Tăng cường công tác quản lý điều hành chính sách tiền tệ, lãi suất và huy động vốn cho đầu tư phát triển 

25/06/2024 - 10:39

BDK.VN - Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn, nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả và đẩy mạnh công tác quản lý điều hành chính sách tiền tệ, lãi suất và huy động vốn cho đầu tư phát triển phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, UBND tỉnh đã đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh, các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh và UBND các huyện, thành phố căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong những tháng cuối năm 2024.

Khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn điện tử khi mua hàng nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và góp phần thực hiện giải pháp chống thất thu thuế.

Khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn điện tử khi mua hàng nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và góp phần thực hiện giải pháp chống thất thu thuế. 

Cụ thể, Sở Tài chính phối hợp với Cục Thuế tỉnh và các đơn vị liên quan tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp tăng thu ngân sách nhà nước, phấn đấu đạt và vượt dự toán thu ngân sách năm 2024. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong thu, chi ngân sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý ngân sách; bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời và chống thất thu thuế, đặc biệt là đối với các dịch vụ ăn uống, nhà hàng, thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số. Đồng thời, kiên quyết và triệt để cắt giảm các khoản chi thường xuyên, các nhiệm vụ chi chưa thật sự cấp bách như công tác trong và ngoài nước, tiếp khách, chiêu đãi, sử dụng phương tiện công ích, tiếp tục rà soát và cắt giảm các khoản chi sự nghiệp có tính chất đầu tư để bổ sung nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Sở Tài chính cũng phối hợp để tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền thực hiện chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí cho người dân và doanh nghiệp theo quy định; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tập trung huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh.

Cục Thuế tỉnh tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp chống thất thu ngân sách, đặc biệt là khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, nhất là lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng bán lẻ ít lấy hóa đơn (ăn uống, nhà hàng, khách sạn, kinh doanh vàng bạc...). Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế đến các tổ chức, cá nhân có hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số để người nộp thuế nắm và thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế đúng theo quy định. Thực hiện rà soát, theo dõi và cập nhật thường xuyên thông tin các tổ chức, cá nhân đang hoạt động kinh doanh có phát sinh thu nhập từ các hình thức kinh doanh thuộc lĩnh vực thương mại điện tử thuộc phạm vi, địa bàn quản lý. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt các chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí cho người dân và doanh nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bến Tre thực hiện tốt các chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; quản lý tiền tệ, hoạt động ngân hàng trên địa bàn phát triển ổn định, đảm bảo an toàn, hiệu quả góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh…

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN