Kinh nghiệm làm bài thi đạt kết quả cao

03/06/2024 - 10:48

BDK.VN - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025 ngày càng cận kề, dù đã chuẩn bị kỹ các kiến thức nhưng thí sinh (TS) không khỏi áp lực trước kỳ thi quan trọng mang tính bước ngoặt của đời học sinh. Trước thềm kỳ thi, Báo Đồng Khởi ghi nhận một số kinh nghiệm của giáo viên và cựu học sinh Trường THPT Chuyên Bến Tre về các kỳ thi. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bạn TS có sự chuẩn bị tốt hơn, tự tin hơn.

Thủ khoa chia sẻ

Phạm Khánh Duy Bạn Phạm Khánh Duy.

Phạm Khánh Duy - Sinh viên năm nhất Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, là cựu học sinh Trường THPT Chuyên Bến Tre, từng đạt danh hiệu thủ khoa tại 3 kỳ thi: tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020, thi tốt nghiệp THPT năm 2023, thủ khoa Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh. Khánh Duy đã trải qua rất nhiều giai đoạn ôn luyện cho các kỳ thi trong suốt 12 năm học và em có cho mình những kinh nghiệm riêng.

Chia sẻ kinh nghiệm các kỳ thi, Khánh Duy cho biết: Thời điểm này, các bạn TS cần xem lại một cách sơ lược tất cả những chuyên đề và kiến thức đã được học ở các môn thi để tránh bỏ sót. Tự xem xét bản thân còn chưa nắm chắc ở những phần nào để bổ sung kiến thức cho kịp thời. Về việc ôn luyện đề, cần tìm nguồn tài liệu đa dạng từ nhiều giáo viên, tỉnh thành và địa phương khác nhau để có thể bao quát được tất cả các dạng câu hỏi chứ không nên chỉ tập trung vào một số nguồn nhất định. Đối với các bạn lớp 12, nên luyện tập tô đáp án vào phiếu trả lời trắc nghiệm để khi thi thật, tránh tô lệch, nhầm hoặc thiếu đáp án.

Theo Khánh Duy, trước ngày thi, việc ôn lại các kiến thức trọng tâm của từng môn thi là cần thiết. Tâm lý lo sợ cận kề ngày thi là điều không tránh khỏi và có thể khiến ta quên đi một số kiến thức tưởng chừng như không thể quên. Việc ôn lại bài sẽ giúp lấp đầy những khoảng trống này và hơn nữa, giúp ta tự tin hơn, ổn định hơn về tâm lý. Tuy nhiên, cần chú ý đến sức khỏe của bản thân và đảm bảo giấc ngủ, tránh thức quá khuya.

Trong quá trình làm bài thi, điều quan trọng nhất là luôn luôn đọc khái quát toàn bộ đề thi trước khi bắt đầu làm những câu hỏi cụ thể. Vì như vậy, các bạn có thể phân bố thời gian phù hợp cho từng mức độ câu hỏi. Khi gặp phải câu hỏi khó, không có hướng làm hoặc sau khi đã giải quyết xong nhưng không có đáp án, đừng quá hoảng loạn. Lúc này, điều tốt nhất nên làm là hãy sáng suốt lựa chọn những câu hỏi khác khả thi hơn và quay lại sau khi đã hoàn thành các phần khác. Đừng vì tiếc mà gây lãng phí quá nhiều thời gian. Với các bạn thi tốt nghiệp THPT, cần dành ra ít phút cuối giờ để so sánh lại toàn bộ đáp án đã chọn với đáp án được tô và thông tin trên phiếu trắc nghiệm.

Kinh nghiệm làm bài thi môn Toán

Thầy Mai Hữu VinhThầy Mai Hữu Vinh.

Trước thềm kỳ thi tuyển sinh lớp 10, thầy Mai Hữu Vinh - Giáo viên tổ môn Toán, Trường THPT Chuyên Bến Tre chúc các bạn TS luôn tự tin để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi. Đồng thời nhắc nhở TS chuẩn bị sớm và đầy đủ thẻ dự thi, giấy tờ tùy thân, dụng cụ cần thiết cho kỳ thi. Phải có ít nhất 2 cây bút cùng màu, không nên sử dụng bút màu nước vì dễ bị lem mực, máy tính không có chức năng soạn thảo văn bản và các dụng cụ được phép mang vào phòng thi theo quy chế thi. Lên kế hoạch để ngủ thật ngon vào đêm trước ngày thi.

Theo thầy Mai Hữu Vinh, để làm bài thi đạt kết quả, khi vào trong phòng thi, TS giữ tinh thần thật thoải mái, có thể nhắm mắt thư giãn, hít thở sâu, đều đặn. Sau khi nhận đề thi, các em nhất định phải đọc kỹ, kiểm tra trang in đề thi có rõ không, thiếu trang, thiếu nét, … để kịp thời báo với giám thị phòng thi. Khi nhận đề thi, dành một chút thời gian để đọc thật kỹ yêu cầu của đề thi. Các em cần cẩn thận việc trình bày trên giấy nháp, mỗi bài toán đều có một mấu chốt, một “chìa khóa” để giải quyết nên khi nháp ra kết quả các em cần phải đóng khung để khoanh vùng lại nhằm tiện kiểm tra lại hoặc sau khi làm xong bài tiếp theo, ta có thể quay lại kiểm tra, khóa đó sẽ gọn trong khung dễ nhìn không bị lẫn sang bài khác.

Trong khi làm bài nếu câu nào khó quá, suy nghĩ trong khoảng 15 đến 20 phút mà chưa ra thì lập tức phải chuyển ngay sang làm câu khác vì thời gian làm bài theo quy định. Việc trình bày lời giải cần phải chặt chẽ, lập luận logic từng bước một, tránh bỏ bước làm quan trọng. Đối với bài tự luận hình học (trong bài thi chuyên Toán) - bài chiếm khoảng 30% tổng số điểm bài thi. Khi vẽ hình bài toán, TS chú ý đề bài cho hình gì thì hãy vẽ hình đó và làm đến đâu vẽ hình đến đó.

“Thực tế nhiều TS khi làm bài lại vẽ chung tất cả hình vào một hình. Một bài toán có nhiều phần mà lại vẽ chung tất cả vào một hình sẽ rất khó quan sát, quan trọng là hình vẽ phải nhìn được và rõ hình, phải khai thác các tính chất trên hình mới giải bài toán được tốt. Nếu biểu thị sai mối quan hệ giữa các đại lượng trong đề bài, quên không đặt điều kiện bài toán, tính toán bị sai trong quá trình biến đổi, hoặc diễn đạt, trình bày lời giải chưa logic, … sẽ làm hạn chế kết quả làm bài. Do đó, TS cần đọc kỹ đề, tự phân dạng, phân tích các dữ liệu để giải quyết triệt để các yêu cầu mà bài toán đặt ra”, thầy Hữu Vinh lưu ý.

Bài, ảnh: Phan Hân

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN