Hòa Lộc phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới vào năm 2021

21/08/2020 - 07:09

BDK - Từ nền tảng xã văn hóa, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hòa Lộc (Mỏ Cày Bắc) đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành 14/19 tiêu chí (TC) xã nông thôn mới (NTM) vào năm 2019. Xã đặt ra mục tiêu sẽ hoàn thành 5 TC còn lại vào năm 2021, bao gồm: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, văn hóa và môi trường.

Người dân địa phương tích cực tham gia Ngày Chủ nhật nông thôn mới.

Người dân địa phương tích cực tham gia Ngày Chủ nhật nông thôn mới.

Kinh tế - xã hội chuyển biến tốt

Theo ông Nguyễn Văn Mến - Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia và đời sống văn hóa xã Hòa Lộc, để góp phần thực hiện đạt được các TC, thời gian qua, Ban Chỉ đạo xã luôn chú trọng công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân địa phương, với đa dạng hình thức như: tuyên truyền trực quan sinh động, tuyên truyền miệng, tuyên truyền trong các cuộc họp…

Cụ thể như, đối với cán bộ, đảng viên thì sẽ đưa nội dung NTM vào cuộc sinh hoạt chi bộ; đối với hội viên và đoàn viên thì đưa vào nội dung cuộc họp của các tổ chức đoàn thể; đối với người dân thì tuyên truyền tại các cuộc họp tổ nhân dân tự quản. Trong quá trình thực hiện, Ban Chỉ đạo xã trực tiếp hỗ trợ ấp vào thứ Năm hàng tuần. Ban, ngành, đoàn thể xã được giao phụ trách từng TC xây dựng kế hoạch, chương trình hành động từng năm để thực hiện.

Qua thực hiện xây dựng xã NTM, kinh tế - xã hội xã có nhiều khởi sắc. Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng theo chuẩn xã NTM, góp phần tạo diện mạo khang trang cho xã. Văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Quản lý tài nguyên và công tác bảo vệ môi trường được đảm bảo, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Xây dựng xã NTM, xã luôn lấy đời sống của người dân làm thước đo, trong đó tập trung phát triển sản xuất, định hướng người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 50 triệu đồng/năm. Ngoài ra, còn đẩy mạnh thực hiện Đề án Phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững; đánh giá mức độ khả thi của hộ, đồng thời vận động các nguồn lực chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 3%.

Tập trung các tiêu chí còn lại

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo xã, trong 5 TC chưa đạt có 1 TC thực hiện được từ 80% đến dưới 100% phần việc là văn hóa; 2 TC đạt từ 50% đến dưới 80% là cơ sở vật chất văn hóa và môi trường; TC đạt dưới 50% là giao thông và trường học.

Bà Lê Thị Chính - Phó chủ tịch UBND xã, Phó trưởng ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia và đời sống văn hóa xã Hòa Lộc cho biết: Trên cơ sở đánh giá mức độ khối lượng phần việc của các TC chưa đạt, xã đã đề ra một số giải pháp cụ thể mà địa phương phải thực hiện. Điển hình như để hoàn thành TC giao thông, xã cần xây dựng 12,4km đường giao thông nông thôn, ngoài việc phân kỳ đầu tư thì việc huy động vốn là một trong những giải pháp hữu hiệu, nhất là việc xây dựng các tuyến đường nhóm C liên xóm bằng nguồn vốn huy động sức dân; tập trung vận động nguồn lực ngoài xã.

Để thực hiện TC môi trường và an toàn thực phẩm, Ban Chỉ đạo xã tập trung thực hiện Đề án số 4113 của UBND tỉnh. Tổ chức vận động 325 hộ dân xây dựng hố xí hợp vệ sinh, vận động 4 cơ sở thuộc đối tượng phải đăng ký thực hiện thủ tục môi trường theo quy định; vận động 719 hộ đăng ký thực hiện “gia đình 3 sạch”, 162 hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh đăng ký cam kết an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo bà Lê Thị Chính, xác định thực hiện TC môi trường là một trong những TC khó thực hiện nên ngay khi bắt đầu triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND đã chỉ đạo cho các ban, ngành, đoàn thể xã, ban phát triển các ấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nông thôn nhằm từng bước thay đổi căn bản nhận thức, thói quen, tập quán của cộng đồng về sự cần thiết phải thực hiện TC này. Phân kỳ thực hiện, ở từng ấp, chia hộ dân thành nhiều nhóm, như: gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn, hội viên, đảng viên và nhân dân để xây dựng kế hoạch, tổ chức vận động thực hiện có hiệu quả nhất. Có phân công cụ thể từng cán bộ, đảng viên chịu trách nhiệm tuyên truyền, vận động, giám sát; đưa mục tiêu đảm bảo môi trường vào nghị quyết của Đảng ủy và hương ước ấp văn hóa. Tập trung ra quân thực hiện có hiệu quả “Ngày Chủ nhật NTM”…

Bài, ảnh: Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN