Hội nghị tổng kết công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

26/01/2024 - 16:39

BDK.VN - Ngày 26-1-2024, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội (PCTP, TNXH) và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác PCTP, TNXH và xây dựng phong trào TDBVANTQ năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng BCĐ tỉnh Nguyễn Trúc Sơn phát biểu tại hội nghị.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh Nguyễn Trúc Sơn phát biểu tại hội nghị.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh - Trưởng BCĐ tỉnh Nguyễn Trúc Sơn chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo Công an tỉnh; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đồng chí phó, trưởng ban, thành viên và Tổ giúp việc BCĐ, các điểm cầu các huyện, thành phố cùng các điểm cầu xã, phường, thị trấn.

Theo đánh giá của BCĐ PCTP, TNXH và xây dựng phong trào TDBVANTQ tỉnh, năm 2023, BCĐ các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các giải pháp PCTP, TNXH; tích cực tham mưu lãnh đạo các cấp xử lý có hiệu quả các vấn đề nổi lên; bảo vệ an toàn các sự kiện, lễ hội diễn ra. Một số chỉ tiêu công tác thực hiện đạt và vượt so với yêu cầu, đặc biệt, một số loại tội phạm được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 như: tội phạm giết người giảm 20,83%, nhóm tội phạm xâm phạm sở hữu giảm 6,1%.

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng BCĐ tỉnh Nguyễn Trúc Sơn ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được của BCĐ PCTP, TNXH và xây dựng phong trào TDBVANTQ các cấp trong năm 2023, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023. Hiện tỉnh đang triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, cao điểm triển khai các hoạt động về PCTP trước, trong và sau Tết, BCĐ các cấp tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trong năm 2024.

Trong đó, thực hiện nhất quán theo các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết và chương trình của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Tiếp tục công tác PCTP, nhất là tội phạm TNXH. Từng thành viên BCĐ các cấp nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác phối hợp giữa các thành viên, các đơn vị; các BCĐ phân công rõ vai trò chủ trì và phối hợp. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và phối hợp thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Kế hoạch số 355 ngày 19-1-2024 của BCĐ tỉnh về thực hiện công tác PCTP, TNXH và xây dựng phong trào TDBVANTQ năm 2024.

Nhận diện và triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp phòng chống các loại tội phạm gia tăng, phát sinh trong năm 2023 như: tội phạm cố ý gây thương tích, nhóm tội phạm xâm hại phụ nữ, trẻ em, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đặc biệt là trên không gian mạng, tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, băng nhóm, “tín dụng đen”… Các ngành, các cấp phối hợp thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy; đặc biệt là tập trung thực hiện 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra qua sơ kết 3 năm thực thực Chương trình số 07 về phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy giai đoạn 2020 - 2025.

Trên lĩnh vực phòng chống TNXH, giao Trưởng BCĐ các cấp đấu tranh, triệt xóa, giải quyết triệt để các điểm, tụ điểm TNXH đã rà soát, không để tái diễn. Đối với công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự xã hội, các địa bàn đã chuyển hóa cố gắng giữ vững, các địa bàn chưa chuyển hóa phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Trên lĩnh vực xây dựng phong trào TDBVANTQ, tổ chức triển khai thực hiện ngay Chương trình phối hợp giữa Công an tỉnh với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên về “Đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ trong tình hình mới” giai đoạn 2023 - 2033 đã ký kết. Tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở Quốc hội đã thông qua tại Kỳ họp thứ V và có hiệu lực từ ngày 1-7-2024. Tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTP, TNXH.

Thành viên BCĐ tỉnh, huyện, xã tiếp tục tăng cường công tác phối hợp. Kịp thời bổ sung, kiện toàn BCĐ; củng cố, kiện toàn lực lượng trực tiếp đấu tranh với tội phạm TNXH và xây dựng phong trào TDBVANTQ các cấp đảm bảo vững mạnh.

 Ban tổ chức hội nghị đã thông tin, tổng kết công tác PCTP, TNXH và xây dựng phong trào TDBVANTQ năm 2023 đã có 105 tập thể, cá nhân xuất sắc, tiêu biểu được Bộ Công an khen thưởng; 37 tập thể, 60 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen (được trao tại các địa phương, đơn vị).

Tin, ảnh: Ánh Nguyệt

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN