Sẵn sàng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

24/06/2024 - 05:33

BDK - Chỉ còn vài ngày nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh sẽ diễn ra. Ðến thời điểm này, cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện cần thiết tại 33 điểm thi đã cơ bản sẵn sàng, đảm bảo phục vụ để tổ chức kỳ thi thành công.

 Học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Liêm (Ba Tri) trong giờ ôn tập chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Từ cơ sở vật chất...

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, toàn tỉnh có 12.176 thí sinh (TS) đăng ký dự thi. Trong đó, có 10.022 TS đang học lớp 12 THPT, chiếm 82,31% TS đăng ký; 1.818 TS đang học lớp 12 giáo dục thường xuyên (GDTX), chiếm 14,93%; 337 TS tự do, chiếm 2,76%. So với năm 2023, số lượng TS đang học lớp 12 THPT giảm gần 500 TS, số lượng TS đang học lớp 12 GDTX tăng 500 TS.

Toàn tỉnh tổ chức 33 điểm thi, với 531 phòng thi, 71 phòng chờ, 33 phòng thi dự phòng. 32 điểm thi được đặt ở các trường THPT, 1 điểm thi đặt tại Trường THCS Thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam. So với năm 2023, số lượng điểm thi không thay đổi, số lượng phòng thi tăng 16 phòng, giảm 1 điểm thi tại huyện Chợ Lách (Trường THPT Võ Văn Kiệt) do không đủ điều kiện tổ chức điểm thi theo quy định, tăng 1 điểm thi tại huyện Bình Đại (Trường THPT Thạnh Phước) do số lượng TS Trường THPT Thạnh Phước tăng nên điểm thi THPT Lê Hoàng Chiếu không đủ phòng tổ chức thi chung cho 2 đơn vị.

Năm nay là năm đầu tiên Trường THPT Thạnh Phước (Bình Đại) tổ chức điểm thi tốt nghiệp THPT, cũng là năm thứ 3 HS của trường thi tốt nghiệp THPT. Để chuẩn bị cho kỳ thi, nhà trường đảm bảo về phòng thi, có phương án tránh tình trạng mưa tạt, gió lùa, chuẩn bị thiết bị cần thiết phục vụ cho kỳ thi. Đảm bảo an ninh tại phòng phục vụ cho hội đồng thi, phòng chứa bài thi, đề thi.

Điểm thi Trường THPT Thạnh Phước có 229 TS đăng ký dự thi, với 10 phòng thi, trong đó có 1 phòng thi dự phòng. Trường có 1 học sinh (HS) được đặc cách tốt nghiệp do em khuyết tật nặng. Phấn đấu duy trì tỷ lệ 100% HS đậu tốt nghiệp THPT. Ngoài công tác ôn luyện, Ban giám hiệu nhà trường và giáo viên bộ môn lưu ý các em HS phần thi tự luận phải đọc, nghiên cứu kỹ, học tập thật tốt, cố gắng thực hiện đúng quy chế trong quá trình thi.

Hiệu trưởng Trường THPT Thạnh Phước Đồng Huy Hùng cho biết: “Chúng tôi rất lo lắng vì năm nay là năm đầu tiên điểm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT đặt tại trường. Ban đầu, các thiết bị phục vụ kỳ thi như: camera quan sát phòng chứa đề thi, bài thi và các máy phát điện dự phòng còn thiếu. Với sự động viên, chia sẻ của lãnh đạo huyện, Ban giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), phòng chuyên môn cùng sự nỗ lực của thầy cô nhà trường, Ban giám hiệu đã trang bị đầy đủ thiết bị theo quy định. Giờ đây, chúng tôi đã yên tâm việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp tại trường”.

Phó chủ tịch UBND huyện Bình Đại Võ Văn Quân cho biết: “Với trách nhiệm của địa phương, các xã có tổ chức điểm thi cũng như ban, ngành huyện cùng đồng tâm, hiệp lực để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đảm bảo an toàn. Qua rà soát, các cơ sở giáo dục được chọn làm điểm thi trên địa bàn huyện đã chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ kỳ thi đảm bảo đạt yêu cầu”.

Trường THPT Phan Liêm (Ba Tri) là điểm thi có số TS đông nhất Hội đồng thi huyện Ba Tri và là một trong những điểm thi đông nhất tỉnh, với trên 500 TS. Nhà trường đã chuẩn bị 22 phòng để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Các thiết bị như: đèn, quạt máy, bàn, ghế được rà soát thống kê từ rất sớm và cho sửa chữa hình thức cuốn chiếu để chuẩn bị cho kỳ thi.

... Đến kiến thức, tâm lý

Cùng với công tác chuẩn bị của Ban giám hiệu nhà trường, các em HS khối 12 Trường THPT Thạnh Phước đã rất nỗ lực, phấn đấu ôn tập đảm bảo sỉ số 100% đến giai đoạn cuối cùng của đợt ôn tập. Em Nguyễn Duy Tân - HS lớp 12A6, Trường THPT Thạnh Phước đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng “chiến đấu” với 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm nay. “Trong suốt thời gian qua, được sự hướng dẫn tận tình của thầy cô giáo, em nắm vững những kiến thức cơ bản, tâm lý thoải mái để bước vào kỳ thi quan trọng. Ba mẹ động viên, cổ vũ tinh thần rất nhiều. Từ đó, em không quá áp lực trước kỳ thi”, Duy Tân chia sẻ.

Giáo viên và học sinh Trường THPT Thạnh Phước (Bình Đại) ôn tập chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trước kỳ thi quan trọng, em Huỳnh Thị Như Ý - HS lớp 12A2, Trường THPT Thạnh Phước cho biết: “Em đã trang bị cho mình những kiến thức cốt lõi của ba năm cấp 3, đặc biệt là những kiến thức lớp 12. Em tự tin về những kiến thức được thầy cô ôn tập để tham gia kỳ thi sắp tới”.

Đầu học kỳ II năm học 2023-2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã triển khai kế hoạch dạy buổi 2 - vừa dạy, kiểm tra cuối kỳ, vừa ôn tập cho HS cuối cấp. Giai đoạn lồng ghép ôn tập và dạy buổi 2 kết thúc ngày 20-4-2024 để các em thi học kỳ II. Sau khi thi xong, các em HS bắt đầu vào giai đoạn ôn thi chính thức từ ngày 6-5 đến 22-6-2024.

Tại Trường THPT Phan Liêm, để đảm bảo tốt nhất kiến thức cho các em HS tham gia kỳ thi, nhà trường tăng số tiết ôn tập ở 6 môn thi. Trong đó, môn Toán, tiếng Anh xếp 6 tiết/tuần; các môn Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và Khoa học Xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân, Ngữ văn) ôn 4 tiết/tuần/môn. Từ ngày 27-5-2024, do hết biên chế năm học 2024-2025, nhà trường tăng thời lượng ôn tập 6 tiết/tuần đối với tất cả các môn thi tốt nghiệp, với hình thức xã hội hóa. Giai đoạn ôn tập, giáo viên và HS tập trung giải đề, củng cố kiến thức quan trọng và lưu ý các kỹ thuật khi làm bài thi.

Phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Liêm Võ Mạnh Huỳnh cho biết: Sau khi có kết quả học kỳ II năm học 2023-2204, nhà trường yêu cầu giáo viên bộ môn giảng dạy trên lớp quan tâm hỗ trợ “chăm sóc kỹ” 9 em HS có nguy cơ. Đồng thời, chủ động phối hợp với phụ huynh để tổ chức ôn tập cho các em vào buổi chiều, tối. Đến nay, với lượng kiến thức được củng cố, các em có thể tự tin tham gia kỳ thi.

Cùng với sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, kiến thức cho HS, yếu tố con người quyết định đến thành công của kỳ thi. Do đó, Sở GD&ĐT đã tham mưu Ban Chỉ đạo cấp tỉnh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 điều động 2.353 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia làm nhiệm vụ coi thi, thanh tra coi thi, công an, bảo vệ, y tế. Đồng thời, tổ chức tập huấn quy chế thi cho lãnh đạo các trường, các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - GDTX, chỉ đạo các trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX, phòng GD&ĐT tổ chức tập huấn quy chế thi lần 1 cho các giáo viên THPT, GDNN-GDTX, THCS được điều động làm nhiệm vụ tại các điểm thi. Phối hợp với các ngành liên quan thực hiện bảo vệ an ninh, an toàn, chuẩn bị phương án cung cấp điện cho kỳ thi; các phương án phòng chống dịch bệnh.

Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy cho biết: “Nhận thức được nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của kỳ thi, Sở GD&ĐT bám sát chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh với sự phối hợp vào cuộc đồng bộ của các sở, ngành và địa phương liên quan. Đến nay, các bước chuẩn bị cho kỳ thi đảm bảo đúng theo kế hoạch. Các trường THPT đã chuẩn bị khá tốt điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị... tập trung rèn kiến thức, kỹ năng cho HS trước khi bước vào kỳ thi. Sở đang tiếp tục rà soát, hoàn tất các khâu cuối cùng để chuẩn bị cho các ngày thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, chất lượng, công bằng, khách quan, đúng quy chế thi và quy định của pháp luật”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28 và 29-6-2024. Để đủ điều kiện xét tốt nghiệp THPT, TS phải làm 4/5 bài thi của kỳ thi. Có 3 bài thi bắt buộc là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn (tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc tổ hợp Khoa học xã hội). Đối với môn Ngoại ngữ, dù TS học tiếng Anh nhưng vẫn có thể đăng ký thi ngoại ngữ khác như: tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Hàn.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN