Dự án giai đoạn 2 hoàn thành giúp người dân Bến Tre mở rộng cơ hội giao thương.
Một dự án, hai giai đoạn
Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu, QL.60, tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1729/QĐ-BGTVT ngày 3-6-2016 của Bộ Giao thông vận tải về việc điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu, QL.60, tỉnh Tiền Giang và Bến Tre theo hình thức hợp đồng BOT trong nước trên cơ sở đồng thuận của các bộ, ngành, địa phương. Dự án được điều chỉnh bổ sung bao gồm 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1, đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu, QL.60, tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, đầu tư theo phương thức BOT trong nước có phần vốn hỗ trợ của ngân sách nhà nước (dự án giai đoạn 1). Dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác vận hành và thu phí từ năm 2009.
Giai đoạn 2, đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến trên QL.60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, tỉnh Bến Tre theo hình thức hợp đồng BOT (dự án giai đoạn 2). Nhà đầu tư huy động 100% vốn (trong đó vốn chủ sở hữu 20% và vốn vay 80%) để thực hiện dự án. Dự án giai đoạn 2 đã hoàn thành và đưa vào khai thác vận hành từ ngày 15-1-2020. Hình thức hoàn vốn cho dự án giai đoạn 2 bằng thu phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí cầu Rạch Miễu hiện hữu. Tổng mức đầu tư cho cả 2 giai đoạn là 2.939 tỷ đồng. Trong đó, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 1.187 tỷ đồng, tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là 1.752 tỷ đồng.
Việc hoàn thành xây cầu Rạch Miễu, QL.60 thay thế phà Rạch Miễu là ước vọng bao đời nay của người dân Bến Tre. Công trình cầu Rạch Miễu có tổng chiều dài 8,331km, trong đó tổng chiều dài 2 cầu 2,868km. Công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đến nay bước vào năm thứ 12, giúp Bến Tre thoát khỏi thế cô lập, tạo đà cho bước phát triển toàn diện.
Đẩy mạnh xã hội hóa
Ở giai đoạn 1 của dự án, việc đầu tư hạ tầng bằng hình thức BOT là hình thức đầu tư còn mới, sau khi Chính phủ có chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư hạ tầng cùng với chính sách hỗ trợ, thu hút đầu tư từ các địa phương đã tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia xã hội hóa đầu tư hạ tầng tại các địa phương.
Dự án giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư ban đầu 1.752 tỷ đồng. Nhà đầu tư đã tự huy động 100% vốn. Việc này đã giải quyết kịp thời tình trạng ùn tắc giao thông, phát huy hiệu quả của các dự án đã được đầu tư như: cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên… trên đoạn tuyến QL.60 trong bối cảnh đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước còn khó khăn. Đặc biệt, dự án giai đoạn 2 được nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án có nhiều kinh nghiệm quản lý đã lựa chọn các đơn vị có kinh nghiệm từ thiết kế, giám sát đến thi công nên dự án đã kiểm soát tốt được khối lượng, chất lượng mà không phải sử dụng đến chi phí dự phòng, tiết kiệm chi phí tư vấn đầu tư... Nhờ đó, công trình nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến trên QL.60, nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên đã hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ. Tổng mức đầu tư đã giảm gần 500 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu.
Dự án giai đoạn 2 xây dựng qua địa bàn các huyện: Châu Thành, Mỏ Cày Bắc và Mỏ Cày Nam. Tổng chiều dài tuyến 22,38km, gồm 4 đoạn, trong đó: đoạn 1 nâng cấp, mở rộng dài 4,46km, được thiết kế đường phố chính đô thị thứ yếu, mở rộng từ 4 làn xe thành 6 làn xe từ cửa ngõ đi vào TP. Bến Tre. Đoạn 2 nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới dài 3,74km, thiết kế đường cấp III đồng bằng. Đoạn 3 xây dựng mới dài 5,8km, đường cấp III đồng bằng. Đoạn 4 xây dựng mới dài 8,3km, từ điểm giao QL.60 cũ đến cầu Cổ Chiên, đường cấp III đồng bằng. Phần cầu, xây dựng 16 cầu vĩnh cửu bằng bê-tông cốt thép.
Dự án giai đoạn 2 hoàn thành và đưa vào khai thác ngày 15-1-2020 đã phát huy hiệu quả tích cực, đáp ứng theo yêu cầu và mục tiêu đầu tư ban đầu, rút ngắn được thời gian, khoảng cách di chuyển của người dân các xã An Thới, Tân Hội, An Thạnh, Thành Thới A đến trung tâm thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam và huyện Mỏ Cày Bắc. Mặt khác, dự án tạo ra một không gian phát triển mới cho huyện Châu Thành, thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam, huyện Mỏ Cày Bắc và diện mạo mới cho cửa ngõ vào TP. Bến Tre. Kết nối sự phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và các cụm công nghiệp trên địa bàn các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng.
Bài, ảnh: Thạch Thảo