Tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ nhân dân tự quản

26/06/2024 - 05:20

BDK - Xác định tổ nhân dân tự quản (NDTQ) là nơi gần dân, sát cơ sở, là nơi cuối cùng để triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Việc giữ vững, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ NDTQ là rất quan trọng. Với tầm quan trọng đó, thời gian qua, Ban Công tác Mặt trận (CTMT) nhiều địa phương đã tập trung giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ NDTQ.

Người dân ấp Thập Tư, xã Thuận Điền (Giồng Trôm) tham gia Ngày Chủ nhật nông thôn mới.

Triển khai nhiều giải pháp

Theo Trưởng ban CTMT ấp Đông Thuận, xã Thành An (Mỏ Cày Bắc) Huỳnh Kim Phượng: Tổ NDTQ không những là nơi cuối cùng để triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước mà còn là nơi chia sẻ mọi tâm tư, nguyện vọng chính đáng của tổ viên, giúp tổ viên phản ánh những vấn đề về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, mối quan hệ tình làng nghĩa xóm.

Xác định việc giữ vững chế độ sinh hoạt tổ NDTQ là rất quan trọng, thời gian qua, ấp Đông Thuận đã tập trung công tác phối hợp củng cố nâng cao chất lượng tổ NDTQ. Mặt trận ấp phối hợp với công an củng cố 14/14 tổ NDTQ thiếu Ban đại diện và tổ chưa sinh hoạt thường xuyên. Qua củng cố, chất lượng sinh hoạt của tổ ngày càng được nâng lên, nội dung chương trình họp phong phú hơn. Hàng tháng, hầu hết các tổ NDTQ đều có đầy đủ tài liệu sinh hoạt như: bản tin tình hình an ninh trật tự, phòng chống tội phạm do Công an huyện cung cấp; trong sinh hoạt chuyên đề trên Báo Đồng Khởi; bản tin của Ban Tuyên giáo địa phương. Từ đây, các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân kịp thời, nhanh chóng.

“Ban CTMT ấp còn tổ chức lồng ghép nhiều nội dung theo từng đợt phát động các phong trào tại địa phương như: xây dựng nông thôn mới (NTM), xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Phần lớn cán bộ xã được phân công dự họp tổ và đảng viên được phân công phụ trách tham gia sinh hoạt tổ đều phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, đã hỗ trợ tích cực cho Ban quản lý tổ trong điều hành cuộc họp, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tổ NDTQ, từ đó thu hút ngày càng đông tổ viên dự họp. Nhiều tổ thực hiện hoạt động có ý nghĩa, phát huy sự đoàn kết trong nhân dân. Đến nay, ấp có 12 tổ hoạt động mạnh và 2 tổ hoạt động khá”, Trưởng ban CTMT ấp Đông Thuận Huỳnh Kim Phượng nhấn mạnh.

Theo Trưởng ban CTMT ấp Thập Tư, xã Thuận Điền (Giồng Trôm) Nguyễn Ngọc Tiếng, công tác tuyên truyền, vận động đều thông qua tổ NDTQ. Do vậy, để đổi mới sinh hoạt tổ, thời gian qua, Ban CTMT ấp có nhiều giải pháp, trong đó có đề xuất thành lập Quỹ tương trợ, Quỹ tổ để thăm viếng tổ viên khi ốm đau, hữu sự. Có tổ còn tổ chức cho tổ viên thi đua tham gia chương trình “Họp đầy đủ - Nhận quà xuân”, nhờ vậy, tỷ lệ họp tổ ngày một đông hơn.

“Trong tuyên truyền, vận động, thực hiện nhiều cách khác nhau theo điều kiện mỗi tổ như: tóm tắt văn bản, tuyên truyền qua loa truyền thanh, qua Zalo. Mỗi nội dung tuyên truyền sẽ được nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp tổ NDTQ, họp các đoàn thể theo hướng “mưa dầm thấm sâu”. Với những cách làm trên, ấp Thập Tư có bước chuyển biến tích cực. Hàng tháng, các tổ NDTQ duy trì họp với tỷ lệ tổ viên đạt bình quân trên 70%; nhiều tổ đạt từ 80 - 90% (có từ 80% tổ đạt vững mạnh hàng năm). Các tổ chức thành viên hàng năm được đánh giá vững mạnh, trong đó, Ban CTMT ấp được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiều năm liền…”, Trưởng ban CTMT ấp Thập Tư Nguyễn Ngọc Tiếng chia sẻ.

Chia sẻ kinh nghiệm

Trưởng ban CTMT ấp Thập Tư Nguyễn Ngọc Tiếng cho biết, khi triển khai các phong trào thi đua, các công trình, phần việc, ấp cùng với lãnh đạo xã tổ chức tọa đàm với dân, thực hiện phương châm “Dân biết - dân bàn - dân làm - dân kiểm tra - dân thụ hưởng”. Duy trì chương trình “Họp đầy đủ - nhận quà xuân”, “Rút thăm trúng thưởng”. Để tạo sinh khí thi đua mới, Ban CTMT ấp tiếp tục phát động hộ dân trong các tổ NDTQ tham gia tích cực các phong trào do ấp tổ chức như: Lao động công ích san lắp mặt bằng để nâng cấp các tuyến lộ; tham gia Ngày Chủ nhật NTM thực hiện tuyến đường “Xanh - sạch - đẹp”; tham gia hội họp, dự các buổi tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước… đều được Ban CTMT phát phiếu rút thăm trúng thưởng nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hàng năm.

Đối với tổ trưởng, nếu làm tốt trong năm sẽ xét để mua 1 thẻ bảo hiểm tai nạn giá trị 84 ngàn đồng/năm (mệnh giá bảo hiểm 30 triệu đồng), kinh phí MTTQ vận động các mạnh thường quân tài trợ, nếu tốt hơn sẽ mua bảo hiểm y tế. Đối với hộ dân dự họp tổ đầy đủ trong năm và tham gia 5 kỳ Ngày Chủ nhật NTM, cuối năm đều được nhận quà trong chương trình “Họp đầy đủ - nhận quà xuân”, do Ban CTMT ấp phát động.

Trưởng ban CTMT ấp Đông Thuận Huỳnh Kim Phượng cho rằng, cần nghiên cứu đề xuất mô hình khuyến khích người dân tham gia sinh hoạt tổ NDTQ như: góp hụi không lời, các mô hình hỗ trợ kinh tế qua lại… để người dân có động lực, tích cực tham gia sinh hoạt tổ NDTQ, qua đó nhằm đạt mục tiêu nắm dân, giáo dục, thuyết phục nhân dân đồng thuận trong thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước ở địa phương.

Chi ủy đề xuất Đảng ủy tiếp tục chỉ đạo tăng cường phân công đảng viên phụ trách tổ NDTQ và gương mẫu trong các hoạt động. Hướng dẫn nội dung sinh hoạt theo hướng tăng cường tinh thần tự quản trong khu dân cư, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nếp sống văn hóa, ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy hiệu quả của nhóm Zalo tổ NDTQ đúng mục đích trong hoạt động tổ NDTQ. Ban CTMT ấp chủ trì, phát huy vai trò của các thành viên phối hợp với lực lượng Công an viên tăng cường vận động nhân dân tích cực tham gia sinh hoạt tổ NDTQ, kịp thời củng cố Ban đại diện tổ NDTQ khi hoạt động yếu. Đề xuất về trên hướng dẫn, tập huấn về chức năng, nhiệm vụ của tổ NDTQ. Có các biện pháp để duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động, tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm.

“Phát triển thêm thành viên vào nhóm Zalo theo tổ NDTQ để kịp thời thông tin, thông báo; mời họp, tuyên truyền các văn bản pháp luật… khi có yêu cầu các đoàn thể. Đổi mới phương thức họp tổ, xây dựng nền nếp họp tổ. Thành viên Ban quản lý tổ phải là những người nhiệt tình, gương mẫu, có uy tín để vận động tổ viên tham dự các kỳ họp hàng tháng, tích cực thực hiện các phong trào do địa phương tổ chức; đồng thời biết lắng nghe ý kiến của tổ viên trong đóng góp xây dựng tổ cũng như phản ánh tâm tư, nguyện vọng của tổ viên đến chính quyền khi có yêu cầu”.

(Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Thập Tư, xã Thuận Điền Nguyễn Ngọc Tiếng)

Bài, ảnh: Phạm Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN