ trợ 12 cơ sở CNNT có sản phẩm CNNT tiêu biểu được bình chọn các cấp đầu tư ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại vào trong sản xuất; hỗ trợ 6 cơ sở CNNT đầu tư phòng trưng bày để giới thiệu, quảng bá sản phẩm; hỗ trợ tham gia hội chợ, triển lãm trong nước; tổ chức hội thảo nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm trong sản xuất...

Ngoài ra, hoạt động KC đã hỗ trợ lập quy hoạch chi tiết cho 3 cụm công nghiệp (CCN), gồm: CCN Bình Thới, huyện Bình Đại; CCN Thành Thới B, huyện Mỏ Cày Nam; CCN An Hòa Tây, huyện Ba Tri. Hỗ trợ nâng cấp hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường cho 4 cơ sở CNNT. Cùng các hoạt động khác như: hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý cho các cơ sở CNNT; hỗ trợ cung cấp thông tin về các chính sách phát triển công nghiệp, KC…

Qua 10 năm thực hiện Nghị định số 45/2012/NĐ-CP của Chính phủ về KC, các đề án KC trên địa bàn tỉnh đã được triển khai thực hiện theo đúng trình tự thủ tục và giám sát theo dõi thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo mục tiêu đề ra, thu hút một lượng lớn vốn đối ứng của doanh nghiệp, cơ sở CNNT để đầu tư máy móc, thiết bị tiên tiến, góp phần vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh.

Hướng tới, để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hoạt động KC, tạo động lực mới cho phát triển CNNT theo đúng tinh thần, nội dung, quy định tại Nghị định số 45/2012/NĐ-CP, Quyết định số 1881/QĐ-TTg, tỉnh tiếp tục tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành trong chỉ đạo, phối hợp, triển khai các hoạt động KC trên địa bàn. Đồng thời rà soát sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về KC của địa phương phù hợp quy định của pháp luật liên quan; triển khai hiệu quả Chương trình KC địa phương giai đoạn 2021 - 2025 phù hợp với điều kiện của địa phương và bối cảnh tình hình mới.

Bài, ảnh: Hùng Nhạn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN