Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức hội thảo “Phủ xanh tín dụng xanh”

22/05/2024 - 16:42

BDK.VN - Ngày 22-5-2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, Quỹ Hỗ trợ phát triển phụ nữ phát triển kinh tế (HTPNPTKT) tỉnh phối hợp với Dự án CSAT tổ chức hội thảo “Phủ xanh tín dụng xanh” hướng đến tài chính toàn diện tại huyện Bình Đại.

Chủ trì hội nghị trao đổi các vấn đề liên quan.

Chủ trì hội nghị trao đổi các vấn đề liên quan.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kim Thoa, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam - Chi nhánh Bến Tre Lê Công Thành, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Đại Võ Văn Quân đồng chủ trì hội nghị.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kim Thoa cho biết, hội thảo hướng đến mục tiêu tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ (HV, PN) trên địa bàn huyện dễ dàng tiếp cận với các nguồn vốn “tín dụng xanh” để có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống và nâng cao vị thế của người PN trong gia đình và xã hội; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến phản ánh, kiến nghị của HV, PN, giúp chị em tiếp cận được các nguồn vốn tín dụng xanh trên địa bàn, hạn chế tham gia tín dụng đen và hụi trong HV, PN.

Theo thông tin của Hội LHPN tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh, tình hình tội phạm vi phạm pháp luật liên quan hoạt động “tín dụng đen” có nhiều diễn biến phức tạp. Trước thực trạng đó, các cấp các ngành từ Trung ương đến địa phương đã có nhiều chỉ thị, công văn để đẩy lùi tội phạm "tín dụng đen". Tỉnh ủy cũng đã ban hành công văn và UBND tỉnh ban hành kế hoạch về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”.

Hội LHPN tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền trong hệ thống Hội, vận động người dân không tham gia vào hoạt động cho vay lãi nặng, “tín dụng đen”, lợi dụng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, đòi nợ, kinh doanh tài chính để vi phạm pháp luật. Đồng thời, phối hợp các tổ chức tín dụng để hỗ trợ nguồn vốn tín dụng chính thống, an toàn cho HV, PN. Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện 14 chương trình tín dụng, với hơn 48,7 ngàn hộ vay; tổng dư nợ đạt trên 1.751 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 41,88%, thành lập 1.158 tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn. Phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp cận với 277 tổ, có hơn 11,9 ngàn thành viên, tổng dư nợ trên 1.785 tỷ đồng.

Đặc biệt, hoạt động Quỹ hỗ trợ PNPTKT tỉnh (trực thuộc Hội LHPN tỉnh) đang tập trung vào các đối tượng yếu thế như hộ nghèo, cận nghèo, hộ thu nhập thấp, đây là các đối tượng dễ bị lôi kéo vào hoạt động "tín dụng đen".  Đến nay, Quỹ đã triển khai ở 157/157 xã, phường, thị trấn, có hơn 18,8 ngàn thành viên, thành lập hơn 1,6 ngàn cụm, hơn 6,7 ngàn nhóm; dư nợ vốn vay đến nay là 183,6 tỷ đồng, huy động tiết kiệm bắt buộc đạt 55,1 tỷ đồng. Với hình thức trả dần gốc và lãi hàng tháng, đã giúp cho thành viên vay vốn giảm áp lực trả nợ về cuối kỳ, điều này giúp khả năng hoàn trả của khách hàng được đảm bảo. Ngoài ra, Quỹ còn nâng cao chất lượng nguồn lực thông qua các chương trình tập huấn, hướng dẫn xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, quản lý chi tiêu hộ gia đình...

Tại hội nghị, các chị em phụ nữ đã nêu các vấn đề vướng mắc xoay quanh việc tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển kinh tế và được các đơn vị ngân hàng trực tiếp giải đáp, trao đổi.

Tin, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN