Đảm bảo tổ chức tốt các kỳ thi tại tỉnh

22/05/2024 - 05:16

BDK - Thời điểm này, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã lên phương án chuẩn bị cho 2 kỳ thi lớn sắp diễn ra tại tỉnh, gồm: Kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Để hiểu hơn về công tác chuẩn bị tổ chức các kỳ thi sắp tới, phóng viên Báo Đồng Khởi có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy về nội dung này.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo La Thị Thúy trả lời phỏng vấn Báo Đồng Khởi. Ảnh: P. Hân

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo La Thị Thúy trả lời phỏng vấn Báo Đồng Khởi. Ảnh: P. Hân

* Phóng viên: Xin bà cho biết đôi nét khái quát về công tác chuẩn bị tổ chức các kỳ thi năm nay?

- Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 26 đến 28-6-2024. Để chuẩn bị tổ chức các kỳ thi, Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp các cấp học, tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm 2024 và Quyết định số 970/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (gọi tắt BCĐ thi cấp tỉnh - PV). Ngày 24-5-2024, BCĐ thi cấp tỉnh sẽ họp để phân công nhiệm vụ các thành viên và triển khai công việc BCĐ.

 Sở GD&ĐT đã ban hành các hướng dẫn, kế hoạch tổ chức thi và quyết định thành lập Hội đồng thi, Ban Thư ký của Hội đồng thi. Năm nay, toàn tỉnh có 12.177 thí sinh đăng ký dự thi. Dự kiến sẽ tổ chức 33 điểm thi, với 531 phòng thi. Mỗi điểm thi có 1 phòng thi dự phòng. Trong đó, có 32 điểm thi được đặt ở các trường THPT, 1 điểm thi đặt tại Trường THCS Thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam. Điểm thi có nhiều phòng thi nhất, gồm: 26 phòng, đặt tại Trường THPT Trần Văn Kiết (huyện Chợ Lách), ít nhất 10 phòng. Mỗi điểm thi đảm bảo có thí sinh THPT và thí sinh giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) hoặc thí sinh tự do. Ngoài ra, Sở GD&ĐT sẽ chọn mỗi huyện, thành phố 1 điểm thi dự phòng, sẵn sàng các điều kiện để tổ chức thi khi cần thiết.

Sở GD&ĐT cũng đã chỉ đạo các nhà trường tích cực tổ chức ôn tập cho học sinh cuối cấp, tăng cường truyền thông, thông tin về kỳ thi. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, học tập quy chế cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi và sinh hoạt quy chế thi cho học sinh dự thi.

Đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập diễn ra từ ngày 5 đến 6-6-2024. Toàn tỉnh có khoảng 16 ngàn thí sinh đăng ký dự thi. Dự kiến tổ chức 36 hội đồng coi thi. Thời điểm này, công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi cơ bản đã hoàn thành. Hiện thanh tra Sở GD&ĐT đang thành lập các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi.

Học sinh lớp 9 Trường THCS TP. Bến Tre tập trung ôn thi tuyển sinh lớp 10. Ảnh: Phan Hân

Học sinh lớp 9 Trường THCS TP. Bến Tre tập trung ôn thi tuyển sinh lớp 10. Ảnh: Phan Hân

* Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có những điểm mới gì cần lưu ý?

- Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản được giữ ổn định như năm học trước. Tuy nhiên, vừa qua, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Việc sửa đổi, bổ sung các quy định chủ yếu làm rõ thêm các nội dung quy chế, quy định của kỳ thi để phù hợp với tình hình thực tế và đảm bảo kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Đối với điều kiện được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT, năm nay có mở rộng thêm đơn vị cấp chứng chỉ và các loại chứng chỉ ngoại ngữ. Cụ thể, đối với môn tiếng Anh có thêm 7 loại chứng chỉ đủ điều kiện được miễn thi, trong đó có chứng chỉ đạt bậc 3 Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hay môn tiếng Pháp có thêm đơn vị cấp chứng chỉ đủ điều kiện là Cơ quan Giáo dục quốc tế Pháp.

* Ngành có những giải pháp nào để đảm bảo an toàn, nghiêm túc các kỳ thi?

- Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục phối hợp tốt với các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị để chỉ đạo hỗ trợ ngành giáo dục tổ chức kỳ thi. Đặc biệt, phối hợp tốt với Công an tỉnh để bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi. Ngoài ra, Sở GD&ĐT còn phối hợp với Điện lực Bến Tre, Sở Y tế xây dựng phương án cung cấp điện cho kỳ thi, phương án bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia kỳ thi, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm...

Thời điểm này, huyện Thạnh Phú có văn bản tạm dừng hoạt động karaoke hộ gia đình và cơ sở hát với nhau nghe trong khoảng thời gian thi và những ngày lân cận. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chỉ đạo cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin liên quan kỳ thi.

* Những lời khuyên gửi đến các bạn học sinh chuẩn bị bước vào 2 kỳ thi quan trọng sắp tới?

- Năm nay là năm cuối của triển khai Chương tình Giáo dục phổ thông 2006. Còn khoảng 2 tuần bắt đầu kỳ thi tuyển sinh 10 THPT công lập chuyên và không chuyên; 5 tuần bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT. Mong các cơ sở giáo dục tiếp tục có những giải pháp phù hợp, phụ huynh học sinh tiếp tục quan tâm để học sinh có đủ kiến thức, sức khỏe tham gia kỳ thi.

Đối với thí sinh cần tìm hiểu thông tin qua báo, đài, trang web Sở GD&ĐT; thông báo, hướng dẫn của nhà trường về các quy định, yêu cầu, thời gian tổ chức kỳ thi để tham gia dự thi đúng quy định, an toàn. Tập trung ôn tập theo hướng dẫn của thầy cô. Hãy giữ gìn sức khỏe, thận trọng, bình tĩnh khi làm bài. Chúc các em học sinh đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới.

* Xin cảm ơn Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo!

Năm 2024, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tiếp tục giữ ổn định, tổ chức thi như phương án thi của năm 2023. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh tổ chức thi cơ bản ổn định như đã triển khai trong năm 2023, thí sinh thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến sử dụng tài khoản là mã định danh điện tử số căn cước công dân do ngành công an cấp. Thí sinh được cung cấp thông tin, kết quả thi trực tuyến, được thay đổi nguyện vọng tuyển sinh (trong khoảng thời gian quy định) vào các trường đại học, trường cao đãng có tuyển sinh ngành giáo dục mầm non khi có kết quả điểm thi.

Phan Hân (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN