Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động

02/08/2024 - 05:23

BDK - Từ đầu năm 2024 đến nay, Hội Nông dân (HND) tỉnh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân bước đầu đạt nhiều kết quả. Nông dân chủ động ứng phó với thời tiết cực đoan, hạn mặn, các dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi và ứng dụng công nghệ vào sản xuất, từ đó một số mô hình đầu tư sản xuất công nghệ cao đạt hiệu quả. Phóng viên Báo Đồng Khởi có cuộc phỏng vấn Chủ tịch HND tỉnh Nguyễn Văn Bàn xung quanh nội dung trên.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Văn Bàn và các đại biểu tham quan mô hình sản xuất hoa kiểng ở xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách. Ảnh: CTV

* Xin ông cho biết những kết quả nổi bật trong công tác hội và phong trào nông dân thời gian qua?

- Chủ tịch HND tỉnh Nguyễn Văn Bàn: Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Trung ương HND Việt Nam, sự nỗ lực của các cấp hội trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên nông dân thi đua sản xuất, ổn định cuộc sống. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành HND các cấp có trọng tâm, trọng điểm, sâu sát cơ sở, gần gũi nông dân. Công tác tuyên truyền được thực hiện sâu rộng và kịp thời. Công tác xây dựng tổ chức hội tiếp tục củng cố và phát triển; nội dung, phương thức hoạt động đổi mới tích cực. Hiệu quả hoạt động của tổ chức hội các cấp và chất lượng hội viên được nâng lên. Các phong trào thi đua do hội phát động được lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ, đào tạo nghề, phát triển các mô hình kinh tế, tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) tiếp tục đẩy mạnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế... Trong 6 tháng đầu năm, HND các cấp nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu của Trung ương Hội giao, kết quả toàn tỉnh có 13/18 chỉ tiêu đạt và vượt. 22 chỉ tiêu Ban Chấp hành HND tỉnh giao, có 20/22 chỉ tiêu đạt và vượt.

* Việc xây dựng người nông dân văn minh, phát triển toàn diện đã được triển khai thực hiện như thế nào?

- Thời gian qua, HND các cấp trong tỉnh đã tự lực và phối hợp tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn về kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, bảo quản sản phẩm nông nghiệp và áp dụng công nghệ mới đã được triển khai rộng rãi; thường xuyên khuyến khích nông dân áp dụng các công nghệ mới, mô hình sản xuất tiên tiến thông qua các chương trình khuyến nông và hỗ trợ khởi nghiệp giúp nông dân nâng cao năng suất, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao hơn. Hội đã tích cực hỗ trợ việc thành lập, phát triển các THT, HTX nông nghiệp, xây dựng các chương trình kết nối THT, HTX với thị trường tiêu thụ và nhà cung cấp giúp các THT, HTX. Hội kết nối với các ngân hàng thực hiện các chương trình tư vấn, hỗ trợ vay vốn để mở rộng sản xuất và đầu tư vào các công nghệ mới; phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn; thực hiện các chiến dịch tuyên truyền nâng cao nhận thức về văn minh nông thôn và bảo vệ môi trường; triển khai các dự án xây dựng NTM với mục tiêu cải thiện cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế địa phương...

* Cần làm gì để phát huy vai trò chủ thể, trung tâm của nông dân trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn, xây dựng NTM, thưa ông?

- Để phát huy vai trò chủ thể, trung tâm của nông dân trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn, xây dựng NTM, cần phải tăng cường quyền lợi và vai trò chủ động của nông dân để nông dân thực sự trở thành trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM. Tổ chức đào tạo và nâng cao trình độ kỹ thuật; tổ chức tham quan các mô hình sản xuất tiên tiến; hỗ trợ tài chính và cơ sở hạ tầng để nông dân có thể đầu tư vào sản xuất và cải thiện đời sống.

 Ngoài ra, HND tỉnh đã có các giải pháp về hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh như phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng đào tạo định kỳ cho cán bộ hội về kỹ thuật nông nghiệp, quản lý kinh doanh và các quy định pháp lý mới; phối hợp tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị và các buổi tư vấn trực tiếp cho nông dân; cung cấp dịch vụ tư vấn kỹ thuật về giống cây trồng, vật nuôi, kỹ thuật canh tác, chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh.

* Xin cảm ơn Chủ tịch HND tỉnh!

“Để đạt được mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao đời sống của nông dân trong năm 2024, các cấp hội trong toàn tỉnh cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng các hình thức tập hợp, phát triển hội viên. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hội. Tổ chức tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm để nông dân áp dụng công nghệ mới vào sản xuất. Tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Xây dựng và mở rộng các kênh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thông qua việc kết nối với doanh nghiệp, siêu thị và thị trường xuất khẩu…”.

(Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Văn Bàn)

Hữu Hiệp (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN