Hiệu quả từ hoạt động Tết quân - dân

09/11/2020 - 06:23

BDK - Tết quân - dân là một trong những hoạt động công tác dân vận và là mặt hoạt động của công tác đảng, công tác chính trị, một vấn đề thuộc về bản chất, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam mang ý nghĩa thiết thực trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Mọi hoạt động của Tết quân - dân đều ưu tiên hướng đến bà con ở vùng sâu, vùng căn cứ kháng chiến.

Đại tá Lê Văn Hùng - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng quà cho gia đình chính sách và học sinh nghèo hiếu học xã Bình Khánh, huyện Mỏ Cày Nam trong chuỗi hoạt động Tết quân - dân 2020.

Đại tá Lê Văn Hùng - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng quà cho gia đình chính sách và học sinh nghèo hiếu học xã Bình Khánh, huyện Mỏ Cày Nam trong chuỗi hoạt động Tết quân - dân 2020.

Nhiều hoạt động thiết thực

Xuân Canh Tý 2020 là năm đầu tiên tỉnh tổ chức Tết quân - dân. Địa bàn được chọn là 3 xã: Định Thủy, Phước Hiệp, Bình Khánh, thuộc huyện Mỏ Cày Nam, nơi xuất phát điểm của phong trào Đồng khởi năm 1960. Trong thời gian 10 ngày, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp cùng UBND huyện Mỏ Cày Nam chỉ đạo chính quyền cơ sở tập trung khảo sát các công trình hạ tầng cơ sở, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, công tác tuyên truyền vận động nhân dân, các hoạt động giao lưu, giúp dân xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, tình đồng đội… Kết quả, có 51 căn nhà (trong đó, có 2 nhà tình nghĩa, 41 nhà tình thương, 7 nhà Đồng đội và Tình đồng đội) được xây dựng cho các đối tượng thuộc diện chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với kinh phí 2,14 tỷ đồng từ nguồn vận động xã hội hóa và đóng góp của cán bộ, chiến sĩ. Thăm, tặng 950 suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, 40 suất học bổng cho học sinh nghèo với số tiền 515 triệu  đồng. Vận động Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ và Bệnh viện Quân y 120 Cục Hậu cần, Quân khu 9 hỗ trợ thuốc khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc, tặng quà cho 1 ngàn lượt gia đình chính sách, gia đình nghèo, cận nghèo với kinh phí 250 triệu đồng.

Bộ CHQS tỉnh đưa 50 lực lượng hành quân về nguồn làm công tác dân vận, giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân bê-tông mới tuyến đường Tổ 6, ấp An Khánh 1, xã Phước Hiệp, dài 380m, ngang 2m, dày 15cm với kinh phí 250 triệu đồng và hơn 350 ngày công. Ban tổ chức Tết quân - dân còn tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: tổ chức thi dựng trại, chưng mâm ngũ quả, hái hoa dân chủ, giao lưu văn hóa văn nghệ, các trò chơi dân gian... nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, truyền thống Quân đội, truyền thống Đồng khởi gắn với kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Nữ tướng Nguyễn Thị Định. Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mỏ Cày Nam tổ chức hội thi gói và nấu bánh tét. Tổng kinh phí hoạt động hơn 3 tỷ đồng.

Ông Võ Văn Em (66 tuổi), ấp An Quới, Xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam, nhà có 3 nhân khẩu, 500m2 đất, là hộ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở, được xét tặng nhà tình thương trong đợt Tết quân - dân 2020 bộc bạch: “Mơ ước được căn nhà che nắng, che mưa của tôi nay đã thành hiện thực. Tôi rất cảm ơn các cấp chính quyền đã quan tâm tạo điều kiện và nhất là mấy chú bộ đội về đây phụ giúp trong quá trình xây nhà cũng như vận động kinh phí cho tôi xây nhà. Bộ đội về ăn Tết với bà con, các bà, các mẹ như được sống lại một thời ký ức mà trong đó có cả đau thương, mất mát và trên hết là nghĩa tình quân dân sâu đậm không bao giờ quên”.

Ông Nguyễn Văn Rồi - Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam, bày tỏ: “Trong chiến tranh, xã Định Thủy là vùng căn cứ kháng chiến, một trong những cái nôi của phong trào cách mạng địa phương. Người dân xã Định Thủy luôn tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên quê hương giàu truyền thống, là nơi xuất phát điểm của phong trào Đồng khởi năm 1960. Tình dân, nghĩa Đảng luôn gắn bó với nhau, giúp cho xã Định Thủy trở thành một trong những lá cờ đầu trong các phong trào đấu tranh cách mạng, gìn giữ từng tấc đất quê hương”.

Tết quân - dân năm 2021

Qua các nội dung hoạt động Tết quân - dân không chỉ có các chiến sĩ lực lượng vũ trang, mà còn huy động đông đảo công chức, viên chức các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn cùng tham gia các hoạt động, mang không khí Tết về với mọi người, mọi nhà, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, thắm tình quân dân, tái hiện lại khá đầy đủ, trọn vẹn tình cảm gắn bó giữa quân và dân trong những năm kháng chiến, hình ảnh của những người lính bộ đội Cụ Hồ tất bật với công việc giúp dân để lại dấu ấn đẹp trong lòng người dân trên quê hương chiếc nôi Đồng Khởi.

Năm 2021, phát huy những kết quả đạt được Bộ CHQS tỉnh và UBND huyện Giồng Trôm xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức các hoạt động Tết quân - dân. Cụ thể sẽ tổ chức các hoạt động Tết quân - dân tại địa bàn 3 xã: Tân Hào, Tân Lợi Thạnh, Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm. Ngoài ra, năm 2021, Ban CHQS các huyện, thành phố cũng tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động Tết quân - dân tại một xã trên địa bàn huyện mình. Các hoạt động được thực hiện thông qua mô hình “Tết quân - dân” như: xây dựng cầu, đường nông thôn và kéo điện thắp sáng đường quê; cất mới và sửa nhà tình nghĩa, tình thương, nhà nghĩa tình đồng đội; phát quang, trồng cây xanh, vệ sinh môi trường; tặng quà, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hộ nghèo, gia đình chính sách.

Các công trình, phần việc được triển khai phát động thực hiện kịp thời, đồng bộ gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, chương trình an sinh xã hội; thể hiện trách nhiệm của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang trong công tác dân vận. Đồng thời xây dựng, phát triển mối quan hệ giữa lực lượng vũ trang với các ngành, địa phương và nhân dân ngày càng gắn bó chặt chẽ hơn, qua đó tăng cường tình đoàn kết gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh với nhân dân, góp phần tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ và xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc.

Bài, ảnh: Đặng Thạch

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN