Xuất hiện thêm ổ dịch dại động vật ở Mỏ Cày Nam

26/06/2024 - 11:34

BDK.VN - Theo Báo cáo số 1.761/BC-UBND ngày 25-6-2024 của UBND huyện Mỏ Cày Nam, trên địa bàn huyện vừa xuất hiện thêm 1 ổ dịch dại động vật tại xã Thành Thới A.

Xuất hiện thêm 1 ổ dịch dại động vật trên địa bàn huyện Mỏ Cày Nam.

Cụ thể, ngày 15-6-2024, tại hộ ông Trần Văn Hùng, Tổ nhân dân tự quản số 14, ấp Thới Đức, xã Thành Thới A, 1 con chó nuôi khoảng 1,5kg của gia đình (chưa được tiêm phòng vắc-xin) trước đó có biểu hiện bất thường, sau đó cắn ông Hùng và chết vào ngày 17-6-2024. Nhận được thông tin, Trạm Chăn nuôi và Thú y khu vực Cù Lao Minh đã phối hợp với UBND xã tiến hành kiểm tra, xác minh, đồng thời lấy mẫu gửi Chi cục Thú y Vùng IV xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus dại. Như vậy, Thành Thới A là địa phương thứ 4 của huyện Mỏ Cày Nam xuất hiện dịch dại động vật (trước đó đã xuất hiện 3 ổ dịch tại các xã Định Thủy, Bình Khánh và An Thới).

Theo nhận định của ngành chức năng, bệnh dại có thể lây lan trên diện rộng do tâm lý chủ quan của người nuôi trong việc tiêm phòng dại; công tác quản lý chó mèo tại địa phương chưa được quan tâm như khuyến cáo của ngành thú y, việc nuôi chó thả rong còn phổ biến nên không kiểm soát được dịch bệnh.

Trước tình hình trên, UBND huyện Mỏ Cày Nam chỉ đạo UBND xã Thành Thới A và các xã An Thới, Thành Thới B, An Thạnh (là các địa phương vùng uy hiếp) khẩn trương thống kê tổng đàn chó, mèo tại địa phương, giám sát chặt chẽ đàn chó, mèo tại địa bàn quản lý; kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cung cấp vắc-xin; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, cam kết không để chó thả rông và chủ động tiêm phòng bệnh dại cho vật nuôi gia đình mình.

Tin, ảnh: Ngọc Vũ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN