Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng thực hiện Đề án 06

09/08/2022 - 13:32

BDK.VN - Ngày 9-8-2022, Bộ Công an phối hợp Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).

Chủ tịch UBNN tỉnh Trần Ngọc Tam tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Chủ tịch UBNN tỉnh Trần Ngọc Tam tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Bến Tre Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam chủ trì hội nghị, cùng với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh, thành viên tổ công tác thực hiện Đề án 06 của tỉnh.

Qua 6 tháng triển khai, Đề án 06 đã đạt được những kết quả quan trọng. Đề án xác định 5 nhóm tiện ích lớn, trong đó có 13 nhóm nhiệm vụ chung, 89 nhiệm vụ cụ thể của các bộ, ngành trung ương; 13 nhóm nhiệm vụ chung và 8 nhiệm vụ cụ thể của các địa phương. Đến nay, các bộ ngành đã hoàn thành 21/89 nhiệm vụ, các địa phương hoàn thành 4/13 nhiệm vụ chung và 1/8 nhiệm vụ cụ thể.

Để thực hiện Đề án 06, các bộ, ngành đã rà soát các văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung, xây dựng, ban hành các văn bản mới liên quan để hoàn thiện về thể chế. Trong việc thực hiện các dịch vụ công thiết yếu, hiện đã hoàn thành 21/25 dịch vụ thực hiện trên môi trường điện tử, đạt kết quả tích cực.

Nổi bật như Bộ Công an hoàn thành 11/11 dịch vụ công mức độ 3, 4, mở rộng 187/227 nhóm dịch vụ công khác của lực lượng Công an nhân dân, trong đó cấp hộ chiếu qua mạng, phân cấp đăng ký ô tô, xe máy về cấp huyện, cấp xã được người dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai đăng ký dự thi trực tuyến cho gần 1 triệu thí sinh (tỷ lệ 93,1%) góp phần tiết kiệm chi phí rất lớn.

Tính đến ngày 31-7-2022, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã triển khai kết nối chính thức đối với Cơ sở dữ liệu của 11 bộ, ngành, 4 doanh nghiệp nhà nước, 14 địa phương. Đồng thời thực hiện các kết nối, chia sẻ dữ liệu khác như: Dữ liệu quản lý đoàn viên, hội viên của các tổ chức đoàn thể; kết nối với cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao di động; phục vụ công tác quản lý người nước ngoài tại Việt Nam. Đẩy mạnh ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử, tài khoản định danh điện tử. Đến ngày 31-7-2022, hệ thống thu nhận trên 6,1 triệu hồ sơ và cấp 7.837 tài khoản định danh điện tử cho công dân, cấp trên 67 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử cho công dân.

Đánh giá về kết quả thực hiện Đề án 06, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận các kết quả cụ thể đã đạt được. Đồng thời biểu dương các đơn vị đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện đề án, nhất là các đơn vị có giải pháp, ứng dụng, mang lại giá trị thụ hưởng tiện ích thiết thực cho người dân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 từ nay đến cuối năm 2022. Phải kiên trì, quyết liệt, quyết tâm thực hiện Đề án 06 thật sự hiệu quả và thiết thực. Mọi đổi mới, cải cách phải hướng về người dân, doanh nghiệp, lấy người dân làm trung tâm của công cuộc đổi mới, là mục tiêu, động lực, nguồn lực cho phát triển.

Liên tục có tư duy đổi mới và tầm nhìn chiến lược trong chỉ đạo điều hành và vào cuộc khi thực hiện để không lãng phí nguồn lực. Phát huy tính chủ động, sáng tạo, huy động sự tham gia của toàn hệ thống chính trị và người dân trong thực hiện đề án. Triển khai cho bằng được hệ sinh thái công dân số, trở thành bộ phận không thể tách rời của xã hội. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân. Phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mang lại lợi ích, thuận lợi, công khai, minh bạch đảm bảo an ninh, an toàn của người dân.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN