Hội nghị giao ban Khoa học và Công nghệ vùng đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 27 

14/06/2024 - 12:40

BDK.VN - Ngày 14-6-2024, Hội nghị giao ban Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ 27 do Bến Tre đăng cai tổ chức đã diễn ra trang trọng tại TTC Palace, TP. Bến Tre.

Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ cùng lãnh đạo tỉnh Bến Tre chủ trì hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cùng các Thứ trưởng và đại diện lãnh đạo các cơ quan thuộc Bộ, lãnh đạo các sở KH&CN vùng ĐBSCL, đại diện các đơn vị, viện, trường.

Về phía lãnh đạo tỉnh Bến Tre, Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cùng tham dự.

Hội nghị đã tổng kết kết quả hoạt động KH&CN của vùng ĐBSCL giai đoạn 2022 - 2024, định hướng nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Trong đó tập trung trao đổi, thảo luận và đưa ra các giải pháp ứng phó linh hoạt, hiệu quả với tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở đang diễn ra ngày càng khốc liệt tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL.

Giai đoạn 2022 - 2024, hoạt động KH&CN của vùng đạt được những kết quả rất quan trọng, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, thay đổi mô hình tăng trưởng dựa vào KH&CN và đổi mới sáng tạo (ĐMST). Hoạt động KH&CN đã có tác động tích cực tới phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của vùng.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc hội nghị.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt nhận xét: Nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ nghiên cứu khoa học, ứng dụng, đổi mới công nghệ đã được ban hành và đi vào thực tiễn; hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hình thành và phát triển nhanh; nhiều giải pháp về KH&CN ứng phó linh hoạt với biến đổi khí hậu được tổ chức triển khai. Có thể nói, các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật đã ngày càng gắn với thực tiễn sản xuất, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương và cả vùng. Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực KH&CN cũng được triển khai đồng bộ và ngày càng hiệu quả.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi, thảo luận từ đại diện các viện, trường, các đơn vị, địa phương, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, những vấn đề mới nảy sinh trong hoạt động KH, CN & ĐMST ở các địa phương thời gian qua.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết: Bến Tre luôn mong muốn được hợp tác với Bộ KH&CN cũng như các tỉnh bạn về lĩnh vực KH&CN nói riêng cũng như các lĩnh vực khác nói chung để giải quyết những thách thức do biến đổi khí hậu gây ra và phát huy lợi thế của ĐBSCL để thúc đẩy sự phát triển chung của vùng, góp phần phát triển sự nghiệp KH&CN, phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Đối với Bến Tre, lãnh đạo tỉnh sẽ luôn đồng hành cùng các nhà khoa học, luôn tạo điều kiện về mọi mặt để ngành KH&CN phát triển một cách tốt nhất, đồng bộ, bền vững và hiện đại.

Bộ Khoa học và Công nghệ và UBND tỉnh Bến Tre ký kết Chương trình phối hợp hoạt động KH, CN&ĐMST giai đoạn 2024 - 2030.

Tại hội nghị, Bộ KH&CN và UBND tỉnh Bến Tre cũng đã ký kết Chương trình phối hợp hoạt động KH, CN & ĐMST giai đoạn 2024 - 2030. Ký kết này là hoạt động nhằm đẩy mạnh phát triển KH, CN & ĐMST phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025, phấn đấu xây dựng tỉnh Bến Tre trở thành tỉnh sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng ĐBSCL, là điểm sáng về KH, CN & ĐMST trong vùng.

Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ cùng lãnh đạo tỉnh Bến Tre khởi động 7 chỉ dẫn địa lý đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký.

Trong chương trình, Cục Sở hữu trí tuệ cũng đã công bố và cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý Bến Tre cho 7 sản phẩm chủ lực của Bến Tre gồm: sầu riêng, tôm càng xanh, xoài tứ quý, cua biển, chôm chôm, gạo và nghêu. Như vậy, cùng với dừa xiêm xanh và bưởi da xanh, Bến Tre đã xây dựng thành công chỉ dẫn địa lý cho 9 sản phẩm chủ lực của tỉnh, dẫn đầu khu vực ĐBSCL về bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Bộ Khoa học và Công nghệ trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Khoa học và Công nghệ” cho các cá nhân của tỉnh Bến Tre.

Bộ KH&CN cũng trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp KH&CN” cho 6 cá nhân của tỉnh Bến Tre đã có nhiều cống hiến và đóng góp cho hoạt động KH&CN, sáng tạo trong công tác quản lý nhà nước, ứng dụng KH&CN trong thực tiễn, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp, công nghiệp, góp phần nâng cao năng suất lao động và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngân hàng TMCP Nam Á trao bảng tượng trưng kinh phí xây dựng 50 nhà Đại đoàn kết cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre.

Hưởng ứng phong trào thi đua xóa nhà tạm, nhà dột nát, phong trào thi đua “Vì người nghèo”, được sự đồng hành của Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục An ninh Kinh tế, Bộ Công an, Ngân hàng Thương mại cổ phần Nam Á cũng trao tặng kinh phí xây dựng 50 ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tỉnh Bến Tre, tổng giá trị là 3 tỷ đồng.

Hội nghị giao ban KH&CN vùng ĐBSCL được Bộ KH&CN phối hợp với UBND các tỉnh tổ chức luận phiên hai năm 1 lần, Hội nghị lần thứ 28 dự kiến sẽ được tổ chức vào năm 2026, do Sở KH&CN tỉnh Long An đăng cai. 

Tin, ảnh: Thanh Đồng

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN