Hội đàm trao đổi kinh nghiệm hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc

30/08/2024 - 05:25

BDK - Trong khuôn khổ chương trình giao lưu công tác Đảng, công tác chính trị Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam - CSB Trung Quốc lần thứ nhất, năm 2024, đoàn đại biểu CSB Việt Nam và CSB Trung Quốc vừa tiến hành hội đàm. Trung tướng Bùi Quốc Oai - Chính ủy CSB Việt Nam và Thiếu tướng Lưu Hậu Kiệt - Phó chính ủy Cục CSB Trung Quốc đồng chủ trì hội đàm.

Trung tướng Bùi Quốc Oai và Thiếu tướng Lưu Hậu Kiệt trao đổi với các nữ sĩ quan Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc bên lề hội đàm.

Tại hội đàm, hai bên đã tiến hành trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các nội dung trọng tâm trong công tác Đảng, công tác chính trị của lực lượng CSB hai nước như: Vai trò, công năng của tổ chức đảng; vận dụng những lý luận của Đảng trong việc thống nhất tư tưởng, xây dựng ý chí quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ và chỉ đạo quân nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Phát biểu tại hội đàm, Trung tướng Bùi Quốc Oai khẳng định: Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia láng giềng gần gũi, có nhiều điểm tương đồng, cùng kiên trì đi lên xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản; có quan hệ hữu nghị “vừa là đồng chí, vừa là anh em” là tài sản chung của hai quốc gia, hai dân tộc, được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông và các nhà lãnh đạo qua các thời kỳ của hai nước dày công vun đắp. Việt Nam luôn coi việc củng cố và phát triển quan hệ “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” với Trung Quốc là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể đường lối đối ngoại của Việt Nam.

Đánh giá những thành quả hợp tác giữa hai lực lượng CSB Việt Nam và CSB Trung Quốc trong những năm qua, Trung tướng Bùi Quốc Oai cho biết: “Hai bên đã cụ thể hóa bản ghi nhớ hợp tác ký năm 2016 bằng những hoạt động thiết thực như: Thiết lập đầu mối liên lạc để thường xuyên chia sẻ thông tin về thực thi pháp luật, tìm kiếm, cứu nạn, bảo vệ môi trường biển; tổ chức các chuyến tàu thăm nhau, tuần tra, luyện tập chung; giao lưu sĩ quan trẻ; tham gia Chương trình CSB Việt Nam và những người bạn... Và hôm nay, đoàn đại biểu cấp cao hai lực lượng có mặt tại đây để lần đầu tiên cùng nhau tổ chức chương trình giao lưu công tác Đảng, công tác chính trị rất ý nghĩa này”.

Chia sẻ một số nội dung về tổ chức và hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị của CSB Việt Nam, Trung tướng Bùi Quốc Oai cho biết: CSB Việt Nam xác định tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị là một nguyên tắc căn bản, là nội dung quan trọng trong hoạt động lãnh đạo của Đảng với lực lượng. Công tác Đảng, công tác chính trị như là “linh hồn, mạch sống” của mỗi cơ quan, đơn vị; tiến hành công tác đảng, công tác chính trị là trách nhiệm của mọi tổ chức, mọi lực lượng, của mọi cán bộ, đảng viên, trong đó tổ chức đảng giữ vai trò là hạt nhân lãnh đạo; cơ quan chính trị, cán bộ chính trị là lực lượng nòng cốt tổ chức thực hiện.

Hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị của CSB Việt Nam bao gồm rất nhiều nội dung, tập trung vào: Công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng; coi trọng xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng; giữ vững và tăng cường mối quan hệ mật thiết với nhân dân. Thông qua các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị, trong những năm qua, lực lượng CSB đã không ngừng phát triển toàn diện, từng bước trưởng thành, lớn mạnh, chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu, năng lực thực thi pháp luật và cứu hộ - cứu nạn được nâng lên; nội bộ luôn đoàn kết, thống nhất; mối quan hệ đoàn kết quân dân được củng cố vững chắc, tạo ra sức mạnh tổng hợp để CSB Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; khẳng định được vị thế, uy tín đối với lực lượng thực thi pháp luật trong khu vực và trên thế giới.

Tại hội đàm, Thiếu tướng Lưu Hậu Kiệt bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ trước những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của hoạt động giao lưu công tác Đảng, công tác chính trị giữa hai lực lượng, Thiếu tướng Lưu Hậu Kiệt cho rằng đây là cơ hội để hai bên thúc đẩy hợp tác đi vào chiều sâu hơn.

Thiếu tướng Lưu Hậu Kiệt khẳng định: Việt Nam và Trung Quốc đều là nước xã hội chủ nghĩa, có nhiều điểm tương đồng về công tác đảng, công tác chính trị, có nhiều kinh nghiệm bổ ích có thể học hỏi và bổ sung cho nhau. Điều này chắc chắn sẽ góp phần tăng cường tin cậy giữa hai bên, thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai lực lượng.

Tại hội đàm, các đại biểu CSB Việt Nam đã trao đổi với phía CSB Trung Quốc về vai trò công năng của tổ chức đảng trong Đảng bộ CSB Việt Nam, vấn đề phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp. CSB Trung Quốc đã chia sẻ về kinh nghiệm tuyển chọn, đào tạo cán bộ đảm nhiệm công tác Đảng, công tác chính trị các cấp của CSB Trung Quốc. Hai bên cũng trao đổi về phương hướng tổ chức chương trình giao lưu công tác Đảng, công tác chính trị lần thứ hai tại Trung Quốc.

Bài, ảnh: Đ. Định

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN