Hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh

30/06/2024 - 20:32

BDK - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh đã khép lại sau 2 ngày diễn ra. Các thí sinh (TS) đã hoàn thành bài thi cuối cùng vào chiều 28-6-2024. Kết thúc kỳ thi cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2006, mỗi TS mỗi tâm trạng nhưng cảm xúc chung nhất là sự phấn khởi khi hoàn thành kỳ thi quan trọng của đời học sinh.

Em Nguyễn Phạm Yến Vy (bìa phải) trao đổi bài thi môn tiếng Anh với các bạn tại Điểm thi Bến Tre 3 đặt tại Trường THPT Võ Trường Toản (TP. Bến Tre).

Nhiều cảm xúc khó quên

Rời khỏi buổi thi cuối của kỳ thi với tâm trạng phấn khởi, em Đặng Viễn Mai Anh - TS Điểm thi Bến Tre 3 đặt tại Trường THPT Võ Trường Toản (TP. Bến Tre) cho rằng đề thi tiếng Anh dễ. Với học lực trung bình, Mai Anh tự tin có thể đạt từ 6 điểm trở lên đối với đề tiếng Anh năm nay. “Trước khi tham gia kỳ thi, em sợ kinh khủng vì năm nay năm cuối chương trình GDPT 2006, nếu bị trượt năm sau thi lại thì chương trình mới em sợ mình không theo kịp. Đây cũng là kỳ thi lớn, có rất đông TS tham gia nên em rất run nhưng khi vào phòng thi em lấy lại bình tĩnh và làm bài khá ổn. Tại phòng em thi, thấy TS căng thẳng, cán bộ coi thi  có những lời cổ vũ, động viên”.

Em Nguyễn Phạm Yến Vy cùng Điểm thi Bến Tre 3 cũng rất tự tin về bài thi của mình. Yến Vy chia sẻ: “Đề thi môn tiếng Anh dễ hơn so với lo lắng trước đó của em. Các từ vựng, ngữ âm, ngữ pháp chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Em tự tin với bài thi của mình, hy vọng được 9 điểm. Điều em lo ngại nhất là điểm chuẩn đại học sẽ tăng vì các đề thi hầu như dễ hơn các năm trước. Em hy vọng điểm số các bài thi tốt để có cơ hội vào trường đại học mơ ước”. Được biết, em Nguyễn Phạm Yến Vy đăng ký nguyện vọng 1 vào Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.

Hoàn thành môn thi cuối cùng là tổ hợp môn Khoa học Xã hội vào buổi sáng 28-6-2024, em Khổng Phúc Sang - TS Điểm thi Châu Thành 3 đặt tại Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết: “Là TS hệ giáo dục thường xuyên, em kết thúc kỳ thi sớm hơn các bạn. Thi xong em thấy người nhẹ nhõm”. Trước kỳ thi, em Khổng Phúc Sang chỉ mong các môn thành phần bài thi Khoa học Xã hội của mình không bị điểm liệt. Tuy nhiên, khi đọc đề thi, em thở phào. Với đề năm nay, Phúc Sang đánh giá có khả năng trên 6 điểm đối với mỗi môn.

Theo các TS, hoàn thành kỳ thi là các bạn có thể “ăn ngon, ngủ yên” vì không còn những lo lắng, áp lực thi cử. Một số bạn còn lên kế hoạch bù đắp cho bản thân sau những ngày tháng ròng rã ôn luyện cũng như cùng bạn bè tận hưởng kỳ nghỉ hè muộn nhất trong suốt 12 năm học sinh. “Những ngày sắp tới, em sẽ cùng nhóm bạn họp mặt đi ăn uống hoặc cùng đến điểm tham quan du lịch để check in thư giãn sau khi vượt qua kỳ thi quan trọng”, Khổng Phúc Sang cho hay.

Đề thi vừa sức

Theo đánh giá của các giáo viên, đề thi tốt nghiệp năm nay đảm bảo cấu trúc, định dạng như đề thi tham khảo. Các kiến thức tập trung chương trình lớp 12 và có độ phân hóa học sinh. Thầy Phạm Xuân Phú - Giáo viên môn Hóa học Trường THPT Chuyên Bến Tre cho biết: Đây là năm cuối cùng của chương trình THPT 2006 nên cấu trúc đề vẫn giữ ổn định và đánh giá phân loại được học sinh. 20 câu đầu lý thuyết môn Hóa học chủ yếu tập trung kiến thức lớp 12 ở mức độ nhận biết và thông hiểu nên học sinh trung bình, khá có thể đạt từ 6 - 7 điểm. Mười câu tiếp theo có thêm bài tập tính toán ở mức độ vận dụng. Nếu TS nắm được kiến thức tốt thì dễ dàng giải được các câu hỏi bài tập ở phần này.

Cũng theo thầy Phạm Xuân Phú, bên cạnh các dạng bài tập quen thuộc như: độ tan, este, biện luận cấu tạo chất, lý thuyết đếm... thì đề năm nay có đưa vào dạng bài tập quy trình sản xuất, chuẩn độ... Với đề thi này, các em học sinh giỏi có thể đạt mức từ 8 - 8,75 điểm. Riêng muốn có điểm 9 trở lên thì các em phải nắm chắc kiến thức cả 3 năm học và dành nhiều thời gian ôn tập.

Về đề thi môn Toán, thầy Mai Hữu Vinh - Giáo viên Trường THPT Chuyên Bến Tre cho rằng, đề có sự phân hóa cao, phù hợp với cả mục tiêu đánh giá tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học. So với đề minh họa năm 2024, đề thi tốt nghiệp THPT 2024 khó hơn. TS với học lực trung bình, khá có thể làm tốt ở mức điểm từ 7 - 7,6 điểm.

Theo đánh giá của Hội đồng coi thi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), công tác coi thi diễn ra đúng kế hoạch, các điểm thi có phương án để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ coi thi đảm bảo coi thi an toàn, nghiêm túc, thân thiện.

Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng đoàn thanh tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh theo ủy quyền của Bộ GD&ĐT cho biết, các điểm thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre tổ chức nghiêm túc, tinh thần TS cũng nô nức phấn khởi bước vào kỳ thi. Ban Chỉ đạo cấp tỉnh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có sự chuẩn bị hết sức chu đáo, kỹ càng. Đặc biệt, sự phối hợp chặt chẽ, nhip nhàng giữa các sở, ban, ngành, hỗ trợ tích cực cho ngành GD&ĐT tổ chức kỳ thi. Với sự chuẩn bị chu đáo, cán bộ coi thi đảm bảo tinh thần coi thi an toàn, nghiêm túc, thân thiện. TS hoàn thành kỳ thi trong sự phấn khởi vì đề thi năm nay vừa sức.

Sau buổi thi cuối cùng, Hội đồng coi thi Sở GD&ĐT đã có thống kê báo cáo nhanh tình hình tổ chức kỳ thi. Kết quả, trong 2 ngày thi, toàn tỉnh ghi nhận 199 lượt TS vắng mặt, đạt tỷ lệ 99,75% TS tham dự kỳ thi. Các điểm thi không ghi nhận trường hợp bất thường. Riêng ở bài thi môn Hóa học tại Điểm thi Bến Tre 3, có 1 trường hợp TS bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi.

Khi kết thúc bài thi môn Ngoại ngữ vào chiều 28-6-2024, 33 điểm thi trong tỉnh chuyển toàn bộ các bài thi của TS về điểm chấm thi tập trung do Sở GD&ĐT tổ chức tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Bến Tre). Trong quá trình di chuyển bài thi có sự giám sát chặt chẽ của lực lượng công an. Quá trình bàn giao và bảo quản bài thi có sự giám sát ghi hình 24/24 giờ theo quy định đến khi hoàn thành công tác chấm thi.

Theo lịch công tác thi, 8 giờ ngày 17-7-2024, Bộ GD&ĐT sẽ công bố kết quả thi. Sau khi công bố kết quả thi, Sở GD&ĐT các địa phương sẽ tiến hành xét tốt nghiệp cho TS. Chậm nhất ngày 19-7-2024 xét công nhận tốt nghiệp, chậm nhất ngày 21-7-2024 công bố kết quả tốt nghiệp THPT. Cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, gửi chứng nhận kết quả thi chậm nhất ngày 23-7-2024. Từ ngày 17 đến 26-7-2024, Sở GD&ĐT thu nhận đơn phúc khảo (nếu có), chậm nhất ngày 9-8-2024 xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN