Hội nghị giao ban báo chí tháng 9-2018

25/09/2018 - 07:36

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Q. Hùng

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Q. Hùng

Chiều 24-9-2018, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 9-2018; đồng thời thông tin về tình hình khai thác cát trên địa bàn, việc triển khai thực hiện đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải khách bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh.

Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trong tháng qua, hoạt động báo chí trong và ngoài tỉnh tiếp tục thông tin, tuyên truyền việc triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các phong trào hành động cách mạng của địa phương, góp phần cổ vũ, động viên toàn xã hội hăng hái thi đua lập thành tích; hoạt động của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các vấn đề thời sự nổi bật của địa phương.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đã thông tin về tình hình khai thác cát hiện nay trên địa bàn tỉnh và giải pháp khắc phục tình trạng khai thác cát tràn lan trong thời gian tới.

Theo đó, trong thời gian qua, tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp chấn chỉnh hoạt động khai thác cát trái phép. Nhiều địa phương đã tập trung lực lượng đấu tranh, xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong khai thác, kinh doanh cát, sỏi, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhằm nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp và người dân. Trong 9 tháng năm 2018, lực lượng toàn tỉnh đã phát hiện xử lý trên 1.000 vụ vi phạm về khai thác cát trái phép, tổng số tiền xử phạt trên l0 tỷ đồng.

Để chấn chính, nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động khai thác cát, theo Sở Tài nguyên và Môi trường cần tiếp tục công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản cho các tổ chức, cá nhân, đảng viên, cán bộ và quần chúng nhân dân bằng nhiều hình thức, phù hợp về nội dung và đối tượng; công tác quy hoạch, cấp phép khai thác khoáng sản; công tác kiểm tra, xử lý đối với hoạt động khai thác, vận chuyển, mua bán, tiêu thụ cát trái phép.

Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh kiến nghị với Trung ương xây dựng khung pháp lý, các quy chuẩn, tiêu chuẩn trong lĩnh vực quản lý khai thác cát lòng sông; trong đó có việc xây dựng quy trình thẩm định hồ sơ cấp phép thăm dò, khai thác mỏ cát sông, có tính đến các yếu tố tác động: chế độ thủy văn, cấu trúc địa chất, hình thái dòng sông, công nghệ khai thác… Quy hoạch thăm dò, khai thác, đánh giá trữ lượng cho phép khai thác cần tiến hành tổng thể cho toàn dòng hoặc cả hệ thống sông. Việc mỗi tỉnh lập quy hoạch và cấp phép như hiện nay tồn tại nhiều bất cập, chưa đánh giá được tác động, ảnh hưởng tiêu cực tổng thể dòng sông. Hơn 80% phương tiện ghe gỗ hành nghề bơm hút cát trên địa bàn tỉnh (696/843 phương tiện) là phương tiện vận chuyển hàng hóa trước đây được hoán cải. Do vậy, để vận động các hộ dân này trở lại nghề vận chuyển hàng hóa thì cần khôi phục cơ sở hạ tầng, phát triển giao thông đường thủy ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Trữ lượng cát ở khu vực cửa sông, ven biển ở tỉnh ta là tương đối lớn nhưng chưa được khảo sát, thăm dò. Để đảm bảo nguồn cung trong thời gian tới, cần mở rộng phạm vi thăm dò, quy hoạch khai thác cát ở khu vực này, nhằm phục vụ cho các công trình giao thông, đê điều; hạn chế khai thác trong tuyến sông nội tỉnh (chỉ cấp phép một số mỏ phục vụ nhu cầu san lấp, xây dựng trong dân, các công trình không sử dụng cát nhiễm mặn được).

Theo Sở Giao thông và Vận tải, thực hiện Đề án định hướng phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2012-2020 và Kế hoạch số 3929 của UBND tỉnh, đến ngày 1-8-2017 đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải. Đồng thời, chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với các  đơn vị hợp tác xã vận tải xe buýt đi học tập kinh nghiệm ở các tỉnh bạn. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt như tỉnh đang triển khai hiện nay hoàn toàn phù hợp với chủ trương của Chính phủ, Bộ Giao thông và Vận tải, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Thọ yêu cầu ban tuyên giáo các cấp, các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh tiếp tục tuyên truyền một cách thường xuyên, liên tục tạo sự thống nhất và đồng thuận trong nhân dân quyết tâm thực hiện tắng lợi Đề án xây dựng giao thông nông thôn của tỉnh giai đoạn 2018-2020; tuyên truyền tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới; tuyên truyền gương điển hình cá nhân, tập thể trong các lĩnh vực công tác, trọng tâm là phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, Chương trình “Đồng khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp”.

Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN