Học bơi để phòng chống đuối nước

16/11/2022 - 05:45

BDK - “Lễ phát động học bơi để phòng chống đuối nước (PCĐN) cho trẻ em (TE) và Giải phổ cập bơi (PCB) tỉnh năm 2022 nhằm tiếp tục kêu gọi các sở, ban, ngành, đoàn thể các cấp, quý phụ huynh và các em học sinh hãy cùng bảo vệ những người thân yêu của mình, bảo vệ chính mình không chỉ bằng việc tham gia học bơi, mà mỗi người sẽ là những tuyên truyền viên tích cực cho việc PCĐN được lan tỏa, rộng khắp trong toàn xã hội”, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Nguyễn Thiện Chí - Trưởng ban tổ chức cho biết.

Các vận động viên tham gia thi đấu tại Giải bơi phổ cập năm 2022.

Các vận động viên tham gia thi đấu tại Giải bơi phổ cập năm 2022.

Ngăn ngừa nguy cơ đuối nước

Theo Phó giám đốc Sở VHTT&DL Nguyễn Thiện Chí, xác định tính chất quan trọng và sự cần thiết nhằm phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ đuối nước ở TE đến mức thấp nhất, thời gian qua, với sự nỗ lực chung của các ngành, các cấp trong tổ chức triển khai thực hiện Đề án PCB PCĐN cho TE giai đoạn 2013 - 2020, tỷ lệ TE biết bơi ngày càng tăng (đạt 47,2%). Qua đó, góp phần kéo giảm đáng kể nguy cơ đuối nước ở TE, cụ thể, giai đoạn 2003 - 2012, trung bình có 16 TE bị đuối nước; giai đoạn 2013 - 2020, trung bình có 12 TE bị đuối nước.

Tham gia lễ phát động học bơi để PCĐN và Giải bơi phổ cập tỉnh Bến Tre lần thứ V năm 2022, các em học sinh không chỉ có cơ hội thể hiện khả năng bơi của mình, mà còn là dịp để góp phần lan tỏa mạnh mẽ phong trào học bơi PCĐN ở TE.

Điển hình như Bé Nguyễn Xuân Ngân, 7 tuổi, là vận động viên của Câu lạc bộ bơi Xuân Phương - TP. Bến Tre. Bé Ngân có hơn 2 năm học bơi và đã đạt hạng nhất nội dung 25m ếch nữ tại Giải bơi phổ cập tỉnh năm 2022. Bé cho biết, rất thích học bơi và được phụ huynh tạo điều kiện thường xuyên tập luyện mỗi ngày.

Hay như bé Trần Phương Vy, 8 tuổi (thị trấn Giồng Trôm), tuy mới học bơi được hơn 4 tháng, nhưng bé đã có những tiến bộ rõ rệt, được thầy cô và phụ huynh cổ vũ cho bé tham gia tranh tài tại Giải bơi phổ cập tỉnh năm 2022 và đã đạt huy chương đồng ở nội dung 25m ếch nữ.

Anh Trần Hớn Quang - phụ huynh của bé Trần Phương Vy chia sẻ: “Chúng tôi cho bé học bơi để tăng cường sức khỏe và tạo điều kiện cho bé phát triển toàn diện thể lực, thể chất tốt hơn”.

Đẩy mạnh phong trào

Phó giám đốc Sở VHTT&DL Nguyễn Thiện Chí cho rằng, các cấp, các ngành, các địa phương cần làm tốt các biện pháp PCĐN TE như: kiểm tra, rà soát, lắp đặt các bảng cảnh báo nguy hiểm tại các nơi tìm ẩn nguy cơ xảy ra đuối nước (ao hồ, sông, kênh rạch, các hố công trình...); thường xuyên nhắc nhở mọi người mặc áo phao, phao cứu hộ khi đi trên các phương tiện giao thông thủy; chỉ đạo kiểm tra chặt chẽ các cơ sở phải trang bị đầy đủ người trực cứu hộ, cứu đuối tại các hồ bơi, bãi tắm, các khu du lịch có tổ chức các hoạt động trò chơi vận động dưới nước… theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.

Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Võ Ái Hòa cũng đã có bài phát biểu hưởng ứng tại lễ phát động học bơi để PCĐN. Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh đã bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao và kêu gọi chị em phụ nữ với vai trò người bà, người mẹ, người chị, là những người trực tiếp chăm sóc, bảo vệ cho sự an toàn của TE, đặc biệt là Hội LHPN các cấp (thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án PCB các cấp) hãy nhiệt tình hưởng ứng và cam kết thực hiện với những nội dung trọng tâm.

 Trong đó, tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung liên quan đến chăm sóc, bảo vệ TE và PCĐN cho TE. Tiếp tục nâng cao nhận thức của các tầng lớp hội viên, phụ nữ và người dân về mức độ nguy hiểm, tác hại của việc không biết bơi và tầm quan trọng của việc phòng chống tai nạn đuối nước. Tạo điều kiện cho con em mình tham gia các lớp học bơi, quản lý chặt chẽ, tạo môi trường an toàn cho các em…

Đại diện Hồ bơi Như Quỳnh trao giải cho các vận động viên.

Đại diện Hồ bơi Như Quỳnh trao giải cho các vận động viên.

Ban quản lý Đề án PCB tỉnh và Ban quản lý Đề án PCB huyện Ba Tri vừa phối hợp tổ chức lễ phát động học bơi để PCĐN và Giải bơi phổ cập tỉnh lần thứ V năm 2022, tại hồ bơi của Công ty TNHH MTV Hoa viên Như Quỳnh, xã An Bình Tây, huyện Ba Tri.

Tham gia có 155 vận động viên thuộc khối tiểu học và THCS của 9 huyện, thành phố tranh tài ở 24 nội dung. Ban tổ chức đã trao 20 giải cá nhân, 4 giải đồng đội, 9 giải toàn đoàn (nhất, nhì, ba, khuyến khích). Kinh phí giải toàn đoàn được xã hội hóa, do Công ty TNHH MTV Hoa viên Như Quỳnh tài trợ (tổng trị giá gần 5 triệu đồng) và hỗ trợ địa điểm tổ chức.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN