Hoạt động Hội và phong trào thanh niên Trường Cao đẳng Đồng Khởi

Phát huy tinh thần “Tiên phong, bản lĩnh, tình nguyện, sáng tạo”

26/06/2024 - 05:20

BDK - Nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam trường và toàn thể thanh niên (TN) Trường Cao đẳng Đồng Khởi đã gặt hái được những kết quả tốt đẹp, thể hiện tốt bản lĩnh của tuổi trẻ và vai trò của đoàn viên (ĐV), TN Trường Cao đẳng Đồng Khởi: “Tiên phong, bản lĩnh, tình nguyện, sáng tạo”.

Hội viên, thanh niên Trường Cao đẳng Đồng Khởi rèn luyện, phát triển kỹ năng. Ảnh: CTV

Dạy tốt, học tốt, nghiên cứu khoa học

Thời gian qua, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam Trường Cao đẳng Đồng Khởi đã chú trọng đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền giáo dục truyền thống cho cán bộ, hội viên (CB, HV), TN. Hoạt động này được triển khai thường xuyên, bám sát các sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa của đất nước, của tỉnh, của trường cũng như nhân các ngày lễ lớn, đã thu hút HV, TN tham gia. Bên cạnh đó, đặc biệt chú trọng giáo dục HV, TN sống đẹp, sống có ích thông qua giới thiệu những tấm gương, hành động đẹp của TN tỉnh nhà. Tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của HV, TN về những cơ hội và thách thức trong hội nhập, khuyến khích tổ chức các hoạt động tạo môi trường cho HV, TN, CB, giảng viên trẻ chủ động, tự tin trong hội nhập. Đồng thời động viên tuổi trẻ nhà trường phát huy tinh thần xung kích, hăng hái thi đua dạy tốt học tốt, nghiên cứu khoa học.

Trong nhiệm kỳ, Ủy ban Hội đã tổ chức được 4 đợt sinh hoạt tập thể bằng hình thức hội trại huấn luyện với hơn 200 HV, TN tham gia, tạo nên dấu ấn riêng của tổ chức Hội Trường Cao đẳng Đồng Khởi, được nhà trường tin tưởng, tín nhiệm, tạo điều kiện phát huy, định kỳ tổ chức. Nội dung tập huấn chú trọng trang bị những kiến thức và kỹ năng hoạt động, nâng cao năng lực công tác cho đội ngũ CB Đoàn - Hội nhà trường cũng như giúp HV, TN hình thành và phát triển thói quen tích cực và kỹ năng giao tiếp, tạo cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Ủy ban Hội Trường Cao đẳng Đồng Khởi cũng đã cử 3 CB Hội tham gia Trại huấn luyện Nguyễn Chí Thanh và đạt danh hiệu Huấn luyện viên cấp I Trung ương, cử 8 CB Hội tham gia trại huấn luyện cấp tỉnh. Qua đó đã góp phần xây dựng lực lượng CB Hội giỏi kỹ năng, giàu bản lĩnh trong công tác Hội và phong trào TN.

Bên cạnh đó, Ủy ban Hội trường đã tập trung khuyến khích HV, TN tham gia nghiên cứu khoa học, thực hiện các đề tài, sáng kiến gắn với chuyên môn được đào tạo nhằm tạo thói quen nghiên cứu khoa học, phát triển sức sáng tạo của người trẻ, đóng góp vào quá trình phát triển của nhà trường cũng như nâng cao kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu của cá nhân người nghiên cứu.

Chú trọng định hướng học sinh, sinh viên (HS, SV) rèn luyện tố chất của người khởi nghiệp: không ỷ lại, không tự mãn; xây dựng thói quen đọc sách để rèn luyện HS, SV có đủ bản lĩnh và điều kiện để khởi nghiệp khi tốt nghiệp. Trong nhiệm kỳ đã thành lập được Không gian sáng tạo tại cơ sở 2 của trường để HS, SV học tập, trao đổi, nghiên cứu khoa học. Đồng thời tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ HS, SV tham gia học tập nghiên cứu khoa học, các hoạt động, sáng tạo. ĐV, TN tham gia nghiên cứu khoa học, thực hiện đề tài sau thực tập tốt nghiệp và khóa luận tốt nghiệp với 11 đề tài được triển khai, đưa vào làm mô hình giảng dạy cho HS, SV khóa sau. Trong nhiệm kỳ cũng đã tổ chức được Ngày hội việc làm, tạo cầu nối tiếp xúc giữa doanh nghiệp với ĐV, TN sắp tốt nghiệp ra trường cùng các hoạt động tư vấn hướng nghiệp dạy nghề cho 2.500 học viên.

Hỗ trợ thanh niên trở thành người có ích

Trong nhiệm kỳ mới, dự báo phong trào HS, SV tình nguyện tiếp tục phát triển mạnh mẽ sẽ góp phần cổ vũ, động viên HV, TN toàn trường ra sức tình nguyện, nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện. HV, TN tin tưởng vào đường lối đổi mới đúng đắn của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đại bộ phận TN trường có ý thức tốt trong nhận thức và hành động, sống có mục đích, lý tưởng. Tích cực tham gia vào các phong trào hành động cách mạng, có ý chí vươn lên trong lập thân, lập nghiệp. Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua sẽ là cơ sở để Ủy ban Hội LHTN Việt Nam Trường Cao đẳng Đồng Khởi tiếp tục xây dựng mục tiêu, phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ mới.

Mục tiêu nhiệm kỳ 2024 - 2029, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam Trường Cao đẳng Đồng Khởi tiếp tục triển khai thực hiện phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và chương trình xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Trong đó, tập trung phát triển các loại hình câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm TN theo nghề nghiệp, sở thích; xung kích, tình nguyện đi đầu trên mọi lĩnh vực; chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của TN; khuyến khích, cổ vũ TN rèn đức, luyện tài, lập thân, lập nghiệp; phát huy tính năng động, sáng tạo, tài năng và sức trẻ của TN tham gia phát triển kinh tế - xã hội.

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những hành động, việc làm thiết thực. Vận động HV, TN nâng cao nhận thức về chủ quyền an ninh Tổ quốc, cổ vũ, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc trong HV, TN. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, phổ biến pháp luật cho TN. Tập trung giáo dục về lòng nhân ái, tính trung thực, tinh thần trách nhiệm, yêu lao động.

Bên cạnh đó sẽ phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyển đổi số cho TN. Phối hợp với doanh nghiệp hướng dẫn TN nghiên cứu các mô hình, phương thức sản xuất, kinh doanh mới, tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, tọa đàm về các giải pháp khởi nghiệp, tư vấn, hỗ trợ, huy động nguồn lực hỗ trợ cho các ý tưởng khởi nghiệp của TN.

Nâng cao hiệu quả các chương trình tình nguyện, đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động tình nguyện, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Xây dựng TN Cao đẳng Đồng Khởi khỏe thể chất, vững kỹ năng, chủ động hội nhập quốc tế. Phối hợp tổ chức các chương trình tạo môi trường thực tiễn để TN học tập, lập thân, lập nghiệp, nâng cao sức khỏe, kỹ năng. Khẳng định vai trò của tổ chức Hội trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của TN.

Triều Dương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN