Khảo sát việc ghi nhãn đối với hàng hóa lưu thông trên thị trường 

26/06/2024 - 11:34

BDK.VN - Trong tháng 5-2024, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bến Tre đã phối hợp với các ngành liên quan tiến hành khảo sát việc ghi nhãn đối với hàng hóa lưu thông trên thị trường tại các điểm bán hàng trong và ngoài trường học ở một số điểm trường trên địa bàn tỉnh.

Tuyên truyền quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa tại huyện Thạnh Phú trong tháng 6-2024.

Theo đó, đoàn khảo sát tiến hành khảo sát bằng hình thức lựa chọn ngẫu nhiên trên mỗi huyện là 3 địa điểm bán hàng thuộc các trường tiểu học, THCS, THPT. Đối với các trường không có căn tin, việc khảo sát được thực hiện ở các điểm bán bên ngoài gần trường. Quá trình khảo sát nhận được sự quan tâm phối hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong (căn tin) và trước cổng trường, giúp thành viên đoàn khảo sát thực hiện nhiệm vụ đảm bảo yêu cầu.

Kết quả, đoàn đã khảo sát tổng số 27 điểm kinh doanh. Qua khảo sát ghi nhận các căn tin trong trường học đều có sự kiểm tra định kỳ của y tế dự phòng huyện, thành phố và nhắc nhở thường xuyên của Ban giám hiệu các trường. Điểm bán ngoài trường hầu hết quy mô nhỏ, không được kiểm tra thường xuyên của các ngành chức năng. Nguồn gốc sản phẩm kinh doanh là được nhập từ các đại lý TP. Bến Tre; các chợ huyện và qua tiếp thị giao hàng tận nơi.

Có 169/229 sản phẩm được khảo sát có ghi nhãn đúng quy định. Đối với các sản phẩm khảo sát ghi nhãn không đúng quy định có nhiều nguyên nhân, trong đó có ghi không đủ nội dung, hoặc không có nhãn trên sản phẩm, sản phẩm có nhãn bằng chữ nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt…

Qua chuyến khảo sát, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bến Tre kiến nghị các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn và thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với việc thực hiện quy định về ghi nhãn hàng hóa trong kinh doanh. Trong đó, Hội cũng kiến nghị Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý các điểm phân phối, cơ sở kinh doanh bánh kẹo, thực phẩm, thức ăn nhanh có dấu hiệu vi phạm theo chức năng nhiệm vụ được giao, đồng thời quan tâm kiểm tra các sản phẩm được phát hiện trong kỳ khảo sát của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN