Hội viên phụ nữ chung tay phòng chống dịch Covid-19

24/04/2020 - 07:16

BDK - Quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp cùng hệ thống chính trị chung tay phòng chống dịch Covid-19. Cùng với đó, hội đã đề ra nhiều giải pháp giúp chị em hội viên khắc phục khó khăn ngay khi dịch bệnh được kiểm soát.

Chị em phụ nữ xã Châu Bình may khẩu trang tặng hội viên, phụ nữ trên địa bàn huyện. Ảnh: T.Lập

Chị em phụ nữ xã Châu Bình may khẩu trang tặng hội viên, phụ nữ trên địa bàn huyện. Ảnh: T.Lập

Vào cuộc từ cơ sở

Với chị Lê Thị Ly, xã Hòa Lộc, huyện Mỏ Cày Bắc, trước đây chiếc khẩu trang là vật dụng rất ít khi cần tới. “Nhà gần chợ, cần gì chạy qua mấy bước có ngay, đôi khi có đi đâu xa mới cần. Vả lại buôn bán, đeo khẩu trang bất tiện, sợ nói chuyện người mua không nghe, chưa kể thấy mình đeo khẩu trang họ nghĩ mình bị gì… Nhưng giờ khác rồi, sau đợt dịch bệnh này, chiếc khẩu trang là vật bất ly thân. Đeo khẩu trang không chỉ phòng Covid-19 mà còn phòng được nhiều bệnh khác”, chị Ly chia sẻ.

Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Lộc Huỳnh Thị Điểm, để nâng cao nhận thức của người dân trong phòng chống dịch Covid-19, Hội LHPN xã xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm. Làm thế nào để mỗi chị em hội viên phụ nữ là một tuyên truyền viên, kịp thời giải thích, vận động người dân trong xã thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh về tăng cường các giải pháp phòng chống dịch bệnh. “Quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc” và chỉ đạo của Hội LHPN tỉnh, trước khi có Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Hội LHPN xã lồng ghép tuyên truyền qua các cuộc họp, các cuộc sinh hoạt. Từ khi Chỉ thị số 16 được ban hành, hội thực hiện tuyên truyền qua nhóm Zalo, điện thoại trực tiếp… để người dân cũng như hội viên thực hiện tốt giãn cách xã hội, không ra khỏi nhà khi không thật cần thiết. Không tụ tập đông người”, bà Huỳnh Thị Điểm chia sẻ.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, Hội LHPN xã còn thành lập 19 điểm may khẩu trang, cấp phát trên 5.000 khẩu trang miễn phí, 35 chai gel rửa tay cho hội viên và người dân trên địa bàn. Hội tham gia cùng đoàn kiểm tra các chợ, quán giải khát trên địa bàn xã. Qua đó vận động người dân, cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19.

Theo Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phạm Thị Thanh Thảo: Để chung tay phòng chống dịch Covid-19, các cấp hội đã chủ động tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19; đặc biệt là thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ trên địa bàn dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, vệ sinh cá nhân theo phương châm tự phòng dịch bệnh là chính. Tiếp tục phòng chống dịch ở mức độ cao hơn, toàn diện và quyết liệt hơn, phát huy mạnh mẽ phương châm “4 tại chỗ”. Đặc biệt, các cấp hội đã thành lập gần 50 tổ may và gửi tặng miễn phí gần 50 ngàn khẩu trang vải cho hội viên và người dân trên địa bàn.

Hỗ trợ ổn định cuộc sống

Theo Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phạm Thị Thanh Thảo, trong giai đoạn dịch bệnh đang còn diễn biến phức tạp, các cấp hội tạm dừng các hoạt động hội họp, sự kiện tập trung đông người và thay bằng hình thức tổ chức sinh hoạt phù hợp với thực tế (chủ yếu qua mạng xã hội group Facebook, Zalo, Viber…). Cán bộ các cấp hội cải tiến cách làm việc thích ứng với bối cảnh phòng chống dịch Covid-19, ứng dụng công nghệ thông tin trong trao đổi, điều hành, thực hiện nhiệm vụ. Vận động hội viên, phụ nữ nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, tham gia các hoạt động phòng chống dịch tại địa phương như: duy trì và nhân rộng các mô hình may và tặng khẩu trang miễn phí, vận động tặng nước rửa tay sát khuẩn; hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch; phát động cán bộ, hội viên, phụ nữ nhắn tin ủng hộ phòng chống dịch.

Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Lộc Huỳnh Thị Điểm cho biết: Để hỗ trợ cho chị em hội viên sau khi dịch được kiểm soát, hội sẽ xây dựng kế hoạch, hỗ trợ cho chị em, nhất là hội viên làm việc thời vụ phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống; hỗ trợ tìm lại việc làm, tạo điều kiện cho các chị nếu không đi làm công được thì tiếp cận các nguồn vốn để các chị em hội viên chăn nuôi.

 “Hội LHPN tỉnh sẽ phối hợp với Sở Công Thương quan tâm giải quyết đầu ra các nông sản tại địa phương. Cùng các ngành, địa phương triển khai các chính sách hỗ trợ người dân theo quy định. Thông qua nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tỉnh, phối hợp với các ngân hàng hỗ trợ vốn vay và hướng dẫn hội viên, phụ nữ tiếp tục thực hiện các mô hình sinh kế, đặc biệt là các mô hình thích ứng trong thời điểm hạn mặn và dịch Covid-19” - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phạm Thị Thanh Thảo nhấn mạnh.

Phạm Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN