Hội Cựu chiến binh huyện Mỏ Cày Nam tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

16/10/2023 - 06:31

BDK - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Mỏ Cày Nam Võ Văn Việt cho rằng, thời gian qua, các cấp hội trên địa bàn huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên CCB và nhân dân thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực góp phần xây dựng 100% xã trên địa bàn huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Hội Cựu chiến binh huyện Mỏ Cày Nam là một trong 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2023.

Hội Cựu chiến binh huyện Mỏ Cày Nam là một trong 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2023.

Tính đến tháng 9-2023, huyện Mỏ Cày Nam có 15/15 xã xây dựng đạt chuẩn NTM (đạt 100%), trong đó, có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Riêng trong những tháng đầu năm 2023, huyện đã xây dựng đạt chuẩn NTM 4 xã, trong đó, có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Điều này đã góp phần tích cực đẩy nhanh tiến độ xây dựng đạt chuẩn huyện NTM của Mỏ Cày Nam đến năm 2025 theo Nghị quyết của Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là một kết quả thể hiện sự quyết liệt, quyết tâm, đầy trách nhiệm của các cấp Hội CCB trên địa bàn huyện, đã có rất nhiều mô hình hay, cách làm mới, nhiều nhân tố mới được các cấp ủy đảng, chính quyền, các cấp hội cơ sở kịp thời phát hiện, nhân rộng, điển hình… góp phần làm cho phong trào “Chung tay xây dựng NTM, đô thị văn minh” trên địa bàn huyện khởi sắc, lan tỏa rộng.

Với bản chất của người lính “Bộ đội cụ Hồ” và thể hiện vai trò, trách nhiệm, nêu gương, luôn đi đầu, không ngại khó, ngại khổ, trong những năm qua, các cấp Hội CCB trên địa bàn huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân hưởng ứng tham gia “Ngày Chủ nhật NTM”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, triển khai xây dựng các mô hình do Tỉnh hội phát động như mô hình “5+1”, “Quỹ tình thương đồng đội” đã hỗ trợ cùng nhau phát triển kinh tế, kéo giảm dần tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, nhất là đối với hội viên CCB. Mô hình “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - nghĩa tình” trong nhiều năm qua luôn được duy trì và nhân rộng với nhiều cách làm hay, đạt hiệu quả.

Cùng với việc tham gia tích cực của cán bộ, hội viên CCB làm nòng cốt tại tổ nhân dân tự quản, công tác tuyên truyền, vận động, chuyển tải chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với hội viên, người dân luôn được thông suốt, giúp người dân nhận thức được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM, nhất là việc triển khai, thực hiện tốt 15 phần việc của hộ gia đình. Ngoài việc tích cực, gương mẫu, đi đầu trong đóng góp xây dựng NTM bằng tiền, đất đai, hoa màu… cán bộ, hội viên CCB còn đóng góp bằng những ý tưởng, sáng kiến, cách làm hay, tích cực tham gia vào xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở nông thôn. Chỉ tính trong giai đoạn 2021 - 2023, các cấp hội trên địa bàn huyện đã vận động bằng tiền mặt hơn 755 triệu đồng, hiến hơn 12.300m2 đất, xây dựng mới hơn 7,5km đường, nạo vét 6km kênh mương, xây 70 cây cầu giao thông nông thôn và hơn 2.500 ngày công lao động…

Chủ tịch Hội CCB huyện Mỏ Cày Nam Võ Văn Việt cho biết: Nổi bật là các cấp hội đã triển khai thực hiện đạt kết quả cao 2/4 tiêu chí “cứng” là thu nhập và kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo. Ngoài việc xây dựng các mô hình sinh kế, giúp nhau làm giàu, hỗ trợ cây, con giống, cán bộ, hội viên còn hăng hái thi đua làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững, có nhiều mô hình kinh tế do cán bộ, hội viên CCB làm chủ, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Các cấp hội trên địa bàn đã xây dựng “Quỹ tình thương đồng đội” hơn 4 tỷ đồng, mô hình “5+1” đã giúp cho hơn 430 lượt hội viên với tổng số tiền hơn 6,4 tỷ đồng để làm kinh tế, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Tỷ lệ hội viên nghèo toàn huyện được kéo giảm còn 0,18%, xây dựng 62 căn nhà tình nghĩa, nhà “Nghĩa tình đồng đội”, đến nay, không có hội viên gặp khó khăn về nhà ở.

Theo Chủ tịch Hội CCB huyện Mỏ Cày Nam Võ Văn Việt, trong tham gia xây dựng NTM thời gian qua, các cấp hội trên địa bàn huyện rất chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, gương mẫu đi đầu, nhiều hình thức đa dạng, phong phú... góp phần tạo sự chuyển biến tích cực đối với cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia xây dựng NTM. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, phân công, giao việc đúng người, cụ thể, có lộ trình, thời gian hoàn thành công việc được giao. Tranh thủ mọi nguồn lực để góp phần xây dựng NTM, phát huy vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng trách nhiệm. Kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân điển hình các nhân tố mới, những sáng kiến, mô hình và cách làm hay…

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN