Hiệu quả từ việc đăng ký học và làm theo Bác

28/08/2020 - 06:59

BDK - Hàng năm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các Bí thư Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đều công khai nội dung đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị số 05-CT/TW) trên các phương tiện thông tin đại chúng. Khi người đứng đầu nêu gương, được cán bộ, đảng viên giám sát việc thực hiện đã tạo sự chuyển biến tích cực trong học tập và làm theo Bác tại các địa phương.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi (thứ 2 và thứ 3, phải sang) thăm khu tái hiện nơi làm việc của Nữ tướng Nguyễn Thị Định tại Khu lưu niệm xã Lương Hòa (Giồng Trôm). Ảnh: Hữu Hiệp

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi (thứ 2 và thứ 3, phải sang) thăm khu tái hiện nơi làm việc của Nữ tướng Nguyễn Thị Định tại Khu lưu niệm xã Lương Hòa (Giồng Trôm). Ảnh: Hữu Hiệp

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Từ đầu năm 2020, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi đã hoàn thành bản cam kết, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu năm 2020 gửi Chi bộ Phòng Tổng hợp (Văn phòng Tỉnh ủy). Sau đó, bản cam kết được công khai trên Báo Đồng Khởi, Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre. Trong đó, có 8 nội dung cụ thể phấn đấu rèn luyện trong năm về tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống, tác phong; tự phê bình và phê bình; quan hệ với nhân dân; thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; tổ chức kỷ luật; đoàn kết nội bộ và khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong thời gian qua... Đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng, nội dung cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của bản thân năm 2020 có nhiệm vụ cốt lõi là thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao gồm: Quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành Nghị quyết năm 2020; lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị, tổ chức thành công Đại hội Đảng 3 cấp; tìm cơ chế giải quyết các điểm nghẽn về đất sạch, thu hút đầu tư lớn, đào tạo cán bộ...

Bí thư Huyện ủy Giồng Trôm Nguyễn Trúc Hạnh cũng công khai bản cam kết, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu năm 2020 theo Chỉ thị số 05-CT/TW với một số nội dung cốt lõi là xây dựng tinh thần trách nhiệm, nêu gương của người đứng đầu luôn tận tụy, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình; xây dựng đội ngũ người đứng đầu theo điều kiện, tiêu chuẩn mới; củng cố, nâng chất tổ chức cơ sở đảng. Tất cả những nội dung này đều được công khai để cán bộ, người dân giám sát, kiểm tra việc thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Trúc Hạnh cho rằng, nội dung đăng ký phấn đấu năm 2020 có công tác chỉ đạo củng cố, nâng chất tổ chức cơ sở đảng xuất phát từ tình hình thực tế một số chi bộ, đảng bộ tại địa phương còn tồn tại một vài khuyết điểm, hạn chế trong năm 2019. Cụ thể: Ban Thường vụ Đảng ủy Trung tâm Y tế huyện Giồng Trôm bị kỷ luật khiển trách, đánh giá cuối năm không hoàn thành nhiệm vụ; 4 chi bộ cơ sở có biểu hiện bằng mặt không bằng lòng, mất đoàn kết nội bộ, xuất hiện đơn tố cáo... Công tác củng cố, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm được chỉ đạo thực hiện quyết liệt có phân công cụ thể việc theo dõi, uốn nắn và giám sát việc thực hiện. Việc đăng ký học tập theo Chỉ thị số 05-CT/TW và được công khai là giải pháp có tính ràng buộc, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu. Khi đó, không chỉ có cán bộ mà người dân cũng giám sát xem mình thực hiện như thế nào, tiến độ tới đâu, có đúng với những gì mình cam kết hay không. Khi người đứng đầu nêu gương, thực hiện trước thì cấp dưới sẽ làm theo. Trong đó, tùy vào tình hình thực tế của địa phương sẽ chọn nhiệm vụ trong tâm làm khâu đột phá đưa vào bản đăng ký từ đầu năm để phấn đấu thực hiện.

Phát huy hiệu quả việc học và làm theo Bác

Hàng ngày, ông Ngô Thận Trọng (ngụ phường Phú Tân, TP. Bến Tre) đều theo dõi báo, đài nên biết rõ việc công khai các bản đăng ký nội dụng thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW đối với Bí thư Tỉnh ủy, các Bí thư Huyện ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Ông Ngô Thận Trọng cho rằng, đây là cách làm mới, sáng tạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khi công khai nội dung đăng ký thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW cho người dân biết, giám sát việc thực hiện. Trước đây, khi chưa công khai thì người dân không biết được người đứng đầu làm gì, làm như thế nào, không có nội dung cụ thể. Khi công khai như vậy sẽ rất tốt vì khi đó người dân giám sát xem trong năm người đứng đầu đăng ký nội dung như vậy mà có làm được hay không. Từ đó buộc người đứng đầu phải gương mẫu, làm theo cam kết sẽ tạo sự chuyển biến đối với cấp dưới cùng học tập, noi theo.

Người dân theo dõi, giám sát việc đăng ký làm theo Bác của người đứng đầu cấp ủy tỉnh, các huyện, thành phố và tương đương.

Người dân theo dõi, giám sát việc đăng ký làm theo Bác của người đứng đầu cấp ủy tỉnh, các huyện, thành phố và tương đương.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi đánh giá, qua 3 năm thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công khai nội dung cam kết, tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu hàng năm của bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương để cán bộ, đảng viên và nhân dân theo dõi, giám sát việc thực hiện đã tạo hiệu ứng tích cực. Bí thư cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thể hiện sự gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các nội dung cam kết, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, với Đảng và với nhân dân, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ. Việc đăng ký học tập và làm theo Bác đã phát huy hiệu quả với những việc làm cụ thể, tránh việc đăng ký cho đủ. Đối với người đứng đầu đã đăng ký và được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng nên phải cố gắng thực hiện, phải lo thực hiện hoàn thành vì có người giám sát. Đồng thời, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân rất quan tâm việc tham gia giám sát. Trong đó, thời gian qua đã có người dân, cán bộ gọi điện thoại trực tiếp, viết thư góp ý những việc lãnh đạo đã cam kết thực hiện nên phát huy hiệu quả rất cao. Từ đó, từng đồng chí với chức trách, nhiệm vụ được giao đã cam kết rèn luyện, phấn đấu để lãnh đạo, điều hành sao cho hiệu quả nhất qua từng năm.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi cho biết: Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tiếp tục thực hiện việc đăng ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của từng năm. Trong đó, việc học Bác phải gắn sát hơn nữa bằng những việc làm cụ thể và gắn với kết quả lãnh đạo thực hiện nghị quyết làm kết quả đo lường. Sẽ chọn ra những nội dung đăng ký cụ thể để thực hiện có sự giám sát theo dõi của đại biểu Quốc hội, HĐND, MTTQ. Đồng thời, lấy hiệu quả, lấy sự đóng góp của nhân dân làm thước đo nhằm đánh giá việc thực hiện việc học tập và làm theo Bác theo từng năm của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu.

“Cấp ủy các cấp tăng cường công tác kiểm  tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, trọng tâm là kiểm tra, giám sát nội dung cam kết, rèn luyện, phấn đấu hàng năm. Qua đó, kịp thời phát hiện, biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng và toàn xã hội”.

(Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi)

Bài, ảnh: Thành Châu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN