Giám sát Viện Kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành về công tác thực hành quyền công tố

05/06/2024 - 20:46

BDK.VN - Ngày 5-6-2024, đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do Trưởng ban Nguyễn Văn Tân làm trưởng đoàn, có buổi giám sát tại Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Châu Thành về công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự trên địa bàn huyện.

Các đại biểu dự buổi giám sát.

Các đại biểu dự buổi giám sát.

Thời gian qua, lãnh đạo Viện KSND huyện Châu Thành đã triển khai, quán triệt đầy đủ nội dung các chỉ thị của Viện trưởng Viện KSND tối cao, Kế hoạch của Viện trưởng Viện KSND tỉnh và những thông báo kết luận chỉ đạo của Viện trưởng Viện KSND tối cao về triển khai công tác hàng năm đến toàn thể cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị. Đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, nâng cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị và chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị. Tăng cường trách nhiệm công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, đảm bảo không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội. 

Kết quả, đã thụ lý kiểm sát 341 tin; giải quyết 306 tin (đạt tỷ lệ 90%); đang giải quyết 3 tin (không có tin quá hạn). Lập hồ sơ kiểm sát căn cứ thụ lý mới 278 tin, ban hành 296 yêu cầu xác minh, khởi tố 119 tin, không khởi tố 161 tin, phục hồi 44 tin và tạm đình chỉ 26 tin, tất cả đều có căn cứ, đảm bảo đúng quy định.

Phối hợp với Công an huyện kiểm tra 21 Công an xã, thị trấn trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác tin báo trên địa bàn. Trực tiếp kiểm sát việc tiếp nhận giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Châu Thành 3 lượt. Phối hợp tốt với Cơ quan điều tra trong việc xử lý tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Qua buổi giám sát, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Văn Tân đề nghị, trong thời gian tới, Viện KSND huyện Châu Thành cần tăng cường công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp; trong đó, tiếp tục theo dõi, tác động những kiến nghị mà đơn vị đã kiến nghị. Trong giai đoạn tiếp nhận tin báo, cần quan tâm kiểm sát những trường hợp khi có đơn tiếp nhận mà từ chối việc tiếp nhận hoặc tiếp nhận nhưng không ghi vào sổ, không thực hiện đúng trình tự thủ tục.

Trong giai đoạn điều tra, cần quan tâm những vụ tạm đình chỉ do hết thời hạn điều tra mà chưa xác định được người thực hiện hành vi phạm tội cũng như chờ định giá, giám định. Trong giai đoạn xét xử, cần tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp để khi xét xử vụ án sẽ hạn chế được việc trả hồ sơ qua lại hay không thống nhất quan điểm. 

                                                                        Tin, ảnh: Huyền Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN