Hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh, phát triển bền vững

01/07/2024 - 05:30

BDK - Thực hiện Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 21-4-2023 của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025, thời gian qua, tỉnh đã tập trung thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp theo kế hoạch đề ra. Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục trên đà phục hồi và phát triển với nhiều kết quả tích cực.

Doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững.

Tập trung tháo gỡ khó khăn

Thời gian qua, tỉnh tập trung đẩy mạnh tháo gỡ những vướng mắc, rào cản về pháp lý nhằm khơi thông nguồn lực cho đầu tư sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, hỗ trợ giảm chi phí cho DN, tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước.

Các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai quyết liệt các giải pháp, chính sách về miễn, giảm phí, lệ phí, tiền thuê đất, thuế theo quy định của Trung ương. Cụ thể đã giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước phải nộp của năm 2023 theo Quyết định số 25/QĐ-TTg ngày 3-10-2023 của Thủ tướng Chính phủ, với số tiền được giảm là 12,998 tỷ đồng; giảm thuế bảo vệ môi trường theo Nghị quyết số 42/2023/UBTVQH15 ngày 18-12-2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2024, lũy kế đến hết kỳ kê khai thuế tháng 5-2024, với số tiền thuế được giảm là 90,573 tỷ đồng…

Tỉnh cũng đã kịp thời tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các chính sách mới, ưu đãi về thuế giúp DN tháo gỡ khó khăn, góp phần nuôi dưỡng nguồn thu bền vững. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách tín dụng trọng điểm của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước mở rộng tín dụng an toàn, hiệu quả gắn với nâng cao chất lượng tín dụng; hướng dòng vốn vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh; nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ gắn với xây dựng nông thôn mới, công nghiệp chế biến, các động lực tăng trưởng kinh tế, phát triển các chuỗi giá trị, thúc đẩy tín dụng.

Công tác giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất đối với DN đảm bảo thu đúng, thu đủ và giải quyết nhanh chóng để tạo điều kiện cho DN sớm triển khai dự án. Song song đó, tập trung huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển, tăng khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế; đẩy mạnh tiến độ thi công các dự án và giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch năm 2024; hoàn thành và đưa vào sử dụng các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án quan trọng, có tính lan tỏa tạo động lực cho phát triển. Các chương trình xúc tiến thương mại được đẩy mạnh triển khai và đa dạng hóa hình thức.

Tỉnh cũng đã tập trung hỗ trợ DN, tạo cơ hội, ổn định việc làm cho người lao động. Trong 6 tháng đầu năm, đã giải quyết việc làm cho 11.845 lao động, đạt 59,23% kế hoạch, tăng 2,3% so với cùng kỳ; có 950 lao động trúng tuyển đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, đã xuất cảnh 619 người, đạt 24,76% kế hoạch.

Nhiệm vụ thời gian tới

Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 58/NQ-CP của Chính phủ, ngoài tập trung cho nhóm nhiệm vụ, giải pháp ngắn hạn, tỉnh cũng sẽ tập trung cho nhóm nhiệm vụ, giải pháp trung hạn và dài hạn: Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong DN; hỗ trợ tái cơ cấu lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo và cách mạng công nghệp 4.0; tăng cường hiệu quả triển khai các chính sách và nguồn lực hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động hội nhập quốc tế, nắm bắt các xu hướng kinh doanh mới, xu hướng thị trường mới…

Bên cạnh đó, từ tình hình và điều kiện thực tiễn của địa phương, tỉnh đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tổng hợp, trình Chính phủ hoặc đề nghị các bộ, ngành liên quan xem xét, trình Chính phủ một số nội dung trọng tâm. Cụ thể, theo dõi, đôn đốc triển khai hiệu quả Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án của Thủ tướng Chính phủ về “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”.

Tiếp tục tổ chức thực hiện một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11-3-2023 của Chính phủ. Tiếp tục triển khai thực hiện gia hạn tiền thuê đất trong năm 2024 theo Nghị định số 64/NĐ-CP ngày 17-6-2024 của Chính phủ về việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024. Nghiên cứu trình Chính phủ, Quốc hội tiếp tục ban hành các chính sách miễn, giảm thuế hỗ trợ DN phục hồi, phát triển kinh tế như: giảm thuế giá trị gia tăng, giảm tiền thuê đất; đồng thời, thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% đối với tất cả các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% và áp dụng đến hết năm 2024.

Lũy kế đến ngày 15-6-2024, toàn tỉnh có 6.384 DN, với tổng vốn đăng ký là 77.045,5 tỷ đồng; trong đó có 4.091 DN đang hoạt động với vốn đăng ký 59.536 tỷ đồng; 1.499 DN đang thực hiện thủ tục giải thể với vốn đăng ký 10.463 tỷ đồng; 266 DN tạm ngừng hoạt động với vốn đăng ký 1.008 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2024, thành lập mới 7 HTX, lũy kế toàn tỉnh hiện có 198 HTX.

Bài, ảnh: Phương Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN