Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Phối hợp chặt chẽ, đảm bảo an toàn

26/06/2024 - 05:20

BDK - Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức hàng năm luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội. Để chuẩn bị cho kỳ thi năm nay (diễn ra từ ngày 26 đến 29-6-2024) tại tỉnh, UBND tỉnh đã sớm thành lập và phân công nhiệm vụ cho thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (BCĐ). Theo đó, các sở, ngành, đơn vị thành viên đã phối hợp nhịp nhàng, đảm bảo mọi điều kiện để tổ chức kỳ thi.

Công an tỉnh lên phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông góp phần cho kỳ thi diễn ra an toàn.

Đảm bảo an toàn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, toàn tỉnh có 12.176 thí sinh (TS) đăng ký dự thi tại 33 điểm thi trong 9 huyện, thành phố. Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) và đơn vị liên quan đã chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, nhân sự, lên kế hoạch chi tiết cũng như chuẩn bị phương án vận chuyển đề thi đến các địa phương đảm bảo an ninh, an toàn và bảo mật.

Phó giám đốc Công an tỉnh Đại tá Phạm Thanh Tùng cho biết: Trên cơ sở các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy về tổ chức kỳ thi cũng như kế hoạch phân công của Trưởng BCĐ, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn các khâu của kỳ thi. Đồng thời bố trí cán bộ, chiến sĩ bảo đảm an ninh, trật tự tại các điểm thi; chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng chống cháy nổ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ thi.

Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tập trung nắm tình hình địa bàn quản lý để kịp thời phát hiện các đối tượng, cơ sở photocopy mua bán các thiết bị, công cụ liên quan đến công nghệ cao, kiên quyết đấu tranh với gian lận, gây mất an ninh trật tự trong quá trình thi. Đến thời điểm này, các phương án phòng ngừa, xử lý các tình huống phát sinh do cháy nổ, ùn tắc giao thông đã được sẵn sàng nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn và tạo điều kiện cho TS đến được điểm thi thuận lợi nhất.

Phục vụ y tế

Với nhiệm vụ được phân công đảm bảo công tác y tế tại kỳ thi, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch triển khai phục vụ y tế, chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), đặc biệt tại nơi ăn, nghỉ của cán bộ coi thi trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Phó giám đốc Sở Y tế Dương Thị Như Ngọc cho biết: Theo phân cấp quản lý, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, Trung tâm Y tế huyện, thành phố đã triển khai thực hiện kiểm tra điều kiện ATTP tại các nhà hàng, quán ăn phục vụ TS gần các điểm thi. Qua đó, lực lượng tuyên truyền, phổ biến các biện pháp đảm bảo ATTP, hướng dẫn cách lựa chọn thực phẩm an toàn, đảm bảo sức khỏe cho TS và người nhà TS.

Tại 33 điểm thi, ngành y tế đã thành lập các tổ y tế thường trực (3 - 5 người/tổ) cùng phương tiện, thiết bị cần thiết để sẵn sàng phương án điều tra, xử lý nếu xảy ra sự cố về ATTP trong thời gian diễn ra kỳ thi. Mỗi điểm thi, bố trí phân công 1 nhân viên y tế đảm bảo công tác chăm sóc y tế, tham gia hỗ trợ phòng chống dịch bệnh và xử lý các tình huống về sức khỏe của cán bộ coi thi, TS. Bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện và Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu đã có phương án phối hợp hỗ trợ tổ y tế tại các điểm thi trong trường hợp cấp cứu ngoại viện, kịp thời xử lý tình huống trong chăm sóc, đảm bảo sức khỏe cho TS và cán bộ coi thi trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Chuẩn bị phương tiện, các loại thuốc, vật tư thiết yếu và cơ số thuốc phù hợp để đáp ứng kịp thời các yêu cầu chữa trị, chăm sóc y tế.

Phương án cung cấp điện

Để ổn định nguồn điện đảm bảo cho kỳ thi, Điện lực tỉnh đã chỉ đạo cho điện lực các huyện, thành phố đảm bảo cung cấp điện cho các địa điểm tổ chức thi, sao in đề thi. Các điện lực huyện, thành phố đã chủ động làm việc và phối hợp với các Hội đồng thi tại địa phương để nắm bắt danh sách, thời gian, địa điểm và nhu cầu cấp điện ở các địa điểm tổ chức thi, địa điểm làm việc của BCĐ, các Hội đồng thi để lập và thực hiện phương án ưu tiên đảm bảo cung cấp điện từ ngày 26 đến hết ngày 29-6-2024. Riêng địa điểm in sao đề thi, làm phách tại Nhà khách Bến Tre đảm bảo cấp điện từ ngày 14-6 đến 14-7-2024, Hội đồng thi và chấm thi tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu từ ngày 29-6 đến 17-7-2024.

Phó giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Lê Thanh Phong cho biết: “Trong các ngày từ 26 đến hết ngày 29-6-2024, điện lực các huyện, thành phố sẽ đảm bảo cung cấp điện liên tục, không thực hiện cắt điện theo kế hoạch trên các đường dây, trạm biến áp có ảnh hưởng đến việc cấp điện cho các địa điểm thi, trừ trường hợp cắt điện để xử lý sự cố. Chúng tôi sẽ tổ chức kiểm tra các tuyến đường dây, trạm biến áp cấp điện cho các địa điểm thi để đảm bảo cung cấp điện trong kỳ thi. Từ nay đến ngày tổ chức thi, Trực Điều độ hệ thống điện thường xuyên liên hệ với Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Nam và theo dõi vận hành các trạm 110kV Bến Tre, Mỏ Cày, Ba Tri, Giồng Trôm, Chợ Lách, Bình Đại, Bình Thạnh, Giao Long, Thanh Tân để nắm thông tin về tình hình vận hành hệ thống điện và phụ tải của các trạm 110kV”.

Thời điểm này, ngành điện lực đã phân công lực lượng trực xử lý sự cố, sửa chữa điện trong các ngày thi, chuẩn bị vật tư, thiết bị, phương tiện để khẩn trương xử lý sự cố, hoặc chuyển đổi phương thức dự phòng nhanh chóng cấp điện lại cho các địa điểm thi khi xảy ra sự cố. Trong ngày 24-6-2024, lực lượng điện lực đã hỗ trợ lắp đặt và chạy thử máy phát điện tại Trường THPT Lương Thế Vinh (Thạnh Phú).

Đảm bảo thông tin liên lạc

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trịnh Minh Châu cho biết: “Sở TT&TT đã ban hành công văn gửi đến các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực bưu chính viễn thông trên địa bàn tỉnh yêu cầu đảm bảo thông tin liên lạc, phục vụ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp. Trong đó, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông chủ động rà soát, tổ chức sắp xếp hợp lý mạng lưới viễn thông, có phương án phân tải đảm bảo chất lượng dịch vụ thông tin liên lạc thông suốt cho các hội đồng thi và điểm thi trước, trong, sau khi diễn ra kỳ thi”.

Đến nay, các đơn vị viễn thông đã xây dựng phương án đáp ứng yêu cầu thông tin liên lạc bằng điện thoại để đảm bảo nhanh chóng, kịp thời phục vụ Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT các huyện, thành phố và trường học trong thời gian tổ chức kỳ thi và sau kỳ thi để phục vụ việc công bố, tra cứu thông tin liên quan đến kỳ thi. Các đơn vị chuyển phát trên địa bàn tỉnh, ưu tiên tiếp nhận, chuyển phát nhanh chóng, chính xác, an toàn tuyệt đối các loại bưu gửi của Bộ GD&ĐT gửi đến Sở GD&ĐT, Sở GD&ĐT đến các phòng GD&ĐT và trường học; đảm bảo an toàn, chính xác các công đoạn trong quá trình tiếp nhận, vận chuyển, phát công văn, tài liệu phục vụ cho kỳ thi. Có xây dựng phương án giải quyết khẩn cấp các trường hợp mất, thất lạc, chậm trễ trong việc chuyển phát tài liệu liên quan kỳ thi.

Tiếp sức cho thí sinh

Với nhiệm vụ được phân công, Tỉnh đoàn đã có kế hoạch tiếp sức mùa thi. Trong đó, tập trung triển khai tuyên truyền trước kỳ thi về những điểm mới, nội dung cần lưu ý, thời gian thi… theo văn bản của Bộ GD&ĐT cũng như hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Tỉnh đoàn đã khởi động trang Fanpage tiếp sức mùa thi dành cho TS và phụ huynh để kết nối, chia sẻ, tư vấn tâm lý, chăm sóc sức khỏe mùa thi, hướng dẫn phương pháp học hiệu quả cho TS.

“Chúng tôi đã phân công lực lượng trực đường dây nóng của chương trình tiếp sức mùa thi để chia sẻ, giải đáp thắc mắc của TS. Trong ngày diễn ra kỳ thi, Tỉnh đoàn thành lập 34 đội hình tiếp sức gồm: 1 cấp tỉnh và 33 đội hình tại các điểm thi để kịp thời hỗ trợ TS về phương tiện di chuyển, nước uống, cơm miễn phí, vật dụng đảm bảo sức khỏe cho TS khi gặp thời tiết mưa, nắng như: áo mưa, dù, các loại thuốc thông thường. Phối hợp với chính quyền, lực lượng giao thông tại điểm thi nhằm phân luồng, giữ gìn an ninh trật tự trước điểm thi”, Phó bí thư Tỉnh đoàn Võ Thị Phương Diệu cho biết.

Ngoài 2.353 cán bộ, giáo viên, nhân viên của tỉnh tham gia làm nhiệm vụ tại kỳ thi, Bộ GD&ĐT đã phân công đoàn công tác gồm 85 cán bộ, giảng viên thuộc Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh và Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ làm giám sát tại Hội đồng thi Bến Tre trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. 

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN