Sẵn sàng bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT

24/05/2024 - 05:18

BDK - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025 đang cận kề. Trong giai đoạn nước rút này, các trường THCS trên địa bàn tỉnh dồn sức ôn tập, chuẩn bị tốt kiến thức, kỹ năng để học sinh (HS) lớp 9 tự tin, sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng này.

Học sinh Trường THCS Vĩnh Phúc (TP. Bến Tre) ôn tập chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025.

Học sinh Trường THCS Vĩnh Phúc (TP. Bến Tre) ôn tập chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025.

Chủ động hướng dẫn

Năm học 2023-2024, Trường THCS TP. Bến Tre có gần 300 HS lớp 9. Với truyền thống chủ động từ sớm, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ các phòng học, trang thiết bị học tập cũng như bố trí đội ngũ giáo viên (GV) để tổ chức ôn tập cho HS từ sớm. Ngay từ đầu năm học, nhà trường có kế hoạch vừa dạy kết hợp ôn luyện, củng cố kiến thức, rèn các kỹ năng cần thiết cho HS. Theo đó, các tổ bộ môn xây dựng kế hoạch dựa trên chuẩn kiến thức kỹ năng cũng như những hướng dẫn dạy học của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT TP. Bến Tre. Trên cơ sở đó, GV định hướng ra những kỹ năng ôn tập cần thiết, thảo luận, thống nhất trong tổ bộ môn và tất cả GV khối 9 để có định hướng, hướng dẫn các em một cách cụ thể.

Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THCS TP. Bến Tre Đỗ Văn Nhựt cho biết: “Trong quá trình ôn luyện trên lớp, GV rèn luyện kỹ năng và củng cố lại kiến thức. GV bộ môn kết hợp với GV chủ nhiệm, phụ huynh nhắc nhở các em và định hướng chọn trường, chọn môn thi chuyên để giúp các em đạt được kết quả tốt nhất, cũng như góp phần nâng cao chất lượng thi tuyển sinh của nhà trường. Đối với môn Ngữ văn, xác định đây là môn thi tuyển sinh nên các GV trong tổ bộ môn vừa dạy vừa ôn tập. Kết thúc một kỹ năng, GV cho HS vận dụng, lưu ý các em giải đề tại nhà để rèn luyện thêm dạng đề. Hết học kỳ I, các em có được kỹ năng cơ bản. Đến nay, kỹ năng làm bài của các em khá tốt. Thời gian từ nay đến trước kỳ thi, GV giải đáp thắc mắc, hệ thống đề thi với các dạng bài tập khác nhau nâng cao các mức độ kiến thức”.

Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, Phòng GD&ĐT huyện Giồng Trôm đã yêu cầu các trường THCS bám sát chỉ đạo của Sở GD&ĐT triển khai kế hoạch ôn tập thi vào lớp 10. Đồng thời, căn cứ vào nhu cầu ôn của HS để chủ động xây dựng kế hoạch, với các nội dung và thời gian cụ thể.

Trường THCS Bình Thành (Giồng Trôm) có 135 HS lớp 9 đăng ký tuyển sinh lớp 10 THPT. Trong đó, có 5 em đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Bến Tre. Trong quá trình ôn tập, GV phân loại HS, mỗi môn tăng thêm 4 tiết/tuần. Các HS được bổ trợ kiến thức, rèn luyện kỹ năng giải bài tập của từng môn học; giải đề thi những năm học trước, nhằm khảo sát chất lượng để có những định hướng đăng ký tuyển sinh. Hiện các GV của trường đang rà soát kiến thức cuối cùng để giúp các em đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi.

Theo số liệu từ Sở GD&ĐT, năm nay, toàn tỉnh có khoảng 16 ngàn HS đăng ký dự thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, Sở GD&ĐT phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT công lập. Chỉ đạo các trường THPT phối hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng tại địa phương chuẩn bị tốt công tác coi thi, đảm bảo an ninh, an toàn cho tất cả các khâu của kỳ thi. Tiến hành rà soát, xây dựng phương án chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị phục vụ, đặc biệt là khâu in sao đề thi, làm phách, chấm thi, phúc khảo.

Tích cực tự ôn tập

Ngoài việc ôn tập trên trường, HS khối 9 còn tích cực tự ôn tập, tăng thời gian luyện đề với mong muốn đạt được kết quả thi tốt nhất. Xác định mục tiêu sẽ thi vào lớp chuyên Sinh Trường THPT Chuyên Bến Tre, bên cạnh việc ôn luyện trên lớp, em Lữ Ngọc Anh Thư - HS lớp 91 Trường THCS Vĩnh Phúc (TP. Bến Tre) đang tăng cường ôn tập thêm để tiếp cận với các dạng bài nâng cao, bồi dưỡng thêm về kiến thức cũng như kỹ năng viết bài. “Để thực hiện được nguyện vọng vào Trường THPT Chuyên Bến Tre, em sẽ tiếp tục tiếp thu những định hướng và kỹ năng làm bài mà thầy cô truyền thụ kết hợp tự ôn tập tại nhà để mong đạt được kết quả cao tại kỳ thi”, em Lữ Ngọc Anh Thư cho hay.

Em Phùng Đình Nguyên - HS lớp 91 Trường THCS Vĩnh Phúc bày tỏ: “Bản thân em tự tìm hiểu và tự giải các dạng đề, dạng bài nâng cao thông qua những lớp học online. Mỗi ngày em dành một khoảng thời gian để học bài văn, làm 1 đề tiếng Anh và thi thử đề thi môn Toán chuyên. Riêng môn thi chuyên Toán, em luyện thi từ đầu năm nên lý thuyết rất vững, giờ chỉ tập trung thực hành bằng cách giải nhiều đề để quen cấu trúc đề thi. Thời điểm hiện tại, em tự tin để bước vào kỳ thi tuyển sinh 10”.

Theo Huỳnh Thị Thúy Vy - HS lớp 91, Trường THCS TP. Bến Tre, bản thân em qua quá trình được học tập với thầy cô đã dung nạp lượng lớn kiến thức và sẵn sàng bước vào kỳ thi. Dù vậy, thời gian này, em vẫn đề cao vai trò tự học để củng cố lại kiến thức đã học trên lớp, mở rộng thêm để làm hành trang, vững tin tham gia kỳ thi mang tính bước ngoặt.

Với các phương pháp ôn tập cụ thể cho HS trước kỳ thi cùng sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, các điều kiện đảm bảo, tin tưởng rằng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra nghiêm túc, an toàn đúng quy định, đạt kết quả cao. Trước thềm của kỳ thi tuyển sinh 10 THPT công lập. Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bến Tre Nguyễn Minh Chí chuyển đến các em HS lời động viên “Hãy chuẩn bị chu đáo và thể hiện bản lĩnh của mình qua từng bài làm. Đây là thước đo để các em đạt được kết quả hay không. Không những thế, kết quả này sẽ giúp cho các em nhận thấy vị trí của mình hiện tại để tiếp tục học tập, rèn luyện và thành công sau này”.

“Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025 diễn ra trong 2 ngày 5 và 6-6-2024. Về cơ bản, phương thức, kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 được giữ ổn định như năm học trước. Có 36 hội đồng coi thi đặt tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Đến nay, các trường đã chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo tổ chức thi theo đúng quy định. Tham gia kỳ thi, thí sinh sẽ làm 3 bài thi các môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh. Riêng thí sinh đăng ký dự thi và xét tuyển vào Trường THPT Chuyên Bến Tre dự thi 4 môn thi, gồm: 3 môn thi chung (Toán, Ngữ văn, tiếng Anh) và môn chuyên theo nguyện vọng đăng ký”.

(Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo La Thị Thúy)

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN