Hội thảo “Phủ xanh tín dụng xanh”, giải pháp hạn chế người dân tham gia hụi, tín dụng đen

18/06/2024 - 16:14

BDK.VN - Ngày 18-6-2024, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức chương trình Hội thảo “Phủ xanh tín dụng xanh”, bàn giải pháp hạn chế người dân tham gia hụi, tín dụng đen tại huyện Mỏ Cày Bắc. Chủ trì hội thảo có Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kim Thoa, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Công Thành và Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Trung Nghiệp.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kim Thoa trao đổi tại hội thảo.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Trung Nghiệp, thời gian qua, người dân tham gia hoạt động hụi xảy ra tương đối phổ biến trên địa bàn huyện nhất là hình thức hụi có lãi thu hút nhiều người tham gia. Việc tổ chức hụi ngày càng phức tạp có quy mô lớn, khi tổ chức và tham gia hụi thì đa số chủ hụi và những người tham gia không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về hụi, một số đối tượng lợi dụng việc chơi hụi để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, vì vậy vỡ hụi xảy ra ở nhiều nơi, khiến cho không ít gia đình rơi vào cảnh lau đau… Cùng với đó tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” xảy ra ngày càng nhiều; một số cá nhân, không có chức năng làm tín dụng nhưng vẫn đi huy động tiền cho vay, hình thành đường dây “tín dụng đen” với lãi suất huy động và cho vay rất cao mà không lường trước được hâu quả gây ảnh hưởng, phức tạp đến tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

UBND huyện cũng đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhất là tập trung tuyên truyền về phòng ngừa “tín dụng đen” và Nghị định 19 (về hụi và các hình tương tự) thông qua các cuộc sinh hoạt chi, tổ hội, câu lạc bộ, trong các buổi họp mặt kỷ niệm nhân các ngày lễ lớn của Hội. Đồng thời tập trung triển khai nhiều chương trình vay vốn để hội viên, PN tiếp cận với nguồn vốn tín dụng; các chương trình phụ nữ khởi nghiệp nhằm góp phần giúp hội viên, PN tiếp cận với nguồn vốn chính thống, hạn chế tìm đến tín dụng đen.

Đại biểu tham dự tại hội thảo.

Tại hội thảo, đại biểu các đơn vị đã thông tin, trao đổi một số nội dung như: công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về hụi, phương thức, thủ đoạn cho vay nặng lãi, hậu quả của “tín dụng đen”; công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý các vụ việc liên quan đến hụi, “tín dụng đen” trên địa bàn huyện; giải pháp hạn chế người dân tham gia hụi, tín dụng đen, hướng đến tài chính toàn diện…

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kim Thoa bày tỏ sự tin tưởng, với những giải pháp được đưa ra thảo luận tại hội thảo, sẽ góp phần tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ dễ dàng tiếp cận với các nguồn vốn “tín dụng xanh” có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định và nâng cao cuộc sống. “Tín dụng xanh” vẫn đang đủ nguồn lực đảm bảo theo nhu cầu vay vốn hợp lý của các hội viên, phụ nữ. Hiện các tổ chức tín dụng trên địa bàn vẫn đang sẵn sàng tiếp nhận, linh hoạt, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho bà con tiếp cận được các nguồn vốn tín dụng xanh để phát triển kinh tế với những gói tín dụng phù hợp. Hội LHPN sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác, đẩy mạnh tuyên truyền về mảng tín dụng xanh để nâng cao hiệu quả về nội dung này.

Tin, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN