Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Bến Tre: Dấu ấn của chặng đường 5 năm

22/06/2018 - 08:17

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Bến Tre.  Ảnh: Hữu Hiệp

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Bến Tre.  Ảnh: Hữu Hiệp

Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Bến Tre (Hội) là một tổ chức xã hội nghề nghiệp mang tính tự nguyện. Mục đích của hội là tập hợp đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật làm tư vấn phát triển hạ tầng giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Hội có sáng kiến đưa ra chương trình vận động hỗ trợ giao thông nông thôn (GTNT). Chương trình được đưa vào Điều lệ hoạt động của hội từ năm 2003 và được Hội đồng Khoa học kỹ thuật tỉnh công nhận là “một sáng kiến đem lại hiệu quả thiết thực”.

Ngày càng lớn mạnh      

Trong 5 năm qua (2013 - 2018), hội kết nạp thêm 175 hội viên mới. Điểm mới trong giai đoạn này là kết nạp 16 hội viên tập thể là các công ty và doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh. Hội viên tập thể tham gia hội nhằm góp phần cho công tác từ thiện, hỗ trợ xây dựng GTNT. Phát triển hội viên không chỉ tập hợp được cán bộ kỹ thuật trong ngành giao thông mà còn vận động được cán bộ kỹ thuật các ngành có liên quan, các cán bộ lãnh đạo tỉnh, huyện, xã. Chi hội trưởng, chi hội phó ở các huyện thường là phó chủ tịch UBND và trưởng phòng kinh tế - hạ tầng. Hội viên là cán bộ kỹ sư trẻ nhiệt tình, luôn tìm tòi học hỏi, sáng tạo.

Hội thành lập Trung tâm Tư vấn cầu đường, hiện nay có 35 nhân sự, trong đó có 1 thạc sĩ, 22 kỹ sư. Lúc thành lập phải mượn kinh phí để làm vốn điều lệ nhưng đến nay, phấn đấu hoạt động có hiệu quả, tích lũy mua sắm tài sản trên 5 tỷ đồng. Uy tín và năng lực của trung tâm ngày càng phát triển, các chủ đầu tư ở ngành, huyện rất tin tưởng giao cho đơn vị làm tư vấn nhiều công trình. Doanh thu trung bình hàng năm 6 tỷ đồng.

Trong 5 năm qua, hội đã xây dựng 842 cây cầu nông thôn bằng bê-tông cốt thép và 111km đường bê-tông và đường nhựa đã được đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2011 - 2016. Tổng kinh phí xây dựng 254,8 tỷ đồng; trong đó, kinh phí được tài trợ là 195 tỷ đồng, nhân dân địa phương đóng góp và ngân sách xã, huyện đối ứng là 58,8 tỷ đồng.

Công tác vận động của hội ngày càng phong phú và đa dạng. Đặc điểm nổi bật trong giai đoạn này là tiếp tục vận động xây dựng các cầu có quy mô ngày càng lớn hơn, mặt cầu rộng, tải trọng tương đối lớn (8 tấn) đáp ứng tiêu chí số 2 về xây dựng xã nông thôn mới.

Nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Với tinh thần lo cầu, lộ giúp dân vùng sâu, vùng xa, từ năm 2011 - 2016, các chi hội của các huyện, thành phố và Trung tâm Tư vấn cầu đường trực thuộc hội đã hỗ trợ khảo sát, lập hồ sơ miễn phí khoảng 1.200 công trình cầu, lộ với tổng giá trị tư vấn không thu là 24 tỷ đồng, góp phần cùng với nhân dân xây cầu, lộ nông thôn. Từ năm 2012 đến cuối năm 2016, hội tổ chức hội thảo, tập huấn kỹ thuật bảo trì GTNT và hội đã vận động hỗ trợ 1,15 tỷ đồng “vốn mồi” để phát động đóng góp của người dân trên 13 tỷ đồng. Hội đã duy tu, sửa chữa, khôi phục được hàng trăm kí-lô-mét đường nông thôn (trong đó có 40 cây cầu) bị xuống cấp, hư hỏng, đảm bảo an toàn cho việc đi lại của người dân.

 Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Bến Tre Trịnh Văn Y cho biết: Điểm nổi bật nhất của hội thời gian qua là sáng kiến “Chương trình vận động hỗ trợ GTNT” để góp phần xây cầu, lộ, giải quyết việc đi lại cho người dân vùng sâu, vùng xa. Sáng kiến này được Hội đồng Khoa học kỹ thuật tỉnh công nhận chương trình vận động hỗ trợ GTNT có nội dung giải pháp hoàn toàn mới, được áp dụng đầu tiên trong tỉnh. Chương trình vận động có dự án cụ thể để đầu tư rõ ràng, huy động được nhiều nguồn lực tham gia đóng góp; được xem là điển hình hoàn toàn mới và duy nhất trong cả nước.

Hoạt động của hội đã huy động được nguồn lực, trí tuệ của xã hội đóng góp vào việc xây dựng GTNT trong toàn tỉnh. Chương trình đã được nhân rộng trong phạm vi toàn quốc. Việc vận động nhằm vào hỗ trợ GTNT, hội không có lập quỹ. Cán bộ kỹ thuật của hội hoặc các chi hội trực thuộc khảo sát, lập hồ sơ thiết kế để làm cơ sở cho vận động. Khi được tiền hỗ trợ, giá trị dưới 200 triệu đồng thì giao cho xã, trên 200 triệu giao cho huyện tổ chức xây dựng. Hội tiếp tục cử cán bộ kỹ thuật kiểm tra xây dựng đến hoàn thành.

Với những thành tích trên, Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường tỉnh đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương; trong đó năm 2017 đã vinh dự  được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Hương Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích