Phát hiện thêm 2 ổ dịch dại động vật tại xã Định Thủy và Bình Khánh

11/04/2024 - 13:29

BDK.VN - Thông tin từ Trạm Chăn nuôi và Thú y Cù Lao Minh cho biết, trong các ngày 1 và 4-4-2024, huyện Mỏ Cày Nam tiếp tục phát hiện thêm 2 ổ dịch dại động vật trên địa bàn xã Định Thủy và Bình Khánh. Như vậy, từ đầu năm đến nay, địa phương ghi nhận 3 ổ dịch.

Người dân còn tâm lý chủ quan trong việc tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo.

Người dân còn chủ quan trong việc tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo.

Theo đó, vào ngày 1-4-2024, tại xã Định Thủy đã xảy ra 1 trường hợp chó cắn người. Vật nuôi của ông Nguyễn Hồng Ánh, Tổ nhân dân tự quản số 3, ấp Định Nghĩa, có biểu hiện thay đổi tính tình và sau đó cắn ông Ánh. Con chó đã bị giết chết sau khi cắn phá nhiều đồ vật của gia đình.

Tại xã Bình Khánh, ngày 4-4-2024, bà Lê Thị Tố Quyên, Tổ nhân dân tự quản số 7, ấp Phú Tây Thượng và con ruột của bà đã bị mèo nhà nuôi cào vào người. Sau đó, con mèo có biểu hiện bỏ ăn, liệt 2 chân sau và chết vào ngày 6-4-2024.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y Cù Lao Minh, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, xác minh và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, Chi cục Thú y Vùng 4 kết luận cả 2 trường hợp đều dương tính với vi-rút dại.

UBND huyện nhận định, Định Thủy và Bình Khánh là 2 địa phương có dịch; các xã Phước Hiệp, An Định, Tân Trung và thị trấn Mỏ Cày là vùng bị uy hiếp. Bệnh có thể đã lây lan trên diện rộng, do tâm lý chủ quan của người dân trong việc tiêm phòng bệnh dại cho vật nuôi (chó, mèo). Công tác tuyên truyền chưa rộng khắp; công tác quản lý vật nuôi tại địa phương chưa được quan tâm đúng mức…

UBND huyện Mỏ Cày Nam chỉ đạo các ban ngành huyện, UBND các xã có dịch (Định Thủy, Bình Khánh) và các địa phương trong vùng bị uy hiếp khẩn trương các biện pháp phòng chống dịch bệnh dại; tăng cường tuyên truyền và thông tin đến cộng đồng để nâng cao nhận thức và phòng ngừa. UBND huyện kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Chăn nuôi và Thú y xem xét, cấp vắc-xin tiêm phòng bệnh dại tại các xã có dịch và vùng bị uy hiếp để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh dại trên chó, mèo.

Tin, ảnh: Ngọc Vũ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN