Cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Phú Thuận 

26/06/2024 - 16:01

BDK.VN - Sáng ngày 26-6-2024, UBND huyện Bình Đại đã phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với ông Lê Thành Danh, tại ấp Long Hòa 2, xã Long Định, huyện Bình Đại nhằm để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án Khu công nghiệp Phú Thuận. Ảnh: Thảo Giang

KCN Phú Thuận được thành lập tại Quyết định số 1365/QĐ-UBND, ngày 1-7-2019 của UBND tỉnh Bến Tre. Đây được xác định là 1 trong 11 dự án, công trình trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 và là giải pháp hàng đầu để phát triển công nghiệp, đẩy nhanh tốc độ phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Việc đầu tư KCN Phú Thuận, tạo ra quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, nguồn vốn, khoa học công nghệ, giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho người lao động, phát triển cơ sở hạ tầng và các dịch vụ phụ trợ, tạo ra nhiều hàng hóa xuất khẩu, giúp tăng nguồn thu ngân sách địa phương…

Dự án Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KCN Phú Thuận có tổng diện tích đất thu hồi là 231,7ha (trên địa bàn 2 xã Long Định và xã Phú Thuận). Tổng mức đầu tư: 3.539 tỷ đồng. Tổng số thửa đất do người dân sử dụng là: 1.269 thửa, tổng số hộ bị ảnh hưởng 1.093 hộ.

Riêng hộ ông Lê Thành Danh bị thu hồi với tổng diện tích đất thu hồi là 6.798,4m2 (gồm 600m2 đất ở nông thôn và 6.198,4m2 đất cây lâu năm). Tổng số tiền bồi thường hộ được UBND huyện Bình Đại phê duyệt trên 2 tỷ 814 triệu đồng (gồm đất đai, công trình, vật kiến trúc, cây trồng và chính sách hỗ trợ). Trong đó, hộ ông Lê Thành Danh đã nhận tiền bồi thường công trình, vật kiến trúc là 8.346.000 đồng, số tiền còn lại hộ chưa nhận.

Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, công tác tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng KCN Phú Thuận, huyện Bình Đại được các đơn vị, địa phương tích cực phối hợp triển khai với nhiều phương thức khác nhau. Ngoài việc tuyên truyền, phổ biến trên hệ thống truyền thanh, tờ rơi, bản tin địa phương, sinh hoạt các chi, tổ hội, tổ nhân dân tự quản; các đơn vị ngành tỉnh phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bến Tre và địa phương đến gặp gỡ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng chính đáng của các hộ dân, đồng thời giải thích chủ trương, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư; giải thích lợi ích về kinh tế, xã hội do công trình mang lại. Qua công tác tuyên truyền, vận động, đa số người dân trong vùng dự án đồng thuận với chủ trương Nhà nước về việc xây dựng công trình KCN Phú Thuận. Đến thời điểm hiện tại, đã có 1.086/1.093 hộ dân nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng, đạt tỷ lệ 99,35%.

Hiện nay, còn 7 trường hợp chưa đồng ý nhận tiền bồi thường và chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, mặc dù trong suốt thời gian qua Tiểu ban chỉ đạo tỉnh phối hợp với huyện và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tích cực vận động, thuyết phục nhiều lần nhưng các hộ trên vẫn chưa đồng ý. Các đơn vị cũng đang phối hợp đến gặp gỡ từng hộ gia đình để tiếp tục vận động, thuyết phục.

Qua nhiều lần vận động, thuyết phục, đối thoại nếu các trường hợp trên vẫn không đồng ý nhận tiền bồi thường và không đồng ý bàn giao mặt bằng thì các đơn vị chức năng sẽ thực hiện các bước quy trình và tiến hành cưỡng chế thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Cẩm Trúc

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN