Bộ tiêu chuẩn cơ sở kỹ thuật đối với sản phẩm, dịch vụ bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

30/06/2024 - 20:32

BDK - Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) vừa công bố tiêu chuẩn cơ sở TCCS:03/2024-VNISA về “Yêu cầu kỹ thuật đối với sản phẩm, dịch vụ bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng (MTM)”.

Sự phát triển mạnh mẽ của Internet và các thiết bị thông minh đã mở ra nhiều cơ hội để trẻ em học tập, tiếp cận nhiều thông tin hữu ích, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ khi trẻ còn thiếu kỹ năng, kiến thức để tự bảo vệ mình. Điều này dẫn tới các rủi ro trên MTM ngày càng gia tăng và cho thấy tầm quan trọng của việc quản lý, giám sát của cha mẹ với hoạt động trực tuyến của con trẻ trên MTM.

Hiện nay, trên thị trường có sản phẩm, giải pháp công nghệ hỗ trợ cha mẹ bảo vệ trẻ em trên MTM. Các sản phẩm, giải pháp này giúp chặn, lọc nội dung độc hại; giới hạn truy cập các trang web không phù hợp với lứa tuổi và trở thành công cụ hữu ích để cha mẹ quản lý các hoạt động và bảo vệ an toàn cho trẻ em trên không gian mạng. Tuy nhiên, chưa có cơ sở trong việc chọn lựa các giải pháp công nghệ phù hợp, đảm bảo khả năng đáp ứng với các quy định hiện nay cũng như chưa có tiêu chuẩn hay tài liệu yêu cầu kỹ thuật nào để tham chiếu, đánh giá chất lượng, đưa ra các yêu cầu cơ bản đối với một sản phẩm, dịch vụ bảo vệ trẻ em trên mạng theo các tiêu chuẩn được lượng hóa, phù hợp với xu hướng và quy định của Việt Nam.

Câu lạc bộ Bảo vệ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng (VCSC), tổ chức thuộc VNISA đã chủ trì chủ trì biên soạn dự thảo tiêu chuẩn cơ sở có tên gọi TCCS 03:2024/VNISA “Yêu cầu kỹ thuật cơ bản đối với sản phẩm bảo vệ trẻ em trên MTM” và các tài liệu liên quan. Dự thảo tiêu chuẩn đã được sự góp ý của các cơ quan, tổ chức có liên quan và được Hội đồng thẩm định TCCS của VNISA thông qua.

Bộ Tiêu chuẩn TCCS 03:2024/VNISA được xây dựng góp phần đánh giá chất lượng các sản phẩm, dịch vụ bảo vệ trẻ em trên MTM. Xây dựng và thúc đẩy hệ sinh thái các sản phẩm, ứng dụng đáp ứng nhu cầu học tập, giải trí an toàn của trẻ em trên MTM theo tinh thần được nêu trong Quyết định số 830/QĐ-TTg ngày 1-6-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên MTM giai đoạn 2021 - 2025”. Tăng mức độ tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ em ở các trường học, gia đình.

Tiêu chuẩn TCCS 03:2024/VNISA quy định các yêu cầu cơ bản đối với sản phẩm bảo vệ trẻ em trên MTM, gồm 5 nhóm: Yêu cầu về tài liệu. Yêu cầu về tính năng. Yêu cầu về tính tuân thủ và và đặc thù Việt Nam. Yêu cầu về yếu tố an toàn thông tin của sản phẩm. Yêu cầu về hiệu năng xử lý.

TCCS 03:2024/VNISA là bộ tiêu chuẩn chất lượng đầu tiên áp dụng đối với các sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực bảo vệ trẻ em trên MTM. Bộ tiêu chuẩn được xây dựng dựa trên các xu hướng công nghệ mới nhất và cơ sở thực tiễn các sản phẩm, cũng như các quy định pháp lý tại Việt Nam hiện nay. Các yêu cầu nêu trong nội dung tiêu chuẩn là căn cứ cho việc đánh giá chất lượng sản phẩm bảo vệ trẻ em trên MTM. Đồng thời, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp bổ sung thêm các yêu cầu ở cấp độ cao hơn, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình.

T. Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN