Hoàn thành hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp huyện

22/05/2024 - 08:16

BDK - Thực hiện Kế hoạch số 1432/KH-UBND ngày 12-3-2024 của UBND tỉnh về tổ chức Hội thi Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) năm 2024, sau hơn 1 tháng, 9 huyện, thành phố trong tỉnh đã hoàn thành tổ chức hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), với 155 tổ liên gia an toàn PCCC tham dự.

Phần thi thực hành tại Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ‘Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Chợ Lách.

Phần thi thực hành tại Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ‘Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Chợ Lách.

Nâng cao kiến thức phòng cháy, chữa cháy

Qua hội thi, thành viên các tổ liên gia an toàn PCCC đã nắm được các kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, cứu người, cứu tài sản, nhất là đối với loại hình nhà ở liền kề để ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh. Phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ) trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ tại khu dân cư.

Phó chủ tịch UBND TP. Bến Tre Nguyễn Trúc Lâm cho biết: “Xác định rõ công tác PCCC lấy phòng ngừa là chính, phòng là “xây”, chữa là “chống”, lấy phòng cháy là “cơ bản - chiến lược - lâu dài”, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, hướng dẫn kỹ năng về PCCC&CNCH tạo sức lan tỏa trong toàn dân. Cụ thể, 100% hộ gia đình, khu dân cư, đơn vị, trường học trên địa bàn đều được tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng về PCCC&CNCH”.

Hội thi không chỉ tạo khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào Toàn dân tham gia PCCC&CNCH mà còn là dịp để nhân dân trên địa bàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về công tác PCCC&CNCH. Giúp họ hiểu hơn về cách PCCC cho gia đình và xã hội cũng như cách CNCH để giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố xảy ra. Qua đó, tuyên truyền rộng rãi đến người thân và gia đình các biện pháp PCCC. Thành viên các đội thi sẽ là những tuyên truyền viên nòng cốt tuyên truyền kiến thức về PCCC&CNCH tại các khu dân cư, góp phần đẩy mạnh hơn nữa phong trào Toàn dân PCCC&CNCH.

Đội trưởng Đội thi Tổ liên gia an toàn PCCC thị trấn Mỏ Cày Phạm Thảo Oanh cho biết: “Đặc thù công việc của các thành viên là kinh doanh, có thành viên còn là nữ nên trong quá trình luyện tập chúng tôi gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi đã đồng lòng luyện tập. Mục đích không chỉ là đạt kết quả cao tại hội thi mà quan trọng hơn là cơ hội để chúng tôi thực hành nhuần nhuyễn các kiến thức, kỹ năng để phục vụ công tác PCCC tại chính gia đình và trong khu dân cư”.

Kết thúc phần thi gay cấn, anh Phạm Minh Tuấn, đội thi Tổ liên gia an toàn PCCC thị trấn Thạnh Phú hào hứng: “Ở cơ sở, chúng tôi đã được tuyên truyền, huấn luyện cơ bản các kỹ năng chữa cháy, cứu người bị nạn, nhưng cơ hội để thực hành như thế này lại không nhiều. Vì vậy, ngoài quyết tâm thi đấu đạt giải cao, chúng tôi còn bảo nhau luyện tập thành thạo các kỹ năng để có thể áp dụng khi xảy ra sự cố cháy tại khu dân cư”.

Trao đổi kinh nghiệm

Thượng tá Vũ Ngọc Nam - Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh cho biết: Mặc dù đây là lần đầu tiên tổ chức hội thi, hơn nữa việc xây dựng và hoạt động của các mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn còn mới, nhiều bỡ ngỡ nhưng nhờ công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ từ khâu xây dựng kế hoạch, thành lập Ban tổ chức, Tổ trọng tài, Tổ thư ký và phân giao nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho các thành viên và các cơ quan, đơn vị liên quan nên Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH tổ liên gia an toàn PCCC ở cấp huyện đã thành công tốt đẹp. Đa số các đội dự thi đã có sự đầu tư, chuẩn bị chu đáo nội dung, nắm vững kiến thức cơ bản về PCCC&CNCH; kỹ năng thực hành chữa cháy, cứu người, di chuyển tài sản đối với loại hình nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh thành thạo. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số ít vận động viên chưa đầu tư tập luyện nhiều nên thi thực hành có thao tác còn lúng túng.

Hội thi đã và đang tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào Toàn dân tham gia PCCC&CNCH, đồng thời giúp các tổ liên gia an toàn PCCC trao đổi, chia sẻ, học hỏi được nhiều kinh nghiệm, kiến thức về công tác PCCC&CNCH. Sau những phần thi sôi nổi, gay cấn, 9 đội giành giải nhất tại hội thi cấp huyện gồm: Tổ liên gia an toàn PCCC xã Sơn Đông (TP. Bến Tre), xã Tam Phước (Châu Thành), thị trấn Chợ Lách (Chợ Lách), xã Tân Hưng (Ba Tri), xã Bình Thắng (Bình Đại), thị trấn Giồng Trôm (Giồng Trôm), xã Thành An (Mỏ Cày Bắc), thị trấn Mỏ Cày (Mỏ Cày Nam) và xã Hòa Lợi (Thạnh Phú) sẽ tham gia hội thi cấp tỉnh vào cuối tháng 5-2024 và sẽ chọn đội đạt giải nhất toàn đoàn cấp tỉnh tham dự Hội thi khu vực VI do Bộ Công an tổ chức tại tỉnh Kiên Giang vào cuối tháng 6-2024.

Bài, ảnh: Minh Thơ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN