Tinh thần tình nguyện đồng hành mùa thi

30/06/2024 - 20:32

BDK.VN - Kỳ thi tốt nghiệp THPT được xem là một trong những kỳ thi quan trọng sau 12 năm “đèn sách” của các em học sinh. Bên cạnh sự chăm lo, giúp sức của gia đình, sự giảng dạy, hướng dẫn, động viên của thầy, cô dành cho các em để bước vào kỳ thi có tính chất bước ngoặc này, còn có lực lượng thanh niên tình nguyện Tiếp sức mùa thi (TSMT) tại các điểm thi để hỗ trợ cho các thí sinh (TS) trong quá trình tham gia kỳ thi. Những chiếc áo xanh tình nguyện từ Chương trình TSMT đã góp phần động viên tinh thần cho các em hoàn thành tốt kỳ thi, để lại dấu ấn đẹp trong những mùa thi.

Các thí sinh được hỗ trợ nước, bánh tại các điểm thi.

Hỗ trợ hết mình

Những tấm lưng ướt đẫm mồ hôi, những giờ trưa không nghỉ, những ngày túc trực xuyên suốt ở các điểm thi… là những hình ảnh đẹp mà các chiến sĩ, lực lượng tình nguyện TSMT đã tạo nên trong quá trình hỗ trợ cho các TS trong những ngày diễn ra kỳ thi. Em Võ Đức Anh - Phó bí thư Đoàn phường An Hội (TP. Bến Tre) - Đội phó Đội hình tình nguyện TSMT điểm Trường THPT Chuyên Bến Tre chia sẻ: Đội hình TSMT tại điểm này có 25 bạn túc trực trong suốt thời gian diễn ra các buổi thi với các hoạt động chính: hỗ trợ dụng cụ học tập (viết, thước máy tính cầm tay, Atlat…), áo mưa, dù che mưa, nước uống (do các đơn vị tài trợ hỗ trợ) và 60 phần cơm trưa (do lực lượng tình nguyện Thành đoàn tự tay nấu và phân phát) cho các TS. Đặc biệt còn có các chuyến xe ôm tình nguyện cũng do các bạn “áo xanh” thực hiện.

Đức Anh kể, trong các buổi thi, cũng có một số trường hợp đến giờ vào thi nhưng TS chưa đến, Hội đồng coi thi đã phối hợp cùng lực lượng tình nguyện liên lạc người thân, gia đình TS nắm tình hình, xem xét để kịp thời hỗ trợ TS đến điểm thi khi cần thiết. Trong đó, có hỗ trợ 1 trường hợp cho TS ở xã Sơn Đông, TP. Bến Tre đến kịp giờ thi.

Đức Anh cũng là một trong những gương mặt tình nguyện đã nhiều lần tham gia vào lực lượng TSMT (từ năm 2022 đến nay). “Chúng em rất vui khi được góp sức hỗ trợ cho các TS trong chương trình TSMT, dù có vất vả đôi chút nhưng với tinh thần tuổi trẻ xung kích, tình nguyện, chúng em vẫn luôn sẵn sàng hết mình cố gắng trong các hoạt động, góp phần vào thành công chung cho kỳ thi”.

Lực lượng tình nguyện Tiếp sức mùa thi chúc mừng các thí sinh hoàn thành các môn thi.

Tình nguyện viên TSMT Tô Gia Hân (điểm thi Trường THPT Chuyên Bến Tre) là một trong những gương mặt “kỳ cựu” với 6 năm tham gia tình nguyện TSMT. Hiện Hân đang là sinh viên năm cuối của Trường Đại học Sài Gòn, về địa phương tham gia hoạt động Đoàn trong dịp hè, đồng thời cũng gắn bó nhiều hoạt động Đoàn tại phường Phú Khương (TP. Bến Tre). Em Hân bộc bạch, quy mô hoạt động TSMT đã được mở rộng và nâng tầm tổ chức qua từng năm, nội dung hỗ trợ, nguồn lực tài trợ càng phong phú hơn. Lực lượng tham gia tình nguyện cũng đông hơn, tổ chức ngày càng hiệu quả hơn.

Bí thư Thành đoàn TP. Bến Tre Mai Văn Phú thông tin, TP. Bến Tre thực hiện chương trình TSMT với 5 đội hình, trên 100 tình nguyện viên là cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên, học sinh, giáo viên tham gia tại 4 điểm thi và 1 đội hình thực hiện nhiệm vụ nấu 300 phần cơm và cung cấp các nhu yếu phẩm cho TS tham gia kỳ thi. Trước kỳ thi, Thành đoàn tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh tham gia kỳ thi, thăm hỏi, động viên những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Phú cho biết thêm, trong thời gian 2 ngày diễn ra kỳ thi, Ban Thường vụ Thành đoàn đã tổ chức trao tặng gần 10 ngàn chai nước suối, nước ngọt các loại, 300 phần cơm, các dụng cụ cần thiết cho thí sinh tham gia kỳ thi, đội hình xe ôm tình nguyện đưa đón các em học sinh có nhu cầu.

Tiếp thêm động lực cho thí sinh

Việc hỗ trợ trong TSMT được xem là một trong những hoạt động đầy ý nghĩa của lực lượng tình nguyện áo xanh nói riêng, của tuổi trẻ tỉnh nhà nói chung, qua đó đã giúp sức và tiếp thêm động lực cho các TS. Em Huỳnh Gia Hào, học sinh lớp 12 Toán - Tin của Trường THPT Chuyên Bến Tre là một trong những thí sinh ra khỏi trường thi đầu tiên sau khi kết thúc môn thi cuối. Em vui vẻ cho biết, em làm bài khá tốt qua các môn với số điểm tự chấm 8 điểm trở lên/mỗi môn. “Với đội hình tình nguyện TSMT, em nhận thấy các anh chị rất nhiệt tình hỗ trợ cho các bạn TS, phần hỗ trợ cũng rất thiết thực, đặc biệt là đồ dùng học tập, nước uống... Chúng em cảm ơn và trân trọng sự hỗ trợ, tình cảm của các anh chị”, Gia Hào bày tỏ.

Lực lượng tình nguyện Tiếp sức mùa thi hỗ trợ các chuyến xe ôm miễn phí cho thí sinh.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Như Quỳnh, trải qua 23 năm, Chương trình TSMT đã kịp thời chuyển mình, linh hoạt và sáng tạo với nhiều cách làm, mô hình hay hỗ trợ hiệu quả các TS và người nhà TS. Tại tỉnh, từ năm 2015 đến nay, Chương trình TSMT đã luôn là người bạn gắn bó, đồng hành cùng TS và người nhà TS trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Từ Chương trình TSMT, đã có hàng trăm chỗ trọ an toàn, giá rẻ hoặc miễn phí, hàng ngàn suất ăn miễn phí, hàng trăm chuyến xe tình nguyện, cẩm nang, dụng cụ học tập và nhiều hoạt động tiếp sức, hỗ trợ ý nghĩa, thiết thực khác. Qua đó, góp phần động viên tinh thần, khuyến khích nỗ lực và chia sẻ yêu thương, kết nối cộng đồng; tiếp thêm sức mạnh, nghị lực và niềm tin để các bạn TS thực hiện thành công ước mơ theo đuổi con đường học tập của mình.

Năm 2024, Chương trình TSMT được diễn ra từ tháng 4 đến tháng 10, trong đó, có hại đợt tiếp sức trực tiếp cho thí sinh cao điểm là trong những ngày thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi THPT quốc gia vừa kết thúc hôm 29-6-2024. Qua 2 đợt cao điểm, đã có hơn 1,9 ngàn đoàn viên, học sinh, sinh viên là tình nguyện viên tham gia các hoạt động tiếp sức trực tiếp.

“Chương trình cũng chính là môi trường để các bạn thanh niên, sinh viên tình nguyện thể hiện tinh thần xung kích, ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với xã hội, đồng thời những trải nghiệm quý giá đó chính là những hành trang, kỹ năng cần thiết để các bạn vững vàng, tự tin trong học tập, lao động, rèn luyện và cống hiến”, Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Như Quỳnh nhận định.

“Hoạt động tiếp sức cho các thí sinh vẫn đang tiếp tục thực hiện, đó chính là tiếp sức đến trường cho các tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Từ nay đến hết tháng 10-2024, tổ chức Đoàn các cấp sẽ tiếp tục rà soát các tân sinh viên tỉnh có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ học bổng “Tiếp sức đến trường”. Chúng tôi mong rằng sẽ có thêm nhiều sự ủng hộ của toàn xã hội để các học sinh, sinh viên có thêm nghị lực, điều kiện theo đuổi ước mơ của mình”.

(Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Như Quỳnh)

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt         

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN